Thất bại để trưởng thành

20/10/2009 15:23 GMT+7

Đó gần như trở thành bí quyết sống, làm việc của Trang Thanh Ly, cô gái nhỏ nhắn đến từ Gia Lai, hiện đang nắm vị trí giám đốc huấn luyện đào tạo phòng kinh doanh của Tập đoàn P&G.

Học từ thất bại

Gặp Thanh Ly (ảnh), không ít người sẽ ngạc nhiên về sự chững chạc, lòng nhiệt tình của cô gái sinh năm 1980 khá thành đạt trong cuộc sống. Theo Ly, khi gặp thất bại nên tự đánh giá xem mình đã làm hết sức chưa, nhưng nếu nhận thấy bạn đã cố gắng hết sức rồi và khả năng không thể vượt qua hơn được thì hãy xem đó là "một phần của cuộc sống". Quan trọng là bạn học được gì từ những thất bại ấy và không nên để cùng một thất bại lặp lại hai lần.

Khi mới vào làm tại P&G, vừa học hỏi về kỹ năng, kiến thức, Thanh Ly muốn được thăng tiến nhanh. Thế nhưng, qua thời gian trải nghiệm ở môi trường làm việc chuyên nghiệp đầy cạnh tranh này, chị đã trưởng thành hơn, làm chủ và kiểm soát được tham vọng của mình. Thanh Ly xác định: "Mong muốn của mình không chỉ dựa trên đồng lương hay sự thăng tiến mà phải thấy ý nghĩa, sự yêu thích công việc, để sống hết mình với niềm đam mê và nhiệt huyết. Khi đó, thành công và sự thăng tiến, sẽ tự đến".

Thanh Ly khẳng định học hỏi và phát triển bản thân là mục tiêu hàng đầu, mặc dù lương và các chế độ đãi ngộ của các tập đoàn này khá hấp dẫn với nhiều bạn trẻ.

"Bốn năm ở đại học giúp tôi cách tư duy, cách giải quyết vấn đề trên lý thuyết, nhưng không thể áp dụng khi ra trường. Môi trường làm việc chuyên nghiệp và khắc nghiệt ở đây đã tạo ra guồng máy cạnh tranh, buộc phải chạy theo và luôn học hỏi nếu muốn phát triển, ngược lại sẽ bị đào thải. Chính từ đây giúp tôi trưởng thành và luôn tạo động lực để tôi cống hiến không ngừng" - Ly "bật mí".

So sánh chính mình

Ngày còn học ở Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai), Thanh Ly đã xác định rõ sẽ theo khối kinh tế (D, dù học môn văn rất cừ. Thanh Ly đăng ký dự thi và trúng tuyển vào hai trường "top" đầu là Trường ĐH Ngoại thương và ĐH Ngân hàng. ĐH Ngoại thương là lựa chọn số 1. "Tôi thích môi trường tạo sự năng động và sức cạnh tranh khốc liệt. Điều đó cho tôi và nhóm bạn tự nhận thấy phải "bon chen" và tham vọng trong kinh doanh" - Ly chia sẻ.

Những kế hoạch tiếp theo được Ly vạch ra khá cụ thể. Mục tiêu của Ly là làm việc trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, ở một Cty đa quốc gia. Môi trường làm việc ở Tập đoàn đa quốc gia P&G đã hun đúc thêm nghị lực của cô gái vốn đã trải nghiệm nhiều trong cuộc sống.

Thanh Ly đã từng nếm trải nhiều thất bại trước khi có thành công hôm nay. Do đó, "sống dấn thân, bạn có thể học hỏi nhiều điều từ thành công hay thất bại của người khác, nhưng cũng có những điều bạn chỉ có thể học được bằng chính sự trải nghiệm của mình.

"Không nên so sánh mình với người khác để thấy tự ty hoặc tự cao, mà hãy so sánh với chính mình, làm sao để mình của ngày hôm nay thành công hơn ngày hôm qua, dù chỉ là một ít", cũng chính là bí quyết để có được thành quả như ngày nay của Thanh Ly - một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết.

Theo Thuý Huỳnh / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.