"Cơ hội việc làm khu vực châu Á - Thái Bình Dương"

05/12/2007 14:50 GMT+7

Đó là chủ đề chính của buổi giao lưu trực tuyến vào lúc 14h trưa nay (6/12) do báo Thanh Niên tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm, cơ hội tiếp xúc các nguồn việc trong nước cũng như nước ngoài.

Tại buổi giao lưu trực tuyến này, 2 khách mời là ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore), bà Nguyễn Phương Mai - Trưởng đại diện ACCA Việt Nam đã cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm về việc làm liên quan đến ngành kế toán, kiểm toán ở các công ty trong nước cũng như nước ngoài. Ngoài ra, các khách mời cũng đã cung cấp nhiều kiến thức, thông tin liên quan đến ngành nghề được xem là khá "hot" hiện nay.

* Người học tài chính tốt nghiệp ra trường sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì trong xu hướng hội nhập hiện nay? (bùi hải minh tâm, 24 tuổi, Nam, tp.hcm, nhan vien pr)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Có nhiều thuận lợi cho các bạn sau khi có bằng tài chính trong xu hướng hội nhập hiện nay:

- Có rất nhiều công ty đầu tư tại việt nam, yêu cầu có những kế toán giỏi, những nhà tài chính phân tích tình hình doanh nghiệp. Đặc biệt, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, nghề kế toán ngày càng có một vị trí vững vàng, và nhu cầu ngày càng cao. Bên cạnh đó các công ty Việt Nam cũng mở rộng các hoạt động đầu tư, yêu cầu các bản kế hoạch và báo cáo tài chính để bảo đảm tạo ra lợi nhuận. Những bạn đang có các bằng cấp về kế toán tài chính hiện nay đang được nhiều công ty "săn tìm". Hiện nay ACCA đang là bằng cấp về kế toán kiểm toán hàng đầu trên thế giới được các công ty tuyển dụng đánh giá cao.

Các bạn sẽ không gặp điều gì trở ngại ngoài việc sẽ phải làm việc rất vất vả dưới áp lực cao. Tuy nhiên các bạn sẽ được trả công xứng đáng với những gì đã bỏ ra.

Đại diện báo Thanh Niên (trái) tặng hoa cho ông Melvyn Lim.
Ảnh Ngọc Thạch

* Em là sinh viên năm cuối ngành Kế toán Kiểm toán, Khoa Kinh tế, ĐHQG TPHCM. Năm sau em sẽ ra trường, nhưng em chưa biết nhiều về số lượng ứng viên mà các công ty kiểm toán có thể nhận. Và hiện nay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhu cầu về KTV như thế nào? Cuối cùng là tiêu chuẩn cho mỗi ứng cử viên để trở thành KTV. Em xin chân thành cảm ơn và chúc buổi phỏng vấn thành công tốt đẹp. (Nguyễn Hồng Tâm, 21 tuổi, Nam, 010,Lô B, Khu dân cư Sơn Kỳ,Phường Sơn Kì,Tân Phú,TPHCM, Sinh viên)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Xin thay mặt cho các vị khách hôm nay trả lời câu hỏi của bạn như sau: Hiện nay nhu cầu tuyển dụng của các công ty kiểm toán tại Việt Nam rất lớn. Ví dụ các công ty Big 4 mùa tuyển dụng vừa rồi đã tuyển trung bình 200 - 300 nhân viên mới/công ty. Các công ty kiểm toán Việt Nam tuy tuyển ít hơn nhưng cũng đã đến con số khoảng 50 - 80 nhân viên mới/công ty cho mùa tuyển dụng năm nay. Dự đoán con số này trong năm 2008 sẽ tăng thêm khoảng 30%-40%.

Đối với khu vực châu Á - TBD, nhu cầu về KTV cũng đang tăng cao, đặc biệt ở các nước như Maylaysia, Indonesia, Brunei, Úc, Trung quốc, Pakistan. Vừa rồi ACCA có nhận được một số yêu cầu tuyển dụng của các nước trên nhưng chúng tôi không đáp ứng được vì nhu cầu trong nước cũng đã quá cao.

Nếu muốn nắm bắt những cơ hội việc làm này, bạn hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức và khả năng như sau:

1. Bằng chuyên nghiệp được quốc tế công nhận, vd: bằng ACCA, CPA của Singapore, Úc, Mỹ, v.v...

2. Vốn tiếng Anh tương đối tốt (có thể giao tiếp được) - điều kiện này có thể đạt được khi các bạn học các chương trình chuyên nghiệp nêu trên.

