Oscar sôi động sớm

10/10/2006 22:46 GMT+7

* Chuyện của Pao - hy vọng mỏng manh hơn... lá lúa Hơn 3 tháng nữa các đề cử Oscar lần thứ 79 mới được công bố. Nhưng, giờ đây, những tin tức xung quanh giải thưởng điện ảnh danh giá này đang ồn ào khắp nơi. Các nước bắt đầu công bố phim dự tranh đề cử Oscar của quốc gia mình.

Chuyện người dẫn chương trình năm nay không "nóng" như năm qua khi tên tuổi Ellen DeGeneres được công bố trong sự hoan hỉ của ban tổ chức lẫn người được chọn. Nữ triệu phú này sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải Oscar trong vai trò dẫn chương trình. Ellen nói rằng cô "thiếu điều muốn té xỉu" khi nhận tin này và cho đó là một sự kiện đáng ghi nhớ trong đời.

Ứng viên nặng ký của đề cử Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất (ảnh: IMDB)

Mọi dự đoán chỉ là dự đoán nhưng không ít quan sát viên và bình luận gia đã nhanh nhảu chọn những nữ diễn viên có khả năng lọt vào vòng đề cử các giải nữ diễn viên xuất sắc. Hình như năm nay, họ thích các đóa hoa nở bung cánh hơn là những nụ hồng e ấp với những cái tên như: Kate Winslet, Penelope Cruz, Meryl Streep, Cate Blanchett, Nicole Kidman, Hilary Swank. Toàn các bà chị, bà cô cả! Danh sách ứng viên có triển vọng giành đề cử dành cho nam diễn viên hé lộ những cái tên khá xa lạ với khán giả mê phim thương mại Hollywood: Forest Whitaker, Derek Luke, Peter O'Toole, Toby Jones. Riêng Daniel Craig là một ngoại lệ vì chắc chắn nhiều người sẽ biết đến anh khi Sòng bạc hoàng gia được trình chiếu. Danh sách này được lập dựa vào các liên hoan phim "có khả năng dự báo" kết quả giải Oscar những năm trước. Tuy nhiên, đề cử hạng mục quan trọng nhất là Phim xuất sắc nhất vẫn chưa được nhà bình luận nào công khai dự đoán. Nhưng cứ theo thông lệ thì có lẽ những phim "bom tấn" như Cướp biển Caribê 2 hoặc Điệp vụ bất khả thi 3, Siêu nhân trở lại khó có khả năng giành được các đề cử quan trọng.

"Cuộc chiến" giành đề cử Oscar Phim nước ngoài hay nhất năm 2007 sẽ thêm phần hồi hộp khi các ứng viên phải trải qua 2 vòng. Vòng 1, vài trăm thành viên của Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ sẽ chọn 9 phim. Vòng 2, một hội đồng giám khảo đặc biệt với 30 thành viên sẽ loại 4 để giữ lại 5 ứng viên xuất sắc cuối cùng. Cửa vào đề cử cũng hé mở hơn khi luật mới cho phép các phim ứng cử tranh giải ở hạng mục này ngay cả khi diễn viên trong phim không nói ngôn ngữ của nước làm phim.

Kate Winslet sẽ nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất? (ảnh: Hollywood.com)

Tuy nhiên, hơn 80 nước được thư mời gửi phim mà chỉ có 5 "chiếc bánh" đề cử Oscar Phim nước ngoài hay nhất nên các nơi ngoài Hollywood đã và đang ầm ĩ tin hành lang xung quanh các phim tranh một suất đề cử. Sau khi "so bó đũa chọn cột cờ", Việt Nam đưa Chuyện của Pao dự tranh với một hy vọng mỏng manh hơn... lá lúa. Người láng giềng Trung Quốc công bố sẽ đưa Mãn thành hoàng kim giáp của Trương Nghệ Mưu lẫn Dạ yến của Phùng Tiểu Cương "tham chiến". Xứ sở nàng Dae Jang Geum chọn Hoàng đế và anh hề giành đề cử mặc dù đề tài này có vẻ hơi cũ vì năm rồi, Brokeback Mountain của Lý An đã tạo "sóng thần".

Ở châu u, Tây Ban Nha quyết định đem "bom" Volver của đạo diễn gạo cội Pedro Almodovar ra giành đề cử. Chúng ta chờ đợi Pedro lập cú hat-trick bởi vì ông đã 2 lần vinh dự nhận giải Oscar trước đó. Nước Ý cũng không thua chị kém em khi đem Nuovomondo (tên tiếng Anh: The Golden Door) tranh đề cử. Nuovomondo là tác phẩm tâm đắc của đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Emanuele Crialese. Bộ phim vừa mới giành giải Sư tử bạc Khám phá mới tại Liên hoan phim quốc tế Venice.

Ở khu vực Nam Mỹ mới có phim Derecho de Familia (tên tiếng Anh: Family Law) của Argentina vừa được Hiệp hội điện ảnh quốc gia này chính thức chọn là ứng viên tranh đề cử Oscar.

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.