Iran có bãi thử tên lửa đạn đạo ?

08/08/2013 22:15 GMT+7

(TNO) Iran đã xây dựng một bãi phóng tên lửa đẩy vốn có thể dùng để thử tên lửa đạn đạo, chuyên san tình báo quân sự Jane's Intelligence Review đưa tin ngày 8.8.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh được Jane's Intelligence Review phân tích cho thấy hoạt động xây dựng quy mô lớn trong vòng 3 năm qua tại một địa điểm mà Jane’s cho là một tháp và bệ phóng, một khu vực chuẩn bị tên lửa đẩy để phóng và một khu vực quản lý và hỗ trợ.

 Iran đã đưa thành công một con khỉ sống vào không gian
Iran đã đưa thành công một con khỉ sống vào không gian - Ảnh: AFP

Nước Cộng hòa Hồi giáo này được cho là đã theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng nhằm phát triển chương trình không gian của họ trong những năm gần đây. Vào tháng 1, Iran đã trình làng các hệ thống chuyển tải tên lửa bằng cách đưa một con khỉ sống vào không gian và mang nó về Trái đất an toàn.

Các nước phương Tây lo ngại rằng công nghệ đạn đạo tầm xa được sử dụng để đẩy các vệ tinh của Iran vào quỹ đạo có thể được dùng để chuyển tải các đầu đạn hạt nhân.

Những khẳng định về địa điểm trên, vốn tọa lạc gần thành phố Shahrud cách thủ đô Tehran khoảng 100 km về phía đông bắc, được đưa ra sau khi giới chức Iran cho biết họ sẽ khánh thành một trung tâm không gian mới để phóng vệ tinh.

Jane’s nói rằng bãi Shahrud là một trong ba bãi cuối cùng sẽ phục vụ chương trình không gian của Iran.

“Quá trình phân tích hình ảnh về bãi Shahrud cho thấy nó sẽ là một cơ sở chiến lược được sử dụng để phóng các tên lửa đạn đạo, còn hai bãi kia dùng để xử lý chương trình phóng vệ tinh đầy tham vọng của Iran”, Tổng biên tập Matthew Clements của Jane’s cho biết.

Giới chức Iran chưa bình luận gì về thông tin trên.

Nỗ lực của Iran chế tạo và thử nghiệm tên lửa đạn đạo và xây dựng năng lực phóng vệ tinh vào không gian đã góp phần khiến Israel đưa ra những lời kêu gọi tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Tehran, còn Mỹ chi hàng nhiều tỉ USD cho việc phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Trùng Quang

>> Mỹ xúc tiến xây căn cứ phòng thủ tên lửa ở châu u
>> Israel thử tên lửa đạn đạo mới
>> Chiến đấu cơ F-35 lần đầu bắn thử tên lửa
>> Nga bắn thử tên lửa liên lục địa mới
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa BrahMos từ tàu khu trục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.