Có thể "thay cha, đổi mẹ" khi làm con nuôi?

26/11/2007 23:39 GMT+7

* Tôi đang làm thủ tục xin con nuôi. Đứa bé chỉ mới 3 tháng tuổi và đã có khai sinh có họ tên cha mẹ đầy đủ. Sau khi làm thủ tục cho và nhận con nuôi, vợ chồng tôi muốn đặt lại tên con, đổi họ của con, đồng thời "thay cha, đổi mẹ" trong giấy khai sinh, tức là chuyển từ cha mẹ đẻ sang cha mẹ nuôi! (Làm như vậy để cháu không còn "dính" gì với cha mẹ đẻ). Chúng tôi làm thế có được không? Pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này thế nào? (Mộng Tuyết, Thủ Thừa, Long An)

- Giấy khai sinh là căn cứ pháp lý để chứng minh mối quan hệ giữa cha mẹ và con. Đứa trẻ sinh ra đã được đăng ký khai sinh, có khai rõ họ tên cha, mẹ đẻ thì coi như đã xác định được nguồn gốc, huyết thống, chỉ khi nào có quyết định của cơ quan có thẩm quyền (UBND hoặc tòa án) xác định đứa trẻ không phải là con của người đó mà là con của người khác, thì cơ quan hộ tịch mới có thể thay đổi họ tên cha, mẹ trong giấy khai sinh của trẻ.

Qua đăng ký việc nuôi con nuôi sẽ xác lập thêm mối quan hệ pháp lý mới giữa cha mẹ nuôi với con nuôi, tuy nhiên mối quan hệ giữa người con nuôi với cha mẹ đẻ của mình vẫn còn tồn tại, không đương nhiên hoặc mặc nhiên bị chấm dứt hay thay đổi, nên các nội dung trong giấy khai sinh của trẻ vẫn giữ nguyên.

Về nhu cầu thay đổi họ tên của người con nuôi, Điều 75 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: "Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi. Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó".

Như vậy, sau khi làm thủ tục cho và nhận con nuôi, phía cha mẹ nuôi chỉ có thể xin thay đổi họ tên của người con nuôi, chứ không thể thay đổi họ tên cha, mẹ trong giấy khai sinh của trẻ được.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.