Sóng ngầm

12/10/2009 00:22 GMT+7

Hội nghị cấp cao thường niên năm nay của Tổ chức Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ở Moldavia là một cột mốc chẳng hay ho gì đối với tổ chức này.

Nếu như từ trước cho tới nay tình trạng “bằng mặt, không bằng lòng” giữa một số thành viên của tổ chức với Nga vẫn được che giấu thì bây giờ đã bộc lộ công khai và sự “vừa không bằng lòng vừa không bằng mặt” nghiêm trọng tới mức khiến hội nghị cấp cao này gần như chỉ còn là hình thức.

Những động thái điển hình nhất là cuộc chiến tranh ở Gruzia đã làm thay đổi hoàn toàn quan hệ giữa Nga và Gruzia, đồng thời Gruzia cũng đã đơn phương tuyên bố ra khỏi SNG. Rồi đến những phê trách từ phía Belarus rằng Nga không quan tâm đúng mức tới các thành viên SNG và không thực hiện đầy đủ những gì đã cam kết với Belarus. Và không thể không kể đến mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Mối quan hệ này đã xấu đi đến mức Tổng thống Nga D.Medvedev từ chối gặp riêng Tổng thống Ukraine V.Yutshenko tại hội nghị cấp cao này.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy tổ chức này không còn được như trước nữa. Mối quan hệ và tính ràng buộc giữa các thành viên cứ ngày một lỏng lẻo hơn. Vai trò chi phối gần như quyết định của Nga đang xói mòn. Các thành viên khác của SNG gần như đều chủ trương không rời bỏ SNG như Gruzia nhưng đều nỗ lực độc lập hơn và tự tin hơn trong quan hệ với Nga. Những bất đồng quan điểm và suy tính lợi ích riêng giống như những lớp sóng ngầm trong SNG.

Chính vì thế mà hội nghị cấp cao này trên thực tế gần như không đạt kết quả đáng kể nào. Nó thậm chí còn báo hiệu SNG đang bị xô dạt tới một ngã ba đường: một lối rẽ về triển vọng hữu danh vô thực và một lối rẽ về những thỏa hiệp mạnh mẽ và cả đau đớn giữa các thành viên với nhau để trở thành hữu danh hữu thực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.