Trung tâm giới thiệu nhà đất: Môi giới hay lừa đảo?

06/12/2008 12:01 GMT+7

Từ chiến lược “tiêu hao sinh lực” Ngày thứ nhất: Sau khi nộp 70.000 đồng tiền phí, chúng tôi được nhân viên tên H. dắt đi xem phòng. Đầu tiên H. dẫn đến một khu nhà lụp xụp, mái tôn han gỉ ở số 270/… CMT8, quận 3. Khu nhà y như một xưởng gỗ hay kho chứa hàng, được che chắn tạm bợ và ngăn ra thành vài phòng nhỏ, mỗi phòng khoảng 8-10m², giá thuê từ 700.000 – 1 triệu đồng/tháng.

Thấy chúng tôi chê nhà xấu, H. trách: “Anh chưa thấy ở đâu an toàn, tiện lợi như ở đây nên mới giới thiệu cho em. Chỗ này mà em không chịu thì chẳng còn thuê ở đâu được!”. Chúng tôi đòi đi xem phòng thì ông chủ nhà nói: “Ở đây không được dẫn trai về… ngủ! Nếu dẫn một đứa thì được chứ nhiều đứa là tao đuổi (!)”.

Tiếp đó, ông ta lại hỏi đủ thứ chuyện trên đời: “Làm nghề gì, mấy giờ về, nấu ăn không? Để mấy xe, có bà con không? Có hay tiếp bà con ngủ qua đêm không? Hết chuyện nói, ông chuyển sang… xem tướng: Người có nốt ruồi trên mặt như mày trước sau gì cũng bị xe tông chết. Tao nói vậy, mày tin thì tin không thì thôi…”. Cuối cùng, ông kết luận: “Nói vậy thôi chứ tao cũng không có phòng ngay cho mày ở đâu, hết rồi. Mày kêu anh này dẫn qua chỗ khác (?!)”…

Ngao ngán, chúng tôi đề nghị đi xem nhà khác thì H. hẹn: “Em yêu cầu cao quá, anh chưa có phòng đâu. 5 giờ chiều anh dẫn em đi coi tiếp”. Đúng giờ, tôi gọi lại thì H. trả lời: Anh đang mắc mưa. Mai đi…!

Ngày thứ hai: Trung tâm cử một người khác tên A. dẫn đi. Căn nhà đầu tiên là số 453/96… Lê Văn Sỹ, quận 3. Sau mấy phút trò chuyện với chủ nhà, A. nói: “Xui cho em quá, phòng này có người mới dọn đến ở”.

Gõ từ khóa “tìm phòng trọ”, “nhà cho thuê” vào trang web google, chúng tôi nhanh chóng tìm được rất nhiều những lời rao cho thuê phòng. Bấm thử 3 số di động được đăng tải: 0126447247…, 098299092…, 090258211…: thật bất ngờ, cả 3 chủ máy đều hẹn đến cùng một điểm đằng sau sân khấu ca nhạc L.A. Đúng giờ hẹn, tôi được dẫn vào Trung tâm giới thiệu nhà đất T.Đ. “Em yên tâm, lúc nào anh cũng có người dẫn em đi coi nhà, kể cả sau giờ hành chính. Nhà giá nào bọn anh cũng có…” - nhân viên trung tâm vồn vã.

A. tiếp tục dẫn chúng tôi đến căn nhà ở địa chỉ 285/85/… CMT8, quận 3. Chủ nhà trả lời hết phòng. A. quay lại, cười: “Số em xui thiệt, đến toàn chỗ người ta thuê rồi”. A. lại dẫn đến một căn “ngon, xịn”, ở số 19… Nguyễn Duy Dương, quận 10. Đợi nửa tiếng mới gặp được chủ nhà.

Căn phòng rộng chừng 10m² mà chủ nhà… hét 1,2 triệu đồng/tháng chưa tính điện nước… Cứ thế, trời thì nắng gay gắt, đường thì đông đặc người, chúng tôi cứ chạy theo A. hết đường này qua hẻm khác, có lẽ hết nửa bình xăng mà vẫn chưa “xem mặt” được căn phòng nào. A. hẹn tôi 5 giờ chiều sẽ dẫn đi xem tiếp. Đúng hẹn, A. lại thoái thác: “Anh đang đi Thủ Đức, 12 giờ đêm mới về. Mai nhé…!”. 

Ngày thứ ba: Lần này, A. dẫn tôi vào một con hẻm trên đường CMT8, trước cửa có treo biển “Cho thuê phòng” nhưng không có ai ở nhà. Thấy tôi ghi lại địa chỉ nhà, A. cản: “Em đừng ghi. Em tới một mình, không có anh đi cùng thì chủ nhà không tiếp đâu. Em đến một mình rồi thuê mất, thì công anh thành công… cốc à?”.

Nói xong, A. lại dẫn đến một căn khác trên đường Điện Biên Phủ, quận 3. A. không cho địa chỉ cụ thể nên cứ đi được một đoạn, chúng tôi lại phải gọi điện để truy tìm dấu vết. Lúc A. nói căn nhà ở đường Điện Biên Phủ, lúc nói ở đường Bà Huyện Thanh Quan, lúc ra Lý Thái Tổ… Từ CMT8 đến đường Điện Biên Phủ, quận 3, phải gọi cho An tới 4 cuộc điện thoại…

Sau 3 ngày xin nghỉ phép để “đánh đu” với cò nhà trọ, thấy đuối sức, chán nản, chúng tôi đành tự nguyện bỏ cuộc, chấp nhận mất 70.000 đồng tiền phí. Sau này mới biết đó là chiến lược “tiêu hao sinh lực khách hàng” của cái gọi là “trung tâm dịch vụ cho thuê phòng trọ”.

