Tin vui cho phụ nữ hiếm muộn con cái

06/11/2006 10:45 GMT+7

Trong hai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới nhất vừa được thực hiện thành công tại khoa Hiếm muộn (Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, TP.HCM), thì có một kỹ thuật rất mới, mà các nước trong khu vực Đông Nam Á hiện chưa áp dụng - đó là kỹ thuật nuôi trưởng thành trứng non để chữa trị cho những phụ nữ vô sinh bởi hội chứng đa nang ở buồng trứng.

Những tiến bộ trong chữa trị vô sinh

Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, TP.HCM) vừa công bố lần đầu tiên thành công kỹ thuật nuôi trưởng thành trứng non trong chữa trị vô sinh. Chị M.N.B. (29 tuổi, ngụ ở TP.HCM,) bị hiếm muộn đã 3 năm nay, được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân hiếm muộn là do hội chứng buồng trứng bị đa nang, khiến cho trứng không thể rụng được. Chị được theo dõi buồng trứng và chọc hút trứng non tại Bệnh viện Từ Dũ vào ngày 18.9 (với 15 trứng non). Trứng non sau khi chọc hút được nuôi cấy trong một môi trường đặc biệt trong vòng 28 giờ, sau đó có 12 trứng đã trưởng thành và 8 trứng thụ tinh. 7 trứng đã phát triển thành phôi sau đó, và các bác sĩ tiến hành cấy phôi vào buồng tử cung cho chị B. Đến ngày 25.10 vừa qua, kết quả siêu âm cho thấy chị B đã có thai.


Các bác sĩ khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Từ Dũ) đang tìm trứng - Ảnh: K.V

Trước đó, trong tháng 9, Bệnh viện Từ Dũ cũng đã thực hiện thành công một phương pháp mới khác trong điều trị vô sinh, đó là phương pháp "Đông lạnh phôi cực nhanh bằng kỹ thuật thủy tinh hóa - Vitrification". Nhờ nó mà các phôi sau khi đã cấy vào tử cung (cho người điều trị vô sinh) còn dư lại sẽ được trữ lạnh. Nếu thụ tinh trong ống nghiệm lần đầu thất bại, thì lấy phôi trữ ra tiếp tục thụ tinh, không phải làm lại từ những khâu đầu, đỡ tốn thời gian, giảm được nhiều chi phí. Phương pháp mới này do nhóm chuyên viên của Bệnh viện Từ Dũ tiến hành hồi tháng 5, đến nay, đã thực hiện được cho 78 trường hợp (với hơn 300 phôi), trong đó có 17 trường hợp đã rã đông phôi và chuyển phôi vào buồng tử cung, 12 thai phụ đã đến ngày thử thai, siêu âm thai, kết quả có 6 trường hợp có thai (đạt tỷ lệ thành công 50%).

Niềm hy vọng cho phụ nữ đa nang buồng trứng

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Trưởng khoa Hiếm muộn của Bệnh viện Từ Dũ: "Kỹ thuật nuôi trưởng thành trứng non (IVM) là một kỹ thuật điều trị phức tạp, trước khi triển khai thực hiện kỹ thuật IVM, bệnh viện đã đưa bác sĩ sang học tại 2 trung tâm IVM lớn nhất hiện nay (ở Hàn Quốc và Nhật Bản). Bệnh viện cũng đã trực tiếp liên hệ trao đổi chuyên môn về kỹ thuật IVM với nhiều chuyên gia đầu ngành về IVM trên thế giới". Để thực hiện chọc chút được trứng non từ những nang noãn rất nhỏ (nhỏ hơn 10 mm) cần phải chuẩn bị nhiều khâu liên quan và phải thuần thục về kỹ thuật. Môi trường nuôi cấy trứng non là loại môi trường đặc biệt, chứa nhiều loại nội tiết tố và huyết thanh chiết xuất từ máu của chính người phụ nữ đó. Sau 1 ngày nuôi cấy, trứng non sẽ trưởng thành đủ tiêu chuẩn để thụ tinh. Sau đó, trứng sẽ được thụ tinh, nuôi cấy phôi theo phác đồ thụ tinh trong ống nghiệm bình thường như trước giờ. Và Bệnh viện Từ Dũ đã thành công ngay từ  trường hợp lần đầu thực hiện. Cũng theo bác sĩ Tường, hiện chưa có trung tâm chữa trị vô sinh nào trong khu vực Đông Nam Á báo cáo thành công với kỹ thuật này.


Nuôi cấy trứng non tại Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: K.V

Tính đến cuối tháng 10, khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện kỹ thuật IVM cho 27 trường hợp. Có 11 trường hợp đã đến ngày thử thai, trong đó có 4 trường hợp có thai.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.