Ai dễ bị đột tử do nhồi máu cơ tim?

27/10/2010 08:41 GMT+7

Mới 26 tuổi nhưng chị N.T.K.L. (ngụ tại Q.4, TP.HCM) phải nhập viện cấp cứu vì nhồi máu cơ tim cấp. Chị K.L. là một trong tổng số gần 170 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được cấp cứu tại Bệnh viện tim Tâm Đức (TP.HCM) từ đầu năm đến nay.

Bác sĩ Thái Minh Thiện - trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện tim Tâm Đức - cho biết như vậy. Theo bác sĩ Thiện, gần đây số bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều và có chiều hướng gia tăng ở những người tuổi còn rất trẻ. Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim phần lớn do bệnh nhân bị xơ vữa động mạch dẫn đến tắc nghẽn mạch vành (máu nuôi tim). Khi mạch vành bị tắc, bệnh nhân sẽ bị hoại tử vùng cơ tim, có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Bệnh nhân “trẻ hóa”

Ngày 30-9 bệnh viện cấp cứu bệnh nhân T.N.V. (35 tuổi, ngụ TP.HCM) bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp khi mới 30 tuổi. Trước nhập viện 20 ngày, anh V. bị nặng ngực trái, khó thở, vã mồ hôi kéo dài trên một tiếng. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Do bị viêm phế quản và nhiễm trùng tiểu nên bệnh nhân chưa chụp mạch vành được. Trước khi đến Bệnh viện tim Tâm Đức bốn ngày, bệnh nhân lại xuất hiện cơn đau ngực trở lại kèm khó thở, vã mồ hôi kéo dài hơn một tiếng.

Trước đó một tuần, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân T.P.T. (35 tuổi, ngụ tại Kiên Giang) vì đau thắt ngực. Nửa tháng trước khi đến Bệnh viện tim Tâm Đức, bệnh nhân đang ăn cơm thì đột ngột đau thắt ngực trái kèm vã mồ hôi, khó thở phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Xuất viện về nhà hai ngày, bệnh nhân tái phát nặng ngực, đau thắt ngực trái thường xuyên hơn. Trong lúc đang ngồi chờ khám bệnh tại Bệnh viện tim Tâm Đức, bệnh nhân lại xuất hiện cơn nặng ngực, đau nhói từng điểm...

Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân N.T.K.L. (26 tuổi, Q.4, TP.HCM) bị nhồi máu cơ tim cấp (bệnh nhân có tiền sử viêm mạch máu). Ngày 19-5, bệnh viện cũng cấp cứu bệnh nhân N.A., 40 tuổi. Theo bệnh nhân, trước khi nhập viện nửa ngày, đang ngồi uống bia thì đột nhiên đau dọc 1/3 dưới xương ức kèm vã mồ hôi nhiều. Sau đó, bệnh nhân đau ngực âm ỉ, có cảm giác khó chịu... Bệnh nhân có tiền sử mỗi ngày hút một gói thuốc lá.

Quẳng stress đi và vui sống

Theo bác sĩ Thiện, bốn yếu tố nguy cơ chính gây nhồi máu cơ tim cấp là tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, hút thuốc lá. Những nguyên nhân này ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi dẫn đến số người dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều.

Trước đây, bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 thường xuất hiện ở độ tuổi từ 40 trở lên, nhưng hiện nay nhiều người bị đái tháo đường type 2 dưới 30 tuổi. Vì đái tháo đường type 2 là yếu tố nguy cơ chính của bệnh mạch vành, do đó tần suất xuất hiện nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi có đái tháo đường ngày càng tăng. Cuộc sống với nhiều áp lực, căng thẳng, stress, không có thời gian nghỉ ngơi dễ làm nhiều bạn trẻ tăng huyết áp, dẫn đến nhồi máu cơ tim sớm. Chế độ làm việc kiểu công nghiệp cũng khiến nhiều người có thói quen ăn nhanh, ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động dẫn đến tình trạng dễ bị rối loạn chuyển hóa lipid, rồi giới trẻ hút thuốc lá ngày càng nhiều cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Một câu hỏi đang được nhiều bạn trẻ quan tâm là công việc hằng ngày có làm bệnh trầm trọng hơn hoặc đột tử bất ngờ do nhồi máu cơ tim? Câu trả lời là có với những trường hợp bệnh nhân có sẵn bệnh lý mạch vành và phải làm việc trong môi trường áp lực, quá stress. Theo bác sĩ Thiện, để tránh nguy cơ đột tử, người bệnh phải sắp xếp làm công việc nhẹ nhàng hơn, giảm stress và cố gắng tập thể dục. Việc tập thể dục chỉ đơn giản là đi bộ thong thả mỗi ngày 45-60 phút, mỗi tuần tối thiếu năm ngày.

Những tác động về tâm lý tình cảm có thể gây kích thích cơn đột tử do nhồi máu cơ tim ở những người có sẵn bệnh lý tim mạch. Theo bác sĩ Thiện, khi bệnh nhân tức giận, buồn phiền thì cơ thể xảy ra phản ứng tự nhiên là tăng tiết catecholamine trong máu lên. Catecholamine tăng sẽ làm tăng nhịp tim, làm tăng sức co bóp cơ tim và làm tăng co mạch. Trong co mạch có co mạch vành. Nếu bệnh nhân đã có bệnh mạch vành hẹp mà bị co thêm sẽ gián tiếp gây nhồi máu cơ tim. Đây cũng là yếu tố giống như huyết khối gây tắc mạch vành, làm đột tử.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.