Tránh hại mắt

07/08/2013 03:25 GMT+7

Mắt là bộ phận có vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể nhưng lại thường chịu nhiều tác động của lối sống. Chúng ta cần xác định rõ những tác nhân có thể gây tổn hại cho sức khỏe mắt để có những biện pháp phòng ngừa.

Lối sống, văn hóa làm việc, thói quen ăn uống, môi trường ô nhiễm và thái độ đối với sức khỏe là những yếu tố có thể tác động đến sức khỏe toàn diện của cơ thể, chứ không chỉ riêng đôi mắt. Lối sống mà chúng ta theo đuổi hiện tại gây nhiều áp lực lên cơ thể, làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh khác nhau.

Hút thuốc: có những tác động gây hại đối với sức khỏe toàn diện. Thói quen xấu này cũng có thể gây tổn hại cho mắt. Có nhiều hóa chất trong thuốc lá làm hư tổn những phần nhạy cảm của võng mạc gọi là điểm vàng.

Mỏi mắt: đôi khi chúng ta gây áp lực quá nhiều cho mắt mà không biết. Chúng ta thường làm việc với máy vi tính, xem ti vi, chơi video game, đọc sách báo hoặc học tập trong nhiều giờ liên tục. Những yếu tố này thoạt đầu gây mỏi mắt, về sau rất có thể dẫn đến tổn thương, phải chữa trị.

Tia cực tím: bạn cần phải đeo kính mát mỗi khi ra ngoài. Tại sao? Do những tia cực tím từ mặt trời tác động tiêu cực đến sức khỏe mắt. Những tia này có thể làm bỏng giác mạc, gây tổn thương cho tròng mắt và võng mạc. Ngoài ra, các tia cực tím cũng làm tăng rủi ro bị cườm mắt.

Huyết áp cao: có hại cho mắt nếu không được chữa trị. Nó phá hủy các mạch máu trong võng mạc. Căn bệnh này có tên gọi bệnh võng mạc do huyết áp cao.

Tiểu đường: nếu bạn từng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, nhiều khả năng bạn mắc một số bệnh về mắt như tăng nhãn áp, bệnh võng mạc do tiểu đường, gây tổn thương nghiêm trọng cho võng mạc.

Rượu: uống rượu quá mức sẽ gây hại cho cơ thể, bao gồm đôi mắt. Bạn có thể phải gánh chịu tình trạng giảm thị lực, phản xạ đồng tử chậm, thường xuyên đau nửa đầu, mắt đỏ và độ nhạy tương phản giảm sút.

Thực phẩm không lành mạnh: nếu bạn theo đuổi một chế độ ăn uống không lành mạnh và cơ thể không tiếp nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh, đương nhiên bạn sẽ dễ bị những chứng bệnh về mắt. Việc thiếu hụt vitamin A lâu ngày dẫn đến bị lòa, hoặc gặp khó khăn khi quan sát vào ban đêm. Trong khi đó, việc thiếu hụt vitamin B-12 có thể gây mờ mắt.

Quyên Quân

>> 7 thực phẩm giúp bảo vệ mắt
>> Thực phẩm bảo vệ mắt
>> Bảo vệ mắt bằng lá cà ri
>> Kính chống đạn bảo vệ mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.