Dẫn chuyện kiểu nào cho phim truyền hình?

04/12/2008 22:56 GMT+7

Sự kiện bộ phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc tạo nên cơn sốt với khán giả, đặc biệt là khán giả tuổi teen, đã đặt ra câu hỏi: phim truyền hình Việt sẽ chọn lối kể chuyện nào để thu hút người xem?

Tránh lặp lại mình và nhái lại người

Xem phim Việt chiếu giờ "vàng" hay thậm chí "không vàng" trên VTV, HTV, nếu muốn biết phim nào ăn khách cứ bình tĩnh ngồi... đếm clip quảng cáo. Cách đánh giá này phụ thuộc ít nhiều vào yếu tố "giờ vàng" nhưng trong chừng mực nào đó phản ánh mức độ ăn khách của phim qua tỷ lệ điều tra (rating) của các công ty nghiên cứu thị trường. Qua cách đánh giá này, sẽ thấy Bỗng dưng muốn khóc (của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) chiếu vào giờ "vàng" (20 giờ 15) các ngày thứ hai, ba, tư lại ăn đứt phim Nhà có nhiều cửa sổ (đạo diễn Phi Tiến Sơn và Vũ Hồng Sơn) cũng chiếu vào giờ "vàng" các ngày thứ năm và thứ sáu hằng tuần trên VTV1.

Cách dẫn chuyện trong phim Nhà có nhiều cửa sổ (chuyển thể từ kịch bản của nhà biên kịch Anh Anji Loman Field) bị khán giả nhận xét là: "Thua xa bộ phim Gió qua miền tối sáng trước đó". Tương tự, bộ phim Mùa cưới (của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn) đang chiếu trên HTV cũng không hấp dẫn người xem, bởi không tìm được cách dẫn chuyện khác biệt. Đề tài không mới (bạn trẻ tự vươn lên trong cuộc sống bằng khả năng của bản thân mình), diễn viên diễn xuất chưa đạt đến độ chín nghề nghiệp nên phim xem khá cứng, khô khan. Nhịp phim đều đều, kịch tính không rõ nên chẳng thể tạo bất ngờ nơi khán giả.

Kể cả Cô gái xấu xí hay Những người độc thân vui vẻ với kịch bản là một phiên bản của nước ngoài được "diễn dịch lại" bởi đạo diễn VN, nên dù thành công ở Mỹ và một số nước, vẫn không thể tạo nổi làn sóng hâm mộ nơi khán giả, nếu không muốn nói là khá nhàm chán, lê thê với khá nhiều lỗi.

Làm mới trên cái không mới

Dù bị các nhà phê bình, khán giả lớn tuổi chê trách là một bộ phim nhạt nhẽo, vô vị nhưng với làn sóng hâm mộ Bỗng dưng muốn khóc trên các diễn đàn phim ảnh trẻ, mức độ clip quảng cáo dày đặc từng khiến khán giả nổi cáu hay câu "Bỗng dưng muốn..." đang trở thành cụm từ hot trên các phương tiện truyền thông là minh chứng cho sự thành công của bộ phim này. Ca từ: "Đến phút cuối, em chợt nhận ra anh... "(Giây phút này) hay "Bỗng dưng muốn khóc cho lòng nhẹ nỗi đau"... (Bỗng dưng muốn khóc) do Minh Thư và Lam Trường thể hiện luôn tràn ngập trên sóng phát thanh do các bạn trẻ yêu cầu (tựa như ca khúc Giã từ dĩ vãng trong bộ phim cùng tên do ca sĩ Phương Thanh thể hiện từ 15 năm trước) đã tạo nên làn sóng hâm mộ nhạc phim trở lại. Lối kể chuyện của Vũ Ngọc Đãng trong phim này vẫn là mô-típ hoàng tử - lọ lem nhưng lại rất khác với Lọ lem thời @, Tuổi yêu hay Một ngày không có em, Tường vy cánh mỏng... Nhân vật Hiền (Hiếu Hiền) tính cách khá độc đáo, nhân vật Ngọc Diệp (Vân Anh) đanh đá một cách ấn tượng, Trúc hồn nhiên trong trẻo qua diễn xuất của Tăng Thanh Hà, Nam (Lương Mạnh Hải) yếu đuối nhưng biết hướng thiện..., cộng với lời thoại dí dỏm nên rất dễ được khán giả nhỏ tuổi yêu thích. Chất lãng mạn được thể hiện qua từng góc quay cũng góp phần làm khán giả thích thú: "lãng mạn kiểu Việt theo công thức Hàn".

Tương tự, phim Gió làng Kình (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Bùi Thọ Thịnh) đang chiếu trên giờ "vàng" VTV1 cũng khá thành công khi khắc họa những nhân vật nông dân Bắc Bộ điển hình như lão Khuếch, Bát, Khoái, Quých... Rõ ràng đề tài không mới (chuyện đất đai, đền bù, giải tỏa, tệ nạn xã hội nơi thôn quê), nhưng Gió làng Kình đã được các đạo diễn kể lại qua câu chuyện nhiều tình tiết, sinh động, chân thật, đậm đà chất làng quê Bắc Bộ, cô đọng với nhịp phim nhanh, nội dung gần gũi cuộc sống.

Trước đó, truyền hình phía Bắc cũng từng có những bộ phim chinh phục được khán giả phương Nam bằng lối kể chuyện khác lạ như: Chạy án, Gió qua miền tối sáng hay xa hơn nữa, Của để dành...

Qua nhiều lời phê bình, một số phim truyền hình đã bước đầu có được thành công trong điều kiện làm phim hiện nay của ta. Đơn giản bởi các nhà làm phim đã tìm ra cách dẫn chuyện mới trên những nội dung không mới, khiến khán giả đã có thể háo hức đón chờ mỗi tối...

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.