Thêm một "làng ung thư"

17/12/2005 00:01 GMT+7

28 người mắc phải căn bệnh ung thư quái ác (19 người đã chết) đang khiến cho người dân ở xóm Hồng Sơn, xã Đức Thàn, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hết sức hoang mang. Theo Bí thư chi bộ Chu Xuân Định thì "làng ni nghiêm trọng không hề kém so với xã Thạch Sơn ở Phú Thọ được đưa lên bàn họp của Quốc hội trong kỳ họp vừa rồi".

Giữa năm 2004, khi vừa tiễn đưa người hàng xóm xấu số là anh Trần Văn Sơn ra đi ở tuổi 43 vì căn bệnh ung thư thì anh Nguyễn Văn Quyến phát hiện khuôn mặt của mình sưng vù và đau buốt. Đi khám, bệnh viện tỉnh "lắc đầu", giới thiệu anh ra Bệnh viện K ở Hà Nội. Kết quả, căn bệnh quái ác u trung thất mà anh lo sợ lâu nay cũng đã đến. Anh về nhà trả lại chức xóm trưởng vừa mới được bầu để chạy chữa vì không thể nằm chờ chết. Gia sản vợ chồng anh tích cóp lâu nay cũng từ đó lần lượt đội nón ra đi. Sau gần một năm đổ bệnh, hiện giờ anh gần như phải bó tay chờ định mệnh.

Những cái chết như thế đã không còn lạ với người dân xóm này. Ông Thịnh, hàng xóm cách nhà anh Quyến một nhà cũng đã chết cách đây 6 năm vì căn bệnh ung thư khi vừa 50 tuổi. Sát vách nhà anh, ông Trần Trọng Sĩ cũng đang vật vã với căn bệnh ung thư phế quản. Và ở cái xóm 107 hộ dân này, ngoài anh và ông Sĩ còn 7 người khác đang mang trong mình căn bệnh K., chưa kể đã có 19 người đã chết vì căn bệnh này.

Hồng Sơn nằm biệt lập với những xóm khác trong xã, dưới chân hai quả đồi. Căn nhà ông Đoàn, bà Huyền nằm bên mé đồi nguyên là kho thuốc trừ sâu của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Vợ chồng ông từ huyện Diễn Châu lên đây lập nghiệp bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua của xã từ năm 1990. Không có tiền làm nhà mới, vợ chồng ông cải tạo phần còn lại của kho thuốc làm nhà ở. Ba thế hệ gần chục con người đang sinh sống trong căn nhà này. Biết nguy hiểm, gia đình ông Đoàn 15 năm nay không dùng nguồn nước


Anh Quyến bên giếng nước nhà mình, 
"nghi phạm" gây căn bệnh ung thư cho anh, nhưng vẫn phải dùng cho gia đình 5 người 
ăn uống sinh hoạt

giếng nhà mình để ăn uống mà phải hứng nước mưa hoặc đi xin từ nơi khác. Mùa nắng, mùi thuốc sâu vẫn bốc lên khét lẹt, gây đau đầu. Bà Huyền kể: "Năm đó, trong kho còn rất nhiều loại thuốc độc như mê-tin, 666, bát-sa, thuốc chuột đen... Tui với ông nhà đào cả thuốc lẫn đất gánh đi chôn ở phần đất trống gần nhà ông giáo Lạng bây giờ. Khi đó, vạt nớ chưa có ai ở, không ngờ lại tai hại đến rứa!".

Tai họa mà bà Huyền nhắc đến là nỗi đau của những gia đình nghi bị nhiễm thuốc trừ sâu vào nguồn nước sinh hoạt từ những hố chôn thuốc sâu này. Bà Thuận 3 lần sinh con đều là những quái thai. Sau đó, bà cũng chết trong đau đớn vì căn bệnh ung thư. Ông giáo Lạng sống cạnh đó bị ung thư chết cách đây mấy năm. Con ông là anh Sơn năm ngoái cũng chết vì căn bệnh này ở tuổi 43. Người con khác của ông là anh Trầm mới hơn 30 tuổi cũng đang vật lộn với căn bệnh quái ác này. Sau khi người cha mất, hai người con còn lại của ông hoảng quá bỏ vào Nam sinh sống, căn nhà của ông hiện để hoang, không ai dám ở.

Cách nhà ông Đoàn mấy ngõ là nhà ông Nhuận. Đây cũng nguyên là một kho chứa thuốc sâu khác của HTX nông nghiệp. Ông Nhuận mua ở sau khi kho này đóng cửa. Năm ngoái, lo quá ông cũng đi khám và kết quả phát hiện bị u gan. Hàng xóm cạnh vách ông Thuận cũng đã có hai người nhiễm phải căn bệnh này.

Có nhiều cơ sở dự báo nguồn nước đã bị nhiễm thuốc trừ sâu, vì hai kho thuốc này nằm phía mé đồi, cao hơn nhiều so với khu vực phần lớn dân sinh sống. Hai kho này trước đây chứa rất nhiều loại thuốc cực độc, thế nhưng khi giải tán HTX thì lượng thuốc còn tồn lại trong kho không được xử lý mà bị chôn xuống đất. Một căn cứ khác là những hộ sống cách xa và ở phía ngang hoặc cao hơn vị trí kho thuốc lại chưa có ai bị căn bệnh này. Đó là nhận định của người dân. Biết nguồn nước ngầm đã bị nhiễm thuốc trừ sâu nhưng cả xóm 107 hộ dân này mới chỉ có 7 nhà xây được bể hứng nước mưa. Còn lại vẫn phải dùng nước giếng. Nhiều người dân cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng chưa thấy cơ quan nào về kiểm tra cả. Hoảng quá, nhiều gia đình định mang mẫu nước đi nhờ xét nghiệm nhưng không biết mang đi đâu, nhờ ai!...  

Theo ông Chủ tịch UBND xã thì xã đã biết hiện tượng bất thường này nhưng chưa biết giải quyết ra sao. Hiện tại, xã đang chuẩn bị báo cáo lên huyện để nhờ cơ quan chuyên môn về kiểm tra.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.