Gia tăng bệnh ung thư đại trực tràng

07/12/2010 08:25 GMT+7

(TNTS) Ung thư đại trực tràng thường không có những biểu hiện rõ rệt, người bệnh dễ lầm tưởng mình bị rối loạn tiêu hóa. Bệnh hiện ngày một gia tăng do những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng.

Bệnh đứng hàng thứ 4 ở nam giới trong nước

"Hội nghị về "Ung thư đại trực tràng và ung thư đầu, cổ", do Hội Ung thư TP.HCM cùng Công ty Merck Serono tổ chức ở TP.HCM vừa qua có sự tham dự của nhiều nhà chuyên môn về lĩnh vực ung thư đến từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á và VN. Các báo cáo từ phía VN cho biết, tại VN ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 4 ở nam giới và thứ 6 ở phái nữ. Bình quân hằng năm tỷ lệ mắc mới loại ung thư này là 13 trường hợp/100.000 người dân. Trước đây loại ung thư này thường xảy ra ở người tuổi ngoài 40, nhưng nay bệnh có xu hướng trẻ hóa (với nhiều ca mắc ở độ tuổi từ 18-20). Báo cáo của bác sĩ Wong Seng Weng (Singapore) cho biết, ung thư đại trực tràng là loại thường gặp nhất ở Singapore và xuất độ ngày càng tăng dần. Bệnh này trước đây thường xảy ra tại các nước Mỹ, Tây u. Tại Mỹ, bình quân mỗi năm có khoảng 200 ngàn ca mắc mới, và khoảng 60 ngàn ca tử vong. Nhưng, hiện nay, do "Tây hóa" trong chế độ ăn uống, nên bệnh gia tăng ở các nước châu Á, trong đó nam chiếm nhiều hơn nữ.

Khó nhận biết bệnh

Để phòng bệnh ung thư đại trực tràng, nên dùng nhiều rau xanh, ăn uống đa dạng thực phẩm, theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh khi có dấu hiệu nghi ngờ, nguy cơ.
Đại trực tràng là từ chỉ chung đại tràng và trực tràng, trong đó đại tràng là ruột già, còn trực tràng là đoạn cuối của ruột già. Cho đến nay, người ta chưa khẳng định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến bệnh ung thư đại trực tràng. Nhưng các yếu tố, nguy cơ dễ dẫn đến bệnh được ghi nhận: lứa tuổi; người có tiền căn bị polip (khối u nhỏ) ở đại tràng, loét đại tràng; gia đình có người đã mắc ung thư này; chế độ ăn uống - cụ thể là ăn ít chất xơ, nhiều chất mỡ động vật, dùng nhiều thức ăn nhanh, thức ăn muối chua, hun khói; hút thuốc lá và uống rượu…

Biểu hiện của loại ung thư này thường rất mơ hồ, người bệnh khó nhận biết, dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa. Thường, ban đầu chỉ là những triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, đi cầu có máu... Khi phát hiện được bệnh thì đã ở giai đoạn trễ, ung thư đã di căn, xâm lấn (khoảng 80% số trường hợp bị phát hiện trễ).

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, việc phát hiện bệnh sớm là yếu tố vô cùng quan trọng. Ngoài những triệu chứng giống như kiểu rối loạn tiêu hóa nói trên, thì khi có biểu hiện đi cầu ra máu (đây là biểu hiện đáng nghi ngờ nhất), người bệnh cần đi kiểm tra ngay, nhất là những người độ tuổi trung niên (từ 45 tuổi trở đi). Nếu phát hiện sớm được bệnh thì khả năng chữa khỏi có thể lên đến 80-90%. Về phương diện chữa trị, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng (Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) cho rằng hiện nay, việc chữa trị ung thư nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng đã mở ra nhiều hướng mới. Không chỉ phẫu trị, hóa trị, mà còn có nhiều liệu pháp phối hợp. Tuy nhiên những phương pháp này cũng chỉ đem đến hy vọng cho những người phát hiện bệnh sớm.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.