Ukraine tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ở miền đông

04/05/2014 19:20 GMT+7

(TNO) Ông Andriy Parubiy, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 4.5 tuyên bố nước này tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự 'chống khủng bố' ở khu vực miền đông.

(TNO) Ông Andriy Parubiy, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 4.5 tuyên bố nước này tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự "chống khủng bố" ở khu vực miền đông.


Người dân đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong những vụ đụng độ đẫm máu ở Odessa - Ảnh: Reuters

Ông Parubiy cho biết lực lượng vũ trang Ukraine sẽ mở rộng “giai đoạn chủ động” trong chiến dịch quân sự “chống khủng bố tại các thành phố ở đông nam Ukraine” đang chiếm đóng, theo AFP.

Theo hãng tin Interfax (Nga), các tay súng chống chính phủ ngày 4.5 tuyên bố đã tái chiếm được một số thị trấn ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Vào ngày 4.5, những vụ đấu súng dữ dội đã xảy ra xung quanh thành phố Slavyansk khi quân đội Ukraine tiến vào các điểm chốt chặn do các tay súng chống đối lập ra.

Trước đó, Tổng thống lâm thời Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, ngày 3.5 tuyên bố quốc tang 2 ngày sau khi những vụ đụng độ đẫm máu giữa phe thân và chống chính phủ ở thành phố Odessa vào ngày 2.5, khiến 42 người thiệt mạng.

Có ít nhất 10 người chết trong chiến dịch quân sự quanh thành phố Slavyansk. Ngoài ra, còn có 4 người khác thiệt mạng vì trúng đạn và nhiều người bị thương khi bạo lực lan rộng từ miền đông sang miền nam Ukraine, theo AFP.


Các binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép ở thành phố Slavyansk

Những vụ bạo lực ở Ukraine đang kích ngòi các "hành động" tố cáo và bác bỏ tố cáo giữa các nước có liên quan, theo AFP.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề nghị Mỹ dùng ảnh hưởng của nước này với chính quyền lâm thời Ukraien để ngăn chặn hành động mà Nga gọi là “chiến tranh chống lại người dân Ukraine”.

Ông Lavrov cũng cảnh báo các chiến dịch quân sự đã đẩy Ukraine vào một cuộc xung đột toàn diện. Trong khi ông Vasyl Krutov, người đứng đầu trung tâm chống khủng bố của chính quyền lâm thời Ukraine, nói rằng nội chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Nga cũng cảnh báo rằng việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào ngày 25.5 tới sẽ là “vô nghĩa” khi bạo lực vẫn đang tràn lan.


Các binh sĩ Ukraine trên xe bọc thép ở thành phố Slavyansk

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga nếu Moscow có những hành động mà theo ông là "gây bất ổn Ukraine" trước thềm bầu cử.

Ông Kerry nhấn mạnh với ông Lavrov rằng Mỹ có khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào một số lĩnh vực đủ sức làm suy yếu nền kinh tế nước Nga, theo AFP.

Điện Kremlin cũng đã tuyên bố thỏa thuận Geneva về Ukraine đạt được hồi tháng rồi giữa Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh châu u xem như đã “chết”, vì Moscow nhận được “hàng ngàn cuộc gọi” từ miền đông Ukraine, đề nghị Nga “chủ động giúp đỡ”.


Một binh sĩ Ukraine nhắm súng đứng trước xe bọc thép ở thành phố Slavyansk 

Nga có khoảng 40.000 binh sĩ ở biên giới giáp Ukraine.

Chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đứng sau tình hình bất ổn ở đông Ukraine, hòng can thiệp quân sự vào Ukraine.


Các tay súng chống chính phủ ở thành phố Luhansk, Ukraine 

Theo AFP, Nga bác bỏ các cáo buộc này, nhưng lại tuyên bố sẽ đáp trả lại nếu lợi ích của Nga ở Ukraine bị đe dọa.

Phúc Duy
Ảnh: Reuters

>> Quan chức Ukraine: Nội chiến đang diễn ra
>> Ngày đẫm máu ở Ukraine
>> Nga bác bỏ cáo buộc 'người Nga có vũ trang' vượt biên giới sang Ukraine
>> Nga cảnh báo Ukraine về chiến dịch quân sự ở miền đông
>> Ukraine tấn công thành phố miền đông, một trực thăng bị bắn hạ
>> Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.