Đầu nhũ bị đau do đâu và cách điều trị ra sao?

20/10/2006 11:32 GMT+7

Hỏi: Thời gian mấy tháng gần đây, khi gần tới kỳ kinh nguyệt thì đầu vú em bị ngứa, đa phần là bên phải (trước đó em chỉ bị đau), sau khi hết kỳ kinh thì thường không ngứa nữa. Xin hỏi: Nguyên nhân gây đau (ngứa) đầu vú là do đâu ? Nếu không phải do triệu chứng sinh học thì nó ảnh hưởng gì tới sức khỏe cũng như sinh sản về sau ? Nếu có thì cách điều trị ra sao ? (Le Thi Hong Thuy)

Đáp: Đau đầu vú có 2 nguyên nhân:

- Do sinh lý: Từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh, do yếu tố nội tiết, ở người nữ có sự phát triển tuyến sữa và phù nề tổ chức dưới da (mô đệm) nên gây hiện tượng đau, hiện tượng này giảm dần sau rụng trứng. Đây là trường hợp đau theo chu kỳ, không cần phải điều trị.

- Do bệnh lý: Trường hợp đau vú không theo chu kỳ có thể do giãn ống tuyến. Đau đầu vú có thể là biểu hiện của một số bệnh như khớp, tim, thần kinh gây co cơ, viêm xương sụn, u tuyến vú v.v... Nói chung, nếu bị đau bất thường thì nên đi khám, siêu âm để phát hiện nguyên nhân và điều trị.

Bị ngứa một bên nhũ, bạn nên kiểm tra lại vệ sinh nhũ hằng ngày: mặc áo ngực có phù hợp, có bị dị ứng không; hoặc đi khám để tìm nguyên nhân bệnh da hay bệnh lý toàn thân nào khác.

BS Nguyễn Thị Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.