Ricky Martin và câu chuyện cuộc đời

14/12/2010 00:07 GMT+7

Không chỉ làm người bố đảm đang với 2 con Matteo và Valentino, Ricky Martin còn chăm lo cho hàng ngàn trẻ em bất hạnh.

Người bố đơn thân

Như một người mẹ thực thụ, Ricky Martin nuôi dạy 2 con trai Matteo và Valentino từ bé. Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều dễ dàng. Anh vượt qua được là nhờ vào đức tin. “Một ngày nào đó, nếu Matteo và Valentino hỏi tôi vì sao không có mẹ, tôi sẽ giải thích với chúng rằng gia đình mình thật đặc biệt, chỉ có cha và các con thôi”, Ricky tâm sự trong quyển Me. Anh sẵn sàng đón nhận câu hỏi đó bởi anh biết các con sẽ thắc mắc.

Vượt qua những nhọc nhằn về thể xác, Ricky thú nhận anh gặp khó khăn gấp bội khi nuôi dạy 2 con về tinh thần. Nguyên nhân: gia đình anh quá khác thường so với những gì mọi người đang có! “Tôi là người Công giáo, một công dân Puerto Rico và các con cũng thế. Tôi luôn tự hào về cội nguồn của mình nhưng trên hết tôi muốn các con trở thành công dân của thế giới. Tôi muốn để lại cho chúng không phải chỉ của cải vật chất mà còn cả niềm tự hào, niềm tin vào bố, những giá trị vô hình để giúp chúng lớn mạnh, đặc biệt về tinh thần và tính cách”, Ricky khẳng định.   

San sẻ tình thương

Năm 1994, Ricky Martin lập quỹ từ thiện mang tên mình nhằm giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật trên thế giới. Mười năm sau, Quỹ People for children do anh đứng đầu chính thức hoạt động, cứu giúp các em bé bị mua bán, lạm dụng tình dục. “Tôi chẳng hiểu sao thế giới này vẫn tồn tại loại người nhẫn tâm có thể mua bán những đứa trẻ 4 tuổi để quan hệ tình dục. Tận mắt chứng kiến những thảm kịch đó, tôi nghĩ mình không thể thay đổi được số phận của chúng mà chỉ làm cho các em bớt đau thương hơn thôi”, Ricky viết trong quyển tự truyện.

Trong chuyến sang Campuchia năm 2003, Ricky gặp một bé gái 14 tuổi. Anh nhớ rõ đó là cô bé đẹp với ánh mắt to tròn, nhưng cái nhìn luôn thảng thốt. Em bị bán vào nhà thổ, bị hành hạ, hãm hiếp nhiều lần, mang thai và bị nhiễm HIV. Hàng triệu trẻ em trên thế giới này đang gặp phải hoàn cảnh tương tự. “Tôi đã tiếp xúc với một bé gái khác ở Campuchia bị chính cha ruột bán. Cô bé bị bệnh AIDS và có một đứa con 3 tháng tuổi. Thật đáng buồn khi còn quá nhiều gã đàn ông trên thế giới này có tiền của và tìm đến các nước đang phát triển để hưởng thụ khoái lạc với các bé. Suốt cả đêm tôi không chợp mắt được và tự hỏi: mình phải làm gì? Tôi đang làm việc để kiếm tiền như điên dại vì mục tiêu nào? Sẽ là vô nghĩa nếu tôi có đầy tiền trong ngân hàng nhưng sống vô cảm với những cuộc đời bé nhỏ đầy bất hạnh như thế”, Ricky bộc bạch.

Chỉ 10 ngày sau thảm họa sóng thần hồi cuối tháng 12.2004, Ricky Martin đến Bangkok rồi tới đảo Phuket (Thái Lan) thăm trẻ em mồ côi. Mọi thứ không thể tin được, tất cả đều sụp đổ dưới cơn địa chấn kinh khủng. “Quá nhiều trẻ em mồ côi cha, mẹ thậm chí cả cha lẫn mẹ. Chúng đang trở thành miếng mồi béo bở của bọn buôn người”, Ricky nhận định. Anh trở về Puerto Rico tìm kiếm thêm mạnh thường quân. Liên lạc thường xuyên với Thủ tướng Thái Lan lúc đó để xin cấp đất xây dựng nhà dành cho gia đình các trẻ mồ côi này. Thông qua Quỹ Ricky Martin và People for children, tiền thu về ngày một nhiều. Tổng cộng sau đợt quyên góp, Ricky Martin đã vận động xây được 224 ngôi nhà dành cho các em bé bất hạnh. “Tôi trải nghiệm nhiều cảm xúc khi làm công việc này. Chúng tôi trộn hồ, lót từng viên gạch dù trước đó tôi chẳng biết đến xây dựng là gì”.

Mọi thứ diễn ra tương tự vào năm 2010 khi Haiti bị cơn động đất khủng khiếp tàn phá. Ngay lập tức Ricky có mặt tại đây, làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ các nạn nhân. Bạn bè cứ lo sợ: “Ricky, mọi thứ còn hỗn loạn lắm, sang đó làm gì?”. Nhưng rồi anh vẫn đi. Khi đến phi trường Port-au-Prince, những gì diễn ra trước mắt Ricky thật sự hỗn loạn, thậm chí còn tồi tệ hơn ở Thái Lan lúc bị sóng thần. Nhà cửa đổ sụp. Đường phố đầy máu và xác người. Nhưng trên hết là tình trạng vô chính phủ. Tất cả như địa ngục. “Giống như những gì đã làm ở Thái Lan, tôi cố gắng vận động xây lại nhà cửa cho các nạn nhân. Tôi tin rằng trẻ em có mái nhà để về sẽ không còn lang thang ngoài phố, nơi đầy cạm bẫy và bọn buôn người rình rập”, Ricky nhớ lại.

Những gì Ricky mong muốn không chỉ là cấp cứu hay giúp đỡ tạm thời mà mang tính lâu dài và bền vững hơn, thậm chí là kế hoạch làm giảm bi kịch nếu xảy ra thảm họa trong tương lai. “Bạn bè tôi, đặc biệt là những người đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí trên khắp thế giới đều đóng góp cho việc tái thiết Haiti. Một lần nữa tôi đã làm đúng như lời khuyên của một người bạn: điều quan trọng không phải là nên làm cái gì mà làm như thế nào để giúp đỡ những người bị nạn”.

Vẫn tiếp tục xuất hiện

Ngày 22.12.2010, Ricky Martin sẽ tham dự chương trình The 12th annual a home for the holidays do kênh truyền hình CBS tổ chức. Ngoài Ricky còn có các ca sĩ từng đoạt giải Grammy góp mặt như: Melissa Etheridge, Nelly, nhóm Maroon 5 cùng các khách mời: Julie Chen, Sara Gilbert, Sharon Osbourne, Holly Robinson Peete, Leah Remini, Marissa Jaret Winokur và Mira Sorvino.

Đây là chương trình dành riêng cho những ngôi sao kể lại câu chuyện nhận con nuôi, chăm sóc chúng đồng thời kết nối những người đang có nhu cầu xin con nuôi với các trẻ em cơ nhỡ - một hoạt động ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.