Triển lãm ô tô 2006: Cuộc chiến sản phẩm của các nhà sản xuất

27/10/2006 17:40 GMT+7

Sáng 27/10, triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế TP.HCM (446 Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình). Đây là một trong những triển lãm ô tô hoành tráng nhất từ trước tới nay. Có thể thấy được điều này qua các sản phẩm trưng bày tại triển lãm.

Nhiều xe mới lần đầu tiên xuất hiện

Được tổ chức 2 năm 1 lần triễn lãm ô tô 2006 được coi là triển lãm có qui mô lớn nhất từ trước đến nay với sự góp mặt của hơn 110 mẫu xe của hầu hết các nhà sản xuất xe ô tô ở Việt Nam. Ngay trong ngày đầu tiên triển lãm đã thu hút rất nhiều khách tham quan quan tâm đến lĩnh vực xe ô tô. Các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam đã thu hút khách hàng đến tham quan gian hàng của mình qua việc tung ra những mẫu xe mới lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Trong 110 mẫu xe trưng bày, có hơn 20 xe nhập khẩu, 3 xe concept được trưng bày trên diện tích 10.000m2, đó là chưa kể đến những mẫu xe cũ nhưng được nâng cấp, cải biên.

Đáng chú ý nhất, Ford cho trình làng tại Vietnam Motoshow lần này là mẫu xe thể thao đa dụng SUV concept và CV concept (mẫu xe thương mại - Commercial Vehicle). CV concept chính là chiếc Ford Transit mới vừa được xuất xưởng tại Úc đã được trao tặng danh hiệu “Chiếc xe thương mại quốc tế của năm 2007” tại lễ trao giải được tổ chức mới đây tại Đức. SUV concept chính là chiếc Ford Equator Concept.

Kiểu xe đặc biệt nhất tại triển lãm. Ảnh Diệp Đức Minh

Triễn lãm vừa mở cửa là Vidamco thông báo “tung” con chiến mã Chevrolet Captiva “chào” hàng thị trường. Chevrolet Captiva sử dụng hộp số 5 cấp tự động, với trang bị tiện nghi cao cấp nhất với giá niêm yết 35.500 USD, loại số sàn ghế da là 32.700 USD và số sàn ghế nỉ là 29.900USD. Isuzu xuất hiện cùng dòng xe D-max. Mercedes-Benz cũng không thua kém với dòng xe nhập khẩu A-class, 6 chỗ đa dụng Viano, ML 500, A 170 hấp dẫn người xem. Toyota cũng nổi bật với Camry 2007 và Hilux Vigo 4 x 4. Samco được biết đến là nhà sản xuất xe buýt và xe chuyên dùng cũng không chịu thua kém khi góp mặt tại show diễn trình sản phẩm xe cẩu tự hành lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Bên cạnh đó, là xe khách 46 chỗ Samco - Hino 2006 mới lần đầu sản xuất ở Việt Nam có hầm hàng lớn. Samco cũng hứa hẹn sắp tới đây sẽ có thêm xe khám và mổ mắt, một loại xe y tế đặc biệt được sản xuất ở Củ Chi...

Ford Focus trang bị động cơ Bio-Ethanol. Ảnh Diệp Đức Minh

Ô tô ứng dụng công nghệ mới

Khác biệt lớn nhất của kỳ triển lãm này so với các kỳ triển lãm khác đó là việc các nhà sản xuất đang hướng đến việc chế tạo những động cơ sử dụng nhiên liệu mới đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, bảo vệ môi trường, đó cũng là chủ đề của triển lãm “Vì cuộc sống tốt đẹp hơn”. Triển lãm cũng xuất hiện nhiều sản phẩm sử dụng các loại nhiên liệu đặc trưng khác nhau mà theo các nhà sản xuất là tiết kiệm và an toàn hơn cho môi trường.

Mẫu xe Captiva. Ảnh Diệp Đức Minh

Isuzu làm kinh ngạc người tiêu dùng Việt Nam khi giới thiệu chiếc xe thương mại ELF trang bị động cơ diesel hybrid mà công ty mẹ trình làng đầu năm ngoái. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe tải trang bị động cơ lai diesel - điện được trưng bày trong một triển lãm xe hơi tại Việt Nam. ELF trang bị động cơ dầu nguyên bản 4,8 lít, công suất 127 mã lực nhưng tích hợp với một động cơ điện công suất 25,5 kw (34 mã lực). Động cơ diesel hybrid của Isuzu ELF có thể tiết kiệm được 35% mức tiêu hao nhiên liệu khi đi trên đường trường và 10-15% trong thành phố. Nồng độ khí thải CO2 giảm khoảng 25%.

Camry 2007 của Toyota. Ảnh Diệp Đức Minh

Thu hút khách tham quan là chiếc Ford Focus sản xuất tại Việt Nam trưng bày tại triển lãm lần này được trang bị động cơ Bio - Ethanol - E10 (10% cồn khan pha với xăng). Ford đang hướng tới việc sản xuất những động cơ sử dụng nhiên liệu hỗn hợp “xăng pha cồn”. Đây là một trong những khám phá mới để chinh phục người tiêu dùng. Xe chạy loại nhiên liệu hỗn hợp này là loại động cơ được thiết kế để vừa sử dụng xăng, vừa có thể sử dụng nhiên liệu hỗn hợp pha chế nói trên. Cồn (Ethanol) pha xăng được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất các loại ngũ cốc chứa tinh bột có thể chuyển hóa thành đường đơn, như bắp, lúa mì, lúa mạch. Theo công ty Ford, loại động cơ này có những lợi ích như “thân thiện” với môi trường, giảm các chất gây ô nhiễm môi trường, khí thải, hiệu ứng nhà kính, nhiên liệu cồn có nguồn cung đa dạng, đảm bảo và ổn định (từ các sản phẩm nông nghiệp). Nó còn giúp giảm phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ (đặc biệt  trong bối cảnh giá dầu thô trên thế giới luôn biến động và nguồn dầu mỏ ngày càng trở nên cạn kiệt), tạo điều kiện phát triển, mở rộng ngành nông nghiệp (khi cầu về sản phẩm tăng lên).

Triton của Mitsubishi. Ảnh Diệp Đức Minh

Triển lãm Motoshow Việt Nam 2006 đã cho những người đam mê ô tô có dịp chiêm ngưỡng những tuyệt tác của công nghệ mới, một trong những mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Triển lãm kéo dài đến ngày 31/10, dự kiến sẽ thu hút 120.000 lượt khách tham quan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.