Từ nỗi nhớ búp bê ...

18/10/2008 10:52 GMT+7

Một phụ nữ gốc Việt ở thành phố Boston (Mỹ) quyết định rời bỏ sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao để thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình.

Khi còn nhỏ, Thai-An Smolski thường chứng kiến những đứa trẻ khác chơi búp bê trên các con đường ở thành phố Vũng Tàu. Cô bé khao khát có được một con búp bê như thế nhưng gia đình khi đó phải vật lộn với cuộc sống hằng ngày vì thế, thay vì chơi búp bê, cô bé phải làm việc để phụ giúp gia đình. Người phụ nữ 53 tuổi này nhớ lại: “Có được thức ăn đối với chúng tôi đã là may mắn rồi. Đồ chơi là một thứ xa xỉ vào lúc ấy”.

Biến ước mơ thành sự thật

Gần 4 thập kỷ sau đó, niềm đam mê búp bê của bà Thai-An Smolski, hiện đang sống tại thành phố Boston (Mỹ), vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí trở nên mạnh mẽ hơn. Bà đã rời bỏ sự nghiệp 26 năm trong lĩnh vực công nghệ cao để hoàn thành ước mơ thời thơ ấu của mình. Đổ hết tiền tiết kiệm vào một gian hàng nhỏ tại một khu mua bán đồ cổ ở làng Newton Upper Falls, Thai-An Smolski giờ đây sẽ có nhiều thời gian hơn bên cạnh những con búp bê mà bà yêu thích từ nhỏ.

Bên trong cửa hàng búp bê cổ khai trương gần đây, người phụ nữ sống tại thị trấn Watertown này nói: “Nếu mọi chuyện suôn sẻ, tôi sẽ có cơ hội vừa làm vừa chơi. Đây là sự nghiệp mà tôi hằng mơ ước”. Quần áo của búp bê được chính bà Thai-An Smolski thiết kế và may. Không những thế, bà còn thiết kế nón và vòng đeo cổ cho từng búp bê một. Công việc này không xa lạ gì đối với bà, người từng may quần áo cho các em mình khi còn ở Việt Nam. Bà tâm sự: “Tôi thích làm cuộc sống xung quanh mình trở nên đẹp hơn”.

Bà Thai-An Smolski cùng 2 con gái đến Mỹ năm 1975. Kể từ đó, bà nỗ lực làm việc để nuôi gia đình, đồng thời lần lượt đạt được bằng cấp trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kỹ thuật sản xuất và quản lý công nghệ thông tin. Bà biết rằng mình phải linh hoạt và làm việc hết sức để có thể sống được tại vùng đất mới này dù mỹ thuật mới là đam mê thật sự của mình. Bà nói: “Tôi luôn nhớ đến khía cạnh sáng tạo của bản thân. Nhưng tôi phải làm việc kiếm sống”.

Mê sưu tập búp bê cổ

Ngay trước Giáng sinh năm 2001, bà được giao một đề tài trong chương trình thạc sĩ ngành công nghệ thông tin, trong đó học viên được yêu cầu tìm hiểu một doanh nghiệp trực tuyến thành công. Bà quyết định chọn website đấu giá eBay, nơi bà phát hiện búp bê xưa cũ được rao bán. Không ít con bị hư hỏng, thậm chí bị vỡ thành nhiều mảnh. Bà nhớ lại: “Tôi đã rất giận dữ khi chứng kiến những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời này bị đối xử tệ. Không ai chăm sóc chúng cả”. Khi hoàn tất đề tài nói trên, bà cho bạn bè cùng lớp biết mình đã tốn hơn 5.000 USD để mua búp bê.

Với những búp bê bị hỏng, bà cố sửa chữa, thậm chí dành thời gian may áo cho chúng. Và khi bộ sưu tập búp bê cổ ngày càng phát triển, bà đã tích lũy cho mình một kho kiến thức về sở thích này và cách thức làm cho một con búp bê có giá trị hơn con khác. Bà nói: “Tôi học hỏi không ngừng bằng cách đọc sách mỗi khi có thể. Tôi lập hẳn một kho sách để phục vụ cho công việc này”. Sở thích sưu tập búp bê ở Mỹ được xem là phổ biến không kém việc sưu tập tem hay bưu thiếp. Người ta thậm chí còn xuất bản cả tạp chí, tổ chức các hội chợ và cuộc đấu giá liên quan đến búp bê.

Bước ngoặt từ... thất nghiệp

Khi kinh tế khó khăn, bà Thai-An Smolski chấp nhận về hưu sớm. Kể từ đó, bà bị thất nghiệp và trở nên mất phương hướng. Trong quá trình tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nhà tư vấn nghề nghiệp, bà tự hỏi: “Tại sao tôi lại đi tìm công việc mà tôi được đào tạo thay vì làm công việc tôi thực sự thích và luôn mơ đến? Đột nhiên tôi nhận ra việc thất nghiệp có thể là điều bất hạnh mang lại may mắn”. Bà thừa nhận rằng mình hơi lo lắng về công việc kinh doanh nhưng ít ra nó cũng mang lại cho bà cuộc sống mới và giúp bà làm những gì ưa thích.

Trước mắt, đã có một số người trong giới sưu tập búp bê đánh giá cao cửa hàng của bà Thai-An Smolski. Jane Marshall, một người sống ở phía Tây thành phố Baltimore và đã sưu tập búp bê trong hơn 30 năm qua, nói: “Tôi đã mua một số búp bê tốt nhất của bà. Đây là một người phụ nữ thành thật, tuyệt vời và có những búp bê chất lượng cao”. Bà Marshall quen biết bà Thai-An Smolski trên website eBay và vào năm ngoái đã đến Boston thăm bà.

Theo Phương Võ/Báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.