3. Chấp nhận công việc cường độ cao và có khả năng chịu áp lực tốt (do yêu cầu của nghề kiểm toán khi phải hoàn thành báo cáo kiểm toán đúng thời hạn).

4. Phải có khả năng làm việc theo nhóm và ý thức đạo đức nghề nghiệp tốt.

* Muốn trở thành một người kế toán giỏi thì cần có những yếu tố công việc nào? Những yêu cầu cần và đủ trong nghề kế toán? (đỗ thị tươi, 25 tuổi, Nữ, 572/58 lê quang định, p1, q.gò vấp, kế toán)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Để trở thành một kế toán giỏi bạn cần có nền cơ bản về kế toán (các bằng cấp về kế toán, tài chính do các trường đại học, cao đẳng cấp hoặc các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CAT). Ngoài ra, bạn cần phải cập nhật liên tục kiến thức, các chuẩn mực trong nước cũng như quốc tế về kế toán.

* Tôi đã tốt nghiệp ngành Tài chính doanh nghiệp, trường ĐH Kinh tế TP.HCM được 1 năm, hiện nay đang làm tín dụng tại ngân hàng. Với định hướng là trở thành 1 CFO trong tương lai, nhưng tôi lại không biết mình cần có những hành trang gì cho công việc của 1 người làm tài chính. Tôi rất băn khoăn vì công việc hiện nay không áp dụng nhiều kiến thức về tài chính đã được học. Tôi nên bắt đầu nghề tài chính của mình từ đâu? (Đàm Phương Thảo, 17 tuổi, Nữ, Vũng Tàu, Học sinh)

* Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Công việc trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng cũng sẽ giúp cho bạn những kiến thức nhất định cho vị trí CEO/CFO sau này. Vì bạn vừa ra trường được 1 năm, điều quan trọng là bạn phải học thêm một chương trình chuyên nghiệp mới có thể có kiến thức chuyên môn đủ để làm CFO. Kiến thức trong trường đại học là kiến thức nền tảng để bạn có khả năng tư duy theo hệ thống, nhưng chưa thể cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế mà một CFO cần phải có.

Ví dụ: Bạn đã học về kế toán quản trị, nhưng áp dụng những lý thuyết đó vào công việc quản lý thông tin tài chính phục vụ cho doanh nghiệp thì bạn chưa thể biết được. Do vậy trong thời gian này bạn nên vừa làm vừa học thêm một chương trình chuyên nghiệp (VD: ACCA hoặc CFA) để có thể chuyển công việc sang lĩnh vực tài chính trong khoảng 2 - 3 năm nữa. Sau đó bạn có thể tập trung nhiều hơn cho kế hoạch trở thành CFO. Chúc bạn thành công!

Đại diện báo Thanh Niên (trái) tặng hoa cho bà Nguyễn Phương Mai. Ảnh Ngọc Thạch

* De lam ke toan, kiem toan trong khu vuc chau A- Thai Binh Duong doi hoi trinh do Ngoai ngu nhu the nao? (Thu Hue, 28 tuổi, Nữ, Son La, Ke toan)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Hiện tại, chưa có các khóa học về tiếng Anh chuyên ngành tài chính. IELTS & TOEFL không phải là bằng cấp để đánh giá khả năng tiếng Anh trong ngành tài chính. Tuy nhiên ACCA & Cambridge University đã phối hợp đưa ra một chương trình tiếng Anh Tài chính ICFE để giúp các bạn có thể yên tâm theo ngành tài chính kế toán và làm việc tại các nước trong khu vực. Ví dụ như nếu bạn làm việc tại Singapore, hầu hết các công ty đòi hỏi bạn trước khi vào làm việc phải làm một bài kiểm tra về trình độ Anh văn.

* Em đang học ngành kế toán kiểm toán ở 1 trường đại học, ngành này khi ra trường sẽ không sợ bị thất nghiệp phải không ạ? Và nhất thiết nếu muốn làm ở công ty nước ngoài hay làm nhà nước có cần phải tốt nghiệp loại khá, giỏi ở 1 trường đại học có tiếng không? Hay là dựa theo năng lực thực sự của bản thân có bằng cấp vi tính, anh văn và thông thạo một ngoại ngữ khác?

