Đảng thân ông Thaksin dẫn đầu

23/12/2007 23:56 GMT+7

* Chủ tịch PPP tuyên bố sớm đưa ông Thaksin quay lại chính trường 15 giờ chiều hôm qua, người dân Thái Lan đã hoàn thành việc bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đưa đất nước trở lại dân chủ.

Kết quả sơ bộ: PPP chiếm đa số trong Hạ viện

Đúng như những dự đoán, theo kết quả sơ bộ được công bố vào 22 giờ 30 hôm qua, đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) đang tạm dẫn với việc giành được 228 trong tổng số 480 ghế của Hạ viện. Đảng Dân chủ (DP) về thứ 2 với số ghế giành được là 166. Như vậy với số ghế vừa giành được, bỏ xa đối thủ DP tới 62 ghế, PPP có thể tự tin thành lập chính phủ. Trước bầu cử, PPP có tuyên bố sẽ liên minh với bất cử đảng nào để thành lập chính phủ, kể cả đối thủ là DP. DP thì bác bỏ thẳng thừng ý định thành lập chính phủ liên hiệp với PPP. Cũng trong một cuộc họp báo muộn đêm qua, Chủ tịch DP Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố chấp nhận kết quả bầu cử.

Một số đảng trung bình và nhỏ trước đó cũng đã ngỏ ý sẽ liên minh với đảng nào giành chiến thắng để thành lập chính phủ. Và theo chiều hướng này, nếu PPP chính thức giành chiến thắng, Chủ tịch đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra này là Samak Sundaravej sẽ lên làm thủ tướng. Ngay sau khi kết quả sơ bộ cho thấy phần thắng đang nghiêng hẳn về mình, trong một cuộc họp báo vào khoảng 21 giờ hôm qua, ông Samak cũng nhắc lại việc sẽ ân xá cho 111 thành viên ban lãnh đạo Thai Rak Thai (TRT) bởi theo ông họ không làm gì sai cả. Ông cũng cám ơn Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) đã làm việc công bằng và nghiêm túc đến giờ phút này.

Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont cũng đã thực hiện quyền công dân của mình vào lúc 9h30 phút sáng qua tại đơn vị bỏ phiếu số 20 thuộc khu vực bầu cử số 4 đặt tại ngõ Muban Phibun Watthana 2 thuộc quận Phayathai của thủ đô Bangkok. Phát biểu sau khi bỏ phiếu, ông Surayud bày tỏ hy vọng người dân sẽ có thái độ tích cực đối với tổng tuyển cử và tin rằng sẽ không có lộn xộn sau khi kết quả bầu cử được công bố bởi ông tin rằng người Thái luôn yêu chuộng hòa bình và ổn định. Trả lời câu hỏi của báo giới Thái về việc các quan sát viên quốc tế đến Thái Lan để theo dõi cuộc bầu cử, Thủ tướng Surayud phát biểu rằng Thái Lan sẽ không ngăn cản bởi điều đó sẽ chứng minh đây là cuộc tổng tuyển cử dân chủ và trong sạch.

Ông Samak cũng tiết lộ ông Thaksin đã gọi điện chúc mừng ông. Thêm vào đó, Chủ tịch PPP tuyên bố mạnh bạo rằng sẽ dùng mọi biện pháp để ân xá cho ông Thaksin để cựu thủ tướng có thể về nước. Hơn thế nữa, ông Samak nói sẽ tổ chức bầu cử sớm nhằm giúp ông Thaksin quay lại chính trường trong thời gian sớm nhất. Điều này có thể làm Liên minh dân chủ nhân dân (PAD) chống Thaksin trước đây nổi giận và tổ chức các cuộc biểu tình. Hiện giới truyền thông Thái đang đặt câu hỏi liệu quân đội sẽ phản ứng như thế nào trước kết quả sơ bộ này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Thanh Niên về trường hợp PPP thắng cử và PAD phản đối kết quả bầu cử, Tổng thư ký ECT Suthiphon Thaveechaiyagarn cho hay khi đó cơ quan này sẽ yêu cầu PAD chứng minh những việc làm chưa chính xác của ECT dẫn đến kết quả làm PAD không hài lòng. Khi đó ECT sẽ tiến hành điều tra. Tiến sĩ Suthiphon cũng cho hay hôm nay ECT nhận được khoảng 1.000 lời khiếu nại về các vụ vi phạm luật bầu cử. Tuy nhiên chỉ có khoảng 100 vụ là thực sự nghiêm túc và đáng để điều tra. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào khoảng 18 giờ hôm nay.

Bầu cử được tổ chức tốt

Dù có nhiều lo ngại về tính minh bạch của cuộc bầu cử lần này nhưng ít ra có một điều làm người Thái có thể yên lòng đó là bầu cử đã diễn ra đúng như lời hứa của lực lượng đảo chính, không có sự trì hoãn. Cuộc bầu cử đánh dấu sự trở lại của dân chủ lần này bắt đầu lúc 8 giờ sáng đến 15 giờ chiều hôm qua với hơn 80.000 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Thái. Tại Bangkok, theo quan sát của chúng tôi, nhiều người dân được hỏi tỏ ra tin tưởng vào cuộc tổng tuyển cử. Đơn cử như trường hợp của cô Sawalee Chaycham, sinh viên đại học năm thứ 2, cho thấy đây là cuộc bầu cử công bằng, được tổ chức tốt và dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa, cô cũng sẽ chấp nhận.

Cùng ý kiến với cô Sawalee, ông Prayod, một cử tri năm nay đã 60 tuổi cũng cho rằng đây là một cuộc bầu cử công bằng và dân chủ. Thêm vào đó, ông cũng nhấn mạnh các đảng nên chú trọng hơn nữa vào các mục tiêu kinh tế của đất nước chứ không nên chỉ nhằm vào lợi ích cá nhân. Như mục tiêu của PPP là sẽ ân xá cho 111 thành viên ban lãnh đạo TRT cũ, theo lời ông Prayod là không nên. Cả cô Sawalee và ông Prayod khi được hỏi đều hy vọng sẽ không có cuộc biểu tình nào sau bầu cử. Bản thân họ muốn đất nước nhanh chóng đi vào ổn định. Cảnh người dân nô nức xếp hàng đi bỏ phiếu ngày hôm qua tại các điểm cũng cho thấy sự tin tưởng của họ vào cuộc tổng tuyển cử lần này.

Việt Phương (Tường thuật từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.