Trời lạnh, da mặt bị bong tróc

30/11/2007 16:37 GMT+7

* Năm nay tôi 23 tuổi, da mặt tôi thường bị bóng, nhờn ở vùng mũi và hai bên má, thỉnh thoảng bị nổi mụn đỏ và rất dễ bị dị ứng. Trước đây tôi có dùng thử một số mỹ phẩm, nhưng da mặt bị nổi đỏ, nên tôi ngưng từ đó đến nay. Mấy hôm nay, tiết trời lạnh, khô, tôi bị bong tróc da vùng mặt. Sau khi đi bên ngoài về da mặt tôi thường bị nổi mẩn đỏ và bong tróc nhiều hơn.

Cứ hễ mùa lạnh, hay thời tiết thay đổi là da mặt tôi lại bị như thế. Tôi thường uống nước nhiều, và có đắp mặt bằng dưa leo, nhưng đắp dưa leo cũng bị đỏ. Tôi rất lo, không hiểu bị bệnh gì; cách chữa trị và phòng tránh ra sao để tôi có làn da mặt khỏe hơn? Mong nhận được tư vấn từ bác sĩ. (merino39@yahoo...)  

- Trả lời: Theo như mô tả, thì bạn có làn da rất nhạy cảm - làn da này rất dễ phản ứng với các yếu tố bên ngoài như khí hậu, hóa chất... Đây được xem là một trạng thái da hơn là một bệnh. Và việc chăm sóc nó khá khó khăn, đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng da mà bạn đang vướng phải: tất cả các sản phẩm chăm sóc da (từ sữa rửa mặt, kem dưỡng da, giữ ẩm...) đều phải được chọn lựa theo tiêu chuẩn da, đã được loại bỏ các nguy cơ gây dị ứng - bằng cách chọn những sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, chất bảo quản...; với tình trạng da khô, bong tróc như vậy, bạn nên tắm rửa bằng nước lạnh (vì dùng nước nóng sẽ làm khô da hơn); nếu không cần thiết, bạn không nên sử dụng mỹ phẩm; nếu có sử dụng các sản phẩm thì nên thoa thử lên mặt trong cánh tay trước, nếu không dị ứng thì mới thoa lên vùng mặt; nên dùng nhiều trái cây, rau quả tươi; khi cần, nên khám da đúng chuyên khoa để được tư vấn cách chăm sóc da cụ thể, phù hợp từng người...

Chúc bạn sức khỏe!

 Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (Đại học Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.