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Đúng là học ngành kế toán - kiểm toán sau khi ra trường sẽ khó thất nghiệp vì nhu cầu sử dụng nhân lực lĩnh vực này hiện rất cao. Tuy nhiên cần lưu ý là không có một bằng cấp nào hoặc chương trình đại học nào có thể đảm bảo 100% về khả năng xin việc của các bạn nếu ngoài kiến thức chuyên môn bạn không có thêm những khả năng khác.

Nguyên tắc tuyển dụng chung đối với ngành kế toán - kiểm toán trước hết sẽ là thái độ làm việc của bạn, sau đó mới đến khả năng chuyên môn vì nếu bạn thiếu kiến thức chuyên môn, công ty hoàn toàn có thể tổ chức đào tạo thêm cho bạn và bạn cũng có thể học hỏi trong công việc. Tuy nhiên công ty không thể dạy cho bạn khả năng làm việc nhóm (teamwork) và thái độ làm việc đúng đắn.

Nếu muốn làm ở 1 công ty nước ngoài thì yếu tố tiếng Anh lại được đặt lên hàng đầu - không nói được tiếng Anh thì ngay từ vòng phỏng vấn bạn đã không thể cho nhà tuyển dụng thấy những khả năng bạn có. Bằng tốt nghiệp ĐH loại khá, giỏi sẽ giúp bạn vượt qua vòng sơ tuyển dễ dàng hơn, nhưng không quyết định thành công của bạn ở vòng phỏng vấn vì tiêu chí của nhà tuyển dụng là xem xét thực lực của bạn. Những thành tích hoạt động xã hội, Đoàn, Đội của bạn trong thời gian đi học sẽ là điểm mạnh giúp bạn được nhà tuyển dụng chú ý hơn.

* Tôi là sinh viên sắp ra trường học ngành Kế toán, tôi thấy các nhà tuyển dụng bây giờ thường đòi hỏi kinh nghiệm mới có cơ hội được làm việc, vậy thì có cơ hội nào dành cho sinh viên mới ra trường như chúng tôi. Mong chương trình tư vấn giúp, tôi xin chân thành cám ơn! (ÔN NHẬT TÙNG, 23 tuổi, Nam, ĐÀ NẴNG, sinh viên)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Để làm bất cứ công việc nào chúng ta cũng bắt đầu từ đầu trước khi có kinh nghiệm. Bạn sắp tốt nghiệp ngành kế toán, một nghề hiện tại cũng khá "hot" vì vậy theo như kinh nghiệm của chúng tôi, nếu bạn là một sinh viên có học lực khá, bạn có thể nộp đơn xin tuyển dụng vào làm các vị trí thực tập tại các công ty lớn như KPMG, PWC, E&Y, Deloitte để lấy kinh nghiệm và có những cơ hội học thêm những bằng cấp quốc tế như ACCA để nâng cao hơn nữa cơ hội nghề nghiệp cho bạn.

* Chao chi Mai, xin chi cho biet vai tro cua ACCA trong qua trinh tim kiem viec lam o nuoc ngoai cua hoi vien? (Minh Lam, 24 tuổi, Nam, HCMC, Banker)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Các công ty headhunter trong khu vực cũng như các công ty đa quốc gia hiện nay sử dụng dịch vụ giới thiệu việc làm của ACCA (ACCA career) rất thường xuyên. Chúng tôi có những hội viên nhận được lời mời làm việc tại Anh, Nhật, Úc, v.v.. thông qua dịch vụ trên mạng này. Ngoài ra, tại văn phòng các quốc gia có số lượng nhân viên ACCA đông hơn như ACCA Malaysia, ACCA singapore..., chúng tôi có tổ chức những hoạt động hỗ trợ các công ty có thiết lập quan hệ hợp tác với ACCA (ACCA Approved Employers) để giúp họ tuyển dụng những học viên hoặc hội viên ACCA. Những hỗ trợ này chúng tôi chỉ dành riêng cho Approved Employers và hội viên, học viên ACCA.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh Ngọc Thạch

