Cứ kiểm định là... đạt chất lượng!

10/11/2009 00:44 GMT+7

20 trường ĐH đầu tiên được kiểm định đều còn rất nhiều khiếm khuyết cần phải đầu tư khắc phục. Tuy nhiên Hội đồng quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục lại đề nghị công nhận tất cả đều “đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục”. Mời nghe đọc bài

Kết quả một đằng, đề nghị công nhận một nẻo

Như Báo Thanh Niên đã phản ánh, 20 trường ĐH được kiểm định đầu tiên thì cả 20 trường đều chưa đạt nhiều tiêu chí. Trong số đó có những trường còn không đạt được một số tiêu chí tối thiểu về quản lý, cơ sở vật chất, diện tích lớp học, điều kiện thiết bị thực hành và đội ngũ giảng viên cơ hữu... Thế nhưng Hội đồng quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục vẫn nhất trí công nhận tất cả 20 trường đều là  trường  đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (TCCLGD)! 

“Theo tôi thì cần công bố các cấp độ đạt được của các trường và công bố càng chi tiết càng tốt, như vậy mới khuyến khích các trường khắc phục hạn chế và vươn lên”- Ông Phạm Xuân Thanh Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Kết quả kiểm phiếu của hội đồng này cho thấy trường nào cũng  đạt 92,86% số thành viên hội đồng nhất trí công nhận đạt TCCLGD (trừ hai trường là ĐH DL Văn Lang chỉ đạt 85,71% số phiếu và ĐH DL Hải Phòng chỉ đạt 78,57% số phiếu).

Trong số 18 trường này có 2 trường chỉ đạt tiêu chuẩn kiểm định cấp độ 1 (cấp thấp nhất), có trường còn có 2 tiêu chí không đạt tiêu chuẩn tối thiểu. Đáng lưu ý là mặc dù các trường này có kết quả kiểm định khác nhau, các cấp độ đạt được các tiêu chí cũng khác nhau và rất cách xa nhau nhưng khi đề nghị công nhận thì trường nào cũng được hội đồng nhất trí công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Kết luận của hội đồng còn ghi rõ: “Giao cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục soạn thảo công văn gửi 20 trường ĐH thông báo về việc các trường được công nhận  đạt TCCLGD...”. Hội đồng cũng đề nghị Bộ trưởng xem xét, công nhận các trường này đạt TCCLGD!

Theo quy trình kiểm định hiện nay, các trường sẽ được cấp một giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trong đó chỉ có một nội dung duy nhất: Công nhận trường... đạt tiêu chuẩn chất lượng! Như vậy từ trường đạt được cấp độ cao đến cấp độ thấp, từ trường đạt được rất nhiều tiêu chí đến trường có tiêu chí không đạt cũng sẽ được công nhận như nhau. Với thực tế này có thể hiểu cứ tham gia kiểm định là đạt! 

Do quy định chưa phù hợp?

Năm 2004, Bộ GD-ĐT có ban hành quy định tạm thời về việc kiểm định chất lượng trường  ĐH. Điều 22 của văn bản này quy định các cấp độ đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng bao gồm 3 cấp độ (cấp độ 1, cấp độ 2, cấp 3). Việc công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng được quy định  là: công nhận trường ĐH đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở cấp độ tương ứng. Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cũng được  phân theo các cấp độ đạt được của các trường.

Tuy nhiên, đến năm 2007, Bộ GD-ĐT lại ra một quyết định mới trong đó quy định:  trường được công nhận đạt TCCLGD nếu có 80% số tiêu chí đạt yêu cầu. Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục là văn bản xác nhận trường đạt TCCLGD. Như vậy, dựa trên quy định mới này thì 20 trường ĐH được kiểm định đợt đầu đều đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục mà không phân theo cấp độ nào!

Nếu 20 trường đều được công nhận như vậy thì liệu có đảm bảo được bản chất của kiểm định là ghi nhận và khích lệ các trường ĐH tiếp tục hoàn thiện và vươn lên hay không? Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Thanh - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Sau khi có kết quả kiểm định chúng tôi thấy rằng việc đạt được cấp độ 1 của tiêu chí là quá dễ (sẽ có rất nhiều trường đạt được)  trong khi cấp độ 3 lại quá khó. Vì vậy, Bộ quyết

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.