Đến kiểu kinh doanh... không vốn bốn lời!

Tờ biên nhận không có giá trị pháp lý, không rõ cơ quan chủ quản (mà Trung tâm giới thiệu nhà đất sử dụng) có thể mua ở bất kỳ siêu thị, nhà sách nào...

Tìm đến một trung tâm khác trên đường Bà Huyện Thanh Quan, chúng tôi cũng bị dụ nộp 70.000 đồng phí để “được” dắt đi lòng vòng mà không tìm được nhà.

Cùng hoàn cảnh, anh Trương Ngọc, nhà ở đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 bức xúc kể: “Thấy trên báo rao cho thuê căn nhà ở góc đường Trần Quốc Thảo - Tú Xương, tôi đòi đến xem thì được hẹn tới… bờ kênh Nhiêu Lộc. Đến nơi, người ta yêu cầu nộp 40.000 đồng rồi mới cho đi xem nhà, nếu thuê được phải trả thêm 400.000 đồng nữa.

Lần khác, thấy báo rao có nhà ở cư xá Đô Thành, tôi gọi điện thì được hẹn tới số 200 đường Lê Văn Sỹ. Tìm mãi chẳng thấy số 200 đâu, tôi gọi thêm mấy cuộc điện thoại nữa, mới “mò” ra một trung tâm môi giới nhà đất. Nhân viên ở đây cho biết căn ở cư xá Đô thành đang thương lượng, họ sẽ dẫn tôi đi coi căn khác, dĩ nhiên là sau khi đóng 80.000 đồng phí dịch vụ…”.

Trò chuyện với cò phòng, chúng tôi khám phá ra nhiều “bí mật nghề nghiệp”. Thường thì các trung tâm luôn có quy định ngầm với nhân viên là nếu dẫn khách coi vài căn mà khách không đồng ý thì phải tìm cách thoái thác, để dành thời gian cho những “con mồi mới”.

Mặc dù trung tâm nào cũng cam kết đưa khách đi trong vòng 1 tháng, nhưng nếu nhân viên không “cắt đuôi” được mối cũ, sẽ bị… cắt lương. Trung bình một ngày, mỗi trung tâm có khoảng 50 khách đến liên hệ. Hầu như khách nào cũng chỉ “đeo” được vài ngày rồi bỏ…

Trừ những trung tâm được cấp phép và làm ăn đàng hoàng, còn lại những điểm môi giới phòng trọ đều không có quỹ nhà. Hàng ngày, nhân viên trung tâm quần thảo khắp các đường lớn hẻm nhỏ, thấy chỗ nào trương biển cho thuê nhà thì ghi lại địa chỉ, đem về cho sếp đăng tin rao vặt trên báo, trên mạng.

Mỗi một địa chỉ nhà được “gắn” với một số điện thoại cần liên hệ. Khi khách hàng gọi đến, nhân viên trực điện thoại ngồi tại trung tâm sẽ tiếp nhận tất cả các cuộc gọi và hẹn tới cùng 1 địa điểm. Tại đây, khách sẽ phải nộp phí trước khi được cung cấp thông tin. Tiêu chí của trung tâm là: có khách là có… tiền, bất kể khách có tìm được phòng hay không.

Chính vì không có hợp đồng với chủ nhà nên các “trung tâm” này không bao giờ chịu cung cấp địa chỉ cho khách. Việc bố trí nhân viên dẫn khách cũng là để xin hoa hồng của chủ nhà trong trường hợp khách đồng ý thuê.

Như vậy, với mỗi khách thuê được nhà, trung tâm môi giới “ăn” cả 4 đầu”: phí dịch vụ (dao động từ 30.000 - 150.000 đồng/lần), 10% số tiền thuê nhà của tháng đầu tiên, tiền boa của khách và tiền thưởng của chủ nhà… Việc mở “trung tâm môi giới nhà cho thuê” như vậy, rõ ràng là kiểu kinh doanh… không vốn bốn lời!

Kinh nghiệm dành cho người đi thuê nhà

- Cảnh giác với những lời rao vặt cho thuê nhà nhưng không cung cấp địa chỉ cụ thể trên báo, không cung cấp số điện thoại bàn mà chỉ đề nghị liên lạc với anh A, anh B nào đó bằng số điện thoại di động.

- Cảnh giác với những mẩu rao vặt có cung cấp địa chỉ nhà nhưng người cho thuê không cung cấp được những thông tin cụ thể về căn nhà mà hẹn đến một địa điểm khác.

- Không nộp phí cho những trung tâm dịch vụ môi giới cho thuê nhà có biên lai thu phí không rõ ràng, không có nội quy, không cam kết sẽ trả lại tiền cho khách nếu dẫn đến nhà đã có người thuê hoặc không còn cho thuê.

Theo Mai Hương - Hoàng Hoa / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.