* Yếu tố quan trọng nhất của ứng viên mà các nhà tuyển dụng Kiểm toán quan tâm nhất để tuyển dụng là gì? Có phải kinh nghiệm. Như vậy các sinh viên mới ra trường và không học đúng chuyên ngành kiểm toán có cơ hội gì không? Em là sinh viên quản lý môi trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, em muốn hỏi Kiểm toán môi trường có được quân tâm hiện nay hay không? Tại công ty của các anh chị có lĩnh vực này không? Bên công ty anh chị có đào tạo chuyên sâu lĩnh vực này không? Cơ hội làm việc này ở châu Á, cụ thể ở singapore và Việt Nam, cụ thể hơn nữa ở công ty của các anh chị là như thế nào? (Đoàn Văn Luân, 22 tuổi, Nam, 125 Tân Thới Nhất 17, SV)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Các yếu tố mà công ty kiểm toán chú ý khi tuyển dụng là:

1. Tiếng Anh

2. Khả năng làm việc dưới áp lực cao (thể hiện qua bài test khi thi tuyển)

3. Khả năng làm việc theo nhóm

4. Khả năng chuyên môn

Yếu tố kinh nghiệm ít khi được đặt ra cho ứng viên trong lĩnh vực kiểm toán vì các cty kiểm toán luôn sẵn sàng đào tạo lại. 90% nhân viên mới của các công ty kiểm toán là sinh viên vừa ra trường. Tôi được biết là ở các công ty kiểm toán lớn, hơn 40% nhân viên mới được tuyển dụng không phải là sinh viên ngành kiểm toán.

Kiểm toán môi trường hiện nay là lĩnh vực thuộc Kiểm toán Nhà nước. Nếu bạn có thành tích học tập tốt, văn phòng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết sẽ sẵn sàng mời bạn về làm việc, nhất là trong điều kiện hiện nay KTNN đang rất thiếu nhân lực và đang có chế độ "chiêu hiền đãi sĩ" rất tốt. Nếu có nguyện vọng làm việc cho KTNN, bạn có thể gửi CV về cho văn phòng ACCA tại VN, chúng tôi sẽ chuyển giúp. Địa chỉ: Phòng 605, Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng Q1, TP.HCM, email: info@vn.accaglobal.com.

* Trong thời gian gần đây tôi có bắt đầu làm quen với việc gửi những CV rất đẹp và  nghiêm túc cho các công ty ở nước ngoài (chủ yếu là Singapore). Tuy nhiên, rất ít trường hợp được hồi âm. Tôi nghĩ những kinh nghiệm làm việc của tôi tại các công ty trong nước và bằng cấp đại học trong nước không được đánh giá cao! Do đó không tạo được ấn tượng ngay từ vòng screening. Xin hỏi ông Lai nghĩ gì về vấn đề này? (Nguyễn Xuân Đình, 25 tuổi, Nam, Đồng Nai, Tín dụng Ngân hàng)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Chương trình học của một số trường ở Việt Nam cũng như bằng cấp do những trường này cấp thực sự các công ty ở nước ngoài không biết đến, chính vì vậy họ cũng không thể đánh giá được bằng cấp đó có giá trị như thế nào. Một vấn đề nữa đó là tiếng Anh. Chính vì những yêu cầu đó mà Cty Training Advisory Ltd (Singapore) đã và đang tiến hành thành lập chi nhánh tại Việt Nam giúp các bạn có thêm nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên giỏi sau khi ra trường có cơ hội làm việc, thực tập tại các công ty ở Singapore. Và hiện nay ở Singapore nhu cầu về kế toán là rất cao, và nếu bạn có một bằng cấp quốc tế về kế toán như ACCA thì cơ hội làm việc tại Singapore sẽ rất cao.

Ông Melvyn Lim (trái) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Đối với Việt Nam sau khi ra nhập WTO cơ hội việc làm ngày càng nhiều hơn đối với cá nhân tôi cũng như các bạn trẻ hiện nay, nhưng ngược lại trình độ để đáp ứng được công việc chưa cao. Xin hỏi các chuyên gia có thể cho lời khuyên nào cho các bạn trẻ hiện nay? Đối với ngành kế toán theo như tôi được biết hiện nay là rất đông sinh viên ra trường nhưng không có việc làm bởi lượng sinh viên mới ra trường là rất đông mà các công ty đa phần là yêu cầu có kinh nghiệm 1 -2 năm trở đi, tôi xét thấy như vậy phải chăng ngành kế toán sẽ không phải là chủ chốt và mục tiêu theo học của các bạn trẻ trong tương lai. (hoàng thị hiếu, 22 tuổi, Nữ, 278A,ĐIỆN BIÊN PHỦ,P.17, Q.BÌNH THẠNH,TP.HCM, KẾ TOÁN)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Rào cản lớn nhất của các bạn SV mới ra trường hiện nay là trình độ tiếng Anh. Không phải chỉ các công ty đa quốc gia mới có yêu cầu này mà cả ở các công ty trong nước. Việc mở rộng quan hệ làm ăn với bạn hàng quốc tế khiến cho nhân viên kế toán hiện nay cũng buộc phải thỏa mãn 2 điều kiện: tiếng Anh và khả năng sử dụng các chuẩn mực kế toán - kiểm toán quốc tế. Tiếc rằng đó lại chính là hai điểm yếu của sinh viên hiện nay.

