Cô chủ Việt và xe thức ăn lưu động “Tôi đây”

30/10/2006 11:22 GMT+7

Qua bàn tay chế biến khéo léo của cô chủ người Việt, chiếc xe hai bánh bán thức ăn mang tên ngộ nghĩnh “Tôi đây” luôn luôn đông khách đến thưởng thức những món ngon Việt Nam.

Phục vụ không ngơi tay

Mặc dù giờ ăn trưa đã qua từ lâu, nhưng chiếc xe hai bánh bán thức ăn mang tên ngộ nghĩnh “Tôi đây” (I’m Here) vẫn còn bận rộn trong khu phố buôn bán Library. Cô Suong Tran, chủ nhân cũng là người tự đứng bán thức ăn trên một chiếc xe hai bánh những món ngon Việt Nam cùng với thức uống lạnh. Chiếc xe bán thức ăn này là một trong những thứ cổ xưa của thành phố, đã phục vụ cư dân quận Madison thuộc tiểu bang Wisconsin, Hoa Kỳ từ hai thập niên nay. Thực đơn ăn trưa của xe “Tôi đây” đầy ắp các loại chả giò cùng với rất nhiều món cơm chiên, còn thức uống có nước chanh, nước cam chanh pha nước cà rốt....

Nằm trong số các xe bán thức ăn rải rác quanh khu buôn bán, chiếc xe “Tôi đây” là một trong số ít chiếc còn nán trễ lại, bán vào buổi chiều. Tuy nhiên, các thực khách của xe bán hàng lưu động “Tôi đây” luôn chiếm số đông vì họ rất thích dùng món giải khát đặc biệt nhất trên bảng thực đơn - đó là món “Smoothies”. “Smoothies” - phục vụ như là “món đặc biệt buổi chiều” - là những loại trái cây ngọt, ướp lạnh chiếm đầy trên bảng thực đơn, dù rằng cũng có những thứ giải khát khác như sôcôla hay cà phê. Khách hàng thích dùng “Smoothies” vì những vật liệu để làm ra nó là từ những loại trái cây đặc trưng ở Việt Nam như dâu tây, chuối, dừa và cách pha chế riêng tạo sự lạ miệng và đầy bổ dưỡng. Việc lựa chọn các món như trái lê tàu, cà rốt, đậu đỏ không phải là vật liệu thông thường để làm “Smoothies”.

Cô Tran buôn bán ở Madison được khoảng 20 năm. Cô đã tạm thời đóng cửa “Tôi đây” trong một thời gian ngắn vào cuối năm 2003 để dời địa điểm bán từ quảng trường Capitol xuống khu buôn bán Library. Do buôn bán ngoài trời nên việc bán hàng của cô tùy theo thời tiết. “Nếu không có tuyết thì tôi vẫn tiếp tục bán. Có vài năm không có tuyết và những năm khác thì tuyết quá nhiều. Do vậy là tùy theo thời tiết. Chẳng hạn như năm nay, đáng lẽ tôi đã ngừng bán trước đó theo lẽ thông thường nhưng do thời tiết mùa này thuận lợi nên tôi hiện vẫn tiếp tục bán” - cô Suong Tran cho biết.

Ngày nào cũng có người thưởng thức

Suong Tran tiết lộ cô học nấu ăn tại Việt Nam. Suong Tran nói cô thích làm món cơm chiên vì mọi người đều thích dùng món đó. “Sang Hoa Kỳ tôi nấu ăn tại nhà hàng “Tôi đây”. Chúng tôi mở nhà hàng này trước đây ít lâu nhưng sau đó thì đóng cửa. Và hiện nay thì tôi chỉ nấu cho chiếc xe thức ăn này mà thôi” - cô Suong Tran tâm sự.

Việc khó khăn của cô Suong Tran trong buôn bán đó là kiếm được một chỗ bán tốt. “Xin giấy phép bán hàng lưu động là chuyện dễ, nhưng có được chỗ buôn bán tốt thì khó hơn nhiều” - cô Suong Tran nói - “Mỗi năm thành phố đều cho người xuống đây để kiểm tra xe bán thức ăn. Người nào có địa điểm tốt thì sẽ thu được kết quả cao”. Cô Suong Tran nói tiếp: “Kế đến, qui tắc thì tùy theo mùa. Từ 15/5 đến 14/10 là khoảng thời gian người ta gọi là “mùa cao điểm”. Trong mùa này bạn không được phép chiếm dụng địa điểm của người khác nếu như họ không xuất hiện sau 10h30 sáng và bạn phải đợi đến sau 16h mới có thể dời chỗ được. Khi mùa đông đến bạn có thể sử dụng chỗ của ngườí khác nếu như họ không đến bán”.

Cô Suong Tran cho biết khách hàng thường chọn món “Smoothies” tùy thuộc vào thời tiết. “Ngày nào cũng có người thưởng thức món “Smoothies”. Nhưng nếu như ngoài trời nóng, người ta sẽ dùng “Smoothies” nhiều hơn” - cô Suong Tran nói. Thành phần chính để làm món “Smoothies” khoái khẩu đối với thực khách là gì? Cô Suong Tran bật mí sơ nét: Loại “Smoothies” mà người ta thích nhất thường thường là hỗn hợp dâu tây và chuối, nhưng sau này thì người ta thích dừa làm “Smoothies”.  Nhiều người thích dùng nó.

Theo Isthmus Daily Page, Người Viễn Xứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.