Mua hộ chiếu Philippines để đi Thánh địa Mecca

12/07/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Philippines vừa phát hiện 32 người Indonesia nhập cảnh nước này để mua hộ chiếu giả giúp họ có thể hành hương đến Thánh địa Mecca.

Sở dĩ có việc gian lận như trên là vì hằng năm chính phủ Ả Rập Xê Út cho phép mỗi quốc gia có đông người Hồi giáo một số lượng người nhất định (quota) có thể đến viếng Thánh địa Mecca trong mùa chay Ramadan.

Không rõ quota cấp cho mỗi nước hằng năm là bao nhiêu. Nhưng báo Straits Times của Singapore từng cho biết người Hồi giáo ở đảo quốc 5 triệu người này phải xếp hàng lần lượt để được đến Mecca một lần trong đời.

Chính phủ Singapore đầu năm nay cho hay trong chuyến viếng thăm đảo quốc của một hoàng thân xứ Ả Rập Xê Út, lãnh đạo nước này có đề nghị với ông hoàng về việc tăng quota đến Mecca cho người Singapore.

Indonesia là quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới. Nên việc người dân nước này phải bày trò gian lận, mua hộ chiếu giả của Philippines, để đến được Mecca là điều có thể hiểu được.

Cục xuất nhập cảnh Philippines cho biết 32 người Indonesia nói trên đã đến cảng Bongao ở đảo Tawi-Tawi, cực nam của Philippines, trên con tàu MV Mid-East.

Do nghi vấn, nhân viên cửa khẩu tại đây đã thẩm vấn những người Indonesia láng giềng.

Theo báo Philippine Daily Inquirer, khi bị thẩm vấn, những người này đã khai thật mục đích của họ.

Theo đó, sau khi nhập cảnh, họ sẽ nộp hồ sơ xin hộ chiếu Philippines dưới sự “bảo kê” của một băng đảng cắm rễ ở phía nam đảo Mindanao.

Trong thời gian chờ được cấp hộ chiếu, họ sẽ ở trong những lán trại tạm thời và học tiếng địa phương Sinama của vùng Tawi-Tawi.

Báo này cũng cho biết cơ quan xuất nhập cảnh Philippines đã gửi công điện đến các cửa khẩu thông báo đề phòng những trường hợp tương tự.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Syria từng tính tấn công thánh địa Mecca?
>> 120 người Indonesia sang Mecca hành hương chết vì bệnh
>> Hàng triệu người Hồi giáo hành hương về Mecca
>> Mecca và chiến dịch soán ngôi GMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.