Có một chương trình quốc tế ngắn hạn hơn có thể giúp các bạn sinh viên giải quyết được hai trở ngại trên đây, đó là chướng trình Kế toán quốc tế CAT. Đây là chương trình được quốc tế công nhận, học và thi bằng tiếng Anh dựa trên chuẩn mực kế toán - kiểm toán quốc tế, thời gian học chỉ khoảng 1,5 - 2 năm. Các bạn sinh viên ĐH năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 có thể học song song với chương trình đại học để khi ra trường vừa có bằng ĐH, vừa có kiến thức tiếng Anh chuyên ngành và kiến thức thực hành về kế toán quốc tế. Đây cũng là chương trình mà các bạn học sinh phổ thông nếu lỡ không đậu đại học có thể chọn làm hành trang vào đời. ACCA sẽ tham gia cùng Báo Thanh Niên trong chương trình Tư vấn Mùa thi sắp tới để giới thiệu kỹ hơn với các bạn về cơ hội nghề nghiệp với chứng chỉ CAT.

Các công ty Việt Nam có thể vẫn giữ thói quen truyền thống là yêu cầu số năm kinh nghiệm vì thực tế là sinh viên mới ra trường của Việt Nam thường ít có khả năng áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Tuy nhiên với chương trình CAT các bạn sẽ tháo bỏ được e ngại này cho nhà tuyển dụng. Các học viên chương trình CAT hiện nay tuy chưa hoàn tất chương trình đã có các cơ hội làm việc ở khá nhiều lĩnh vực: ngân hàng, kiểm toán, doanh nghiệp sản xuất, v.v...

* Muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp cần những yếu tố nào (dang thuy ha, 23 tuổi, Nam, da nang, sv)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Đầu tiên trước khi bạn muốn làm việc trong một công ty nào bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu về công ty đó để xem có phải là một công ty chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên bạn cần phải biết mình muốn làm gì trong tương lai, phát triển sự nghiệp của mình, và chính bạn cũng phải tự huấn luyện mình để trở thành chuyên nghiệp đầu tiên đã.

Bà Nguyễn Phương Mai đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Tôi có nghe nói nhiều về chứng chỉ ACCA, chị Mai có thể mô tả cụ thể hơn về chứng chỉ này và về điều kiện tham gia học - thi - nhận chứng chỉ này ra sao? Tôi ở xa TP.HCM nên việc theo học chứng chỉ này có thể thực hiện được không? Mong hồi âm của chị. (Huynh Trung Binh, 40 tuổi, Nam, 36/9B Đồng Nai - Nha Trang, Kế Toán)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Khác với các bằng cấp về học thuật như cử nhân đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, bằng chuyên nghiệp ACCA chính là chứng nhận hội viên của ACCA. Để có bằng ACCA, bạn phải thi đậu 14 môn thi quốc tế, hoàn tất môn học miễn phí trên mạng về Đạo đức Nghề nghiệp và có 3 năm kinh nghiệm thực tế (trước, trong hoặc sau khi học ACCA). Chương trình thi ACCA có những điểm chính như sau:

+ Tổng công 14 môn thi được chia làm 2 cấp độ: Professional và Fundamentals.

+ Fundamentals level gồm 9 môn thi, 3 môn đầu (Knowledge) có thể thi viết hoặc thi trên máy tính, giúp bạn có thể áp dụng kiến thức về kế toán tài chính và kế toán quản trị vào công việc hàng ngày; 6 môn tiếp theo (Knowledge) phải thi viết, bao gồm những môn về kiến thức luật, thuế, lập báo cáo tài chính, quản trị tài chính và kiểm toán.

