Iraq: Lễ hội biến thành đám tang

23/10/2006 10:21 GMT+7

Trong khi đông đảo người dân Hồi giáo Iraq vội vã chen chúc nhau để mua bánh kẹo, thức ăn cho kịp ngày lễ trọng đại kết thúc tháng chay Ramadan, ít nhất 44 người đã bị giết chết vì hàng loạt vụ tấn công khác nhau trong ngày 22/10.

Trong vụ tấn công đẫm máu nhất, các tay súng trên 5 chiếc xe hơi đã nã đạn liên hồi vào một đoàn xe buýt chở những người vừa được tuyển dụng làm cảnh sát tại thành phố Bawouba, cách thủ đô Baghdad khoảng 50km. Ít nhất 15 người thiệt mạng, 25 người khác bị thương. Vào thời điểm bị tấn công, các nạn nhân đang trên đường trở về nhà sau một buổi lễ ra mắt ở đồn cảnh sát. Được biết lực lượng cảnh sát, đặc biệt là những người mới xin vào ngành, là mục tiêu hàng đầu của những kẻ tấn công. Họ bị quân chống đối xem là những kẻ phản bội vì làm việc cho chính quyền mới của Iraq, vốn được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Ngoài vụ xả súng vào xe buýt kể trên, hàng loạt quả bom đã phát nổ tại một khu chợ đông kín người ở Baghdad làm ít nhất 9 người chết và hàng chục người khác bị thương. Vụ này xảy ra chỉ một ngày sau khi bom gài trên xe đạp phát nổ tại một khu chợ mở khác ở Mahmoudiyah, cướp đi mạng sống của 19 thường dân vô tội.

Đảng Hồi giáo Iraq của người Sunni ra thông cáo cho rằng chính các dân quân Shiite đã đứng sau vụ tấn công ở Mahmoudiyah. Đảng này cũng cho rằng từ đầu năm đến nay, khoảng 1.000 cư dân Mahmoudiyah đã thiệt mạng dưới tay dân quân Shiite.

Cũng trong ngày 22/10. nhiều xác chết còn được phát hiện bị quẳng ra đường phố hoặc bị thả trôi trên dòng sông Tigris.

Những vụ bắn giết hôm chủ nhật nâng tổng số người Iraq thiệt mạng vì bạo động trong tháng này lên đến 950, tức trung bình mỗi ngày 40 người. Nếu cứ theo đà này, tháng 10 sẽ trở thành tháng đẫm máu nhất đối với người dân Iraq kể từ tháng 4.2005, thời điểm hãng tin AP bắt đầu thống kê số người Iraq thiệt mạng hàng ngày.

Làn sóng bạo động quá khủng khiếp khiến cho lễ hội kết thúc tháng chay Ramadan, một ngày lễ rất lớn đối với người  theo đạo Hồi trên khắp hành tinh, lại trở thành một ngày quá đẫm máu ở Iraq.

“Ở cái đất nước Iraq này chẳng có ngày nào là ngày lễ cả. Bất kỳ ai nói khác đi đều là những kẻ nói dối”, một người dân Iraq phẫn nộ thốt lên.

Kiều Oanh (Theo AP)

 


 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.