Đối trọng và giải pháp

11/10/2007 00:20 GMT+7

Theo sáng kiến của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và Tổng thống Argentina Nestor Kirchner, 7 quốc gia ở Mỹ Latinh đã nhất trí thành lập một ngân hàng phục vụ cho các dự án phát triển và liên kết châu lục với tên gọi là Banco del Sur (Ngân hàng của Phương Nam), đóng trụ sở tại thủ đô của Venezuela. Văn kiện thành lập đã được Bộ trưởng tài chính và kinh tế các nước này ký kết ngày 8.10.2007 tại Rio de Janeiro, nhưng ngày sinh chính thức của nó sẽ là ngày 3.11 tới, khi các nhà lãnh đạo các nước thành viên sáng lập này gặp nhau tại Caracas (Venezuela).

Ngân hàng này là một dạng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hoặc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) của Mỹ Latinh. Việc thành lập ngân hàng này cho thấy các nước Mỹ Latinh không hài lòng với cách thức cấp tín dụng, mức độ tín dụng và tài chi dự án phát triển mà IMF vận dụng đối với các nước trong khu vực.

Không phải đối với tất cả các nước Mỹ Latinh và đối với tất cả các dự án hợp tác phát triển, nhưng rõ ràng đối với một số quốc gia ở đây, IMF không hoàn toàn không bị chi phối về chính trị trong các quyết định tín dụng. Banco del Sur vừa có thể là một đối trọng của các nước Mỹ Latinh đối với IMF, lại vừa có thể là giải pháp giúp các nước Mỹ Latinh tăng cường hợp tác phát triển và liên kết khu vực - về cả hai phương diện này, Banco del Sur có phần giống, nhưng cũng nhiều phần khác so với ADB.

Số vốn ban đầu khoảng 7 tỉ USD không phải là nhiều đối với một ngân hàng theo đuổi dự định góp phần phát triển và liên kết toàn châu lục. Nhưng việc quy định mỗi thành viên sáng lập chỉ có một lá phiếu biểu quyết, bất kể đóng góp vốn ban đầu bao nhiêu, có thể được coi như một sự đảm bảo không để cho thành viên sáng lập nào có khả năng lấn lướt thành viên khác hay chi phối định hướng hoạt động của ngân hàng. Điều đó có ý nghĩa rất quyết định tới hiệu quả hoạt động của ngân hàng này và giúp nó nhanh chóng trở thành ngân hàng của châu lục vì sự phát triển của châu lục.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.