Sự cố thẻ ATM Vietcombank "gửi 4 triệu, dư... 48 tỉ": Do nhầm lẫn từ đồng Việt Nam thành... đô la Úc

03/11/2006 23:11 GMT+7

Chiều 3.11, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã tổ chức họp báo về sự cố thẻ ATM do ngân hàng này phát hành (Thanh Niên đưa tin ngày 3.11). Bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc (PTGĐ) VCB nói: "Đây là một sự cố hy hữu trong lịch sử hoạt động ATM của VCB".

Ngay trong phần phát biểu đầu tiên, bà Nguyễn Thu Hà nói: "Đây là một sự cố rất nghiêm trọng, chỉ gửi có 4 triệu đồng mà tài khoản ghi tới hơn 48 tỉ đồng thì đúng là kinh hoàng thật. Bản thân chúng tôi cũng như rất nhiều người khác cũng sốc khi đọc thông tin này".

Giải thích về nguyên nhân của sự cố, bàâ Hà cho biết, vào lúc 10 giờ sáng 30.10, ông Nguyễn Thế Hùng đến chi nhánh VCB Vinh gửi 4 triệu đồng vào tài khoản để chuyển tiền cho con trai là Nguyễn Việt Dũng đang học đại học tại Hà Nội rút tiền qua thẻ ATM. Khi vào dữ liệu, thanh toán viên đã sơ suất khi thao tác trên máy tính chọn nhầm mã tiền là AUD (đô la Úc) thay vì VND (đồng Việt Nam) nên số tiền được chương trình máy tính tự động quy đổi thành 48.510.360.000 VND và được ghi có vào tài khoản khách hàng. Vào lúc 11 giờ 34 cùng ngày, khách hàng Nguyễn Việt Dũng tại Hà Nội đã rút tổng số tiền là 7 triệu đồng bằng thẻ ATM (vượt quá 3 triệu đồng so với số tiền nạp vào tài khoản).

Mặc dù thừa nhận sai sót về nghiệp vụ của nhân viên VCB, tuy nhiên bà Hà nói: "Chúng tôi khẳng định không có sự hỏng hóc về công nghệ, không có sự sai sót về hệ thống". Trả lời câu hỏi: "Trong trường hợp ông Hùng không báo cho ngân hàng mà đi rút cả 48 tỉ đồng thì ngân hàng sẽ xử lý ra sao ?", bà Hà nói: "Chuyện đó không thể xảy ra. Theo quy định, hệ thống ATM chỉ cho phép khách hàng rút tối đa 20 triệu đồng/ngày và "nếu rút trên 100 triệu đồng tiền mặt là chúng tôi đã phải kiểm tra nguồn gốc rồi nên không thể có chuyện rút hàng chục tỉ đồng ra được".

Một nhà báo đặt câu hỏi: "Liệu một khách hàng đến gửi 4 triệu USD nhưng lại bị nhân viên ngân hàng ghi nhầm thành 4 triệu đồng thì sau này khách hàng đó có được quyền như ngân hàng hay không?". Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Tâm, PTGĐ VCB cho biết: "Ngân hàng có những quy trình rất chặt chẽ nên cả việc ghi nhầm cho khách hàng hay ngân hàng đều có những bằng chứng để xác nhận lại, không thể có chuyện lợi dụng nhầm lẫn để bắt chẹt khách hàng. Trường hợp khách hàng gửi 4 triệu USD thì phải có một giấy đề nghị gửi tiền được viết tay, có chữ ký của khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng phải thống kê rõ số tiền gửi có bao nhiều tờ tiền, mỗi loại mệnh giá là bao nhiêu tờ... và có ký nhận. Đây là những căn cứ để xác nhận chính xác số tiền gửi vào chứ không đơn thuần là số trên máy tính". Bà Tâm cho biết  tại VCB đã có trường hợp khách hàng gửi 100.000 USD ghi nhầm thành 10.000 USD nhưng sau đó ngân hàng đã phát hiện và chỉnh sửa lại ngay cho khách hàng.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.