+ Professional levels gồm 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, là những môn năng cao và giúp bạn có kỹ năng quản lý, lập kế hoạch hoạt động, v.v... Đây là những kiến thức mà một người làm chuyên gia kiểm toán, tư vấn tài chính hoặc CFO cần có.

Nếu không có điều kiện học tại các trung tâm luyện thi ACCA, bạn có thể liên hệ với FAHASA để đặt mua sách về tự học hoặc tham gia các khóa học online, distance learning. Bạn có thể liên hệ qua địa chỉ e-mail: info@vn.accaglobal.com để có thêm thông tin chi tiết.

* Tôi đang công tác tại 1 trong những công ty kiểm toán nước ngoài hàng đầu tại VN, hiên tại đã có bằng ACCA và thạc sĩ ngành tài chính của ĐHKT TP.HCM, cộng thêm vốn tiếng Anh tương đối của mình nhưng thu nhập vẫn là vấn đề hiện tại, như vậy tôi có thể có cơ hội làm việc ở các công ty ngoài lãnh thổ VN hay không? Thu nhập với trình độ tương đương của ngành này ở nước ngoài như thế nào? Nếu có thể thì đường đi của việc công tác ở ngoài lãnh thổ VN bắt đầu như thế nào? Xin cảm ơn! (Nguyễn Minh Hoàng, 26 tuổi, Nam, Q3. TPHCM, KT)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): ACCA là bằng cấp được công nhận trên toàn cầu, và cơ hội nghề nghiệp cho anh là rất lớn. Hiện nay rất nhiều quốc gia đang thiếu nguồn nhân lực này như: UK, Singapore, Australia... và những nước này đang tìm kiếm nhân lực từ các nước khác.

Về mức lương, tùy thuộc lĩnh vực anh làm trong ngành kiểm toán, và cũng tùy thuộc vào vị trí, kinh nghiệm. Nếu anh muốn thăng tiến sự nghiệp tiếp tục trong ngành này tại nước ngoài anh có thể tham khảo tại các trang web www.jobstreet.com or www.jobsdb.com

Nếu anh đang làm việc cho công ty kiểm toán lớn hàng đầu, anh có thể xin được công ty cử đi làm việc tại nước ngoài.

Ảnh Ngọc Thạch

* Toi nghe noi ngay cang co nhieu ban tre di lam viec o nuoc ngoai, toi muon hoi la co hoi danh cho gioi tre VN ve co hoi tim viec tai cac nuoc trong khu vuc chau A - Thai binh duong nhu the nao khong a? Do la nhung co hoi gi? Trong linh vuc nao? Neu muon nam bat duoc nhung co hoi do thi gioi tre can phai co nhung dieu kien nao a? (Vu Van Dong, 27 tuổi, Nam, TPHCM, sv)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Nếu dự định làm kiểm toán, bạn phải có một chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế như ACCA hoặc CPA của Singapore, Mỹ hoặc Úc, và phải tham gia vào kỳ thi chuyển đổi của quốc gia bạn dự định làm việc để lấy giấp phép hành nghề. Nếu có bằng ACCA, bạn được tham gia vào kỳ thi chuyển đổi của Việt Nam, Singapore, Malaysia, Úc (khu vực châu Á).

Nếu dự định làm trong lĩnh vực kế toán, bạn không cần tham gia thi chuyển đổi mà chỉ cần có một chứng chỉ chuyên nghiệp quốc tế (ACCA, CFA, CPA của một số nước phát triển) hoặc đang học được 2/3 chương trình ACCA. Về pháp lý bạn phải có work permit (giấy phép làm việc) tại quốc gia sở tại. Thông thường công ty tuyển dụng bạn sẽ chịu trách nhiệm xin giấy phép này cho bạn.

Điều kiện để có thể nắm được các cơ hội việc làm trong khu vực là vốn tiếng Anh tốt và khả năng chuyên môn về áp dụng chuẩn mực kế toán - kiểm toán quốc tế.

* Hiện nay tôi đang làm tại công ty kiểm toán trong nước, vậy trong những năm tới đây, tôi có thể có cơ hội được làm việc cho các công ty kiểm toán nước ngoài là cao hay thấp? (Tôi muốn có nhiều cơ hội học tập cũng như về vấn đề thu nhập) (Nguyễn Thị Hồng Mai, 24 tuổi, Nam, TP. HCM, kiểm toán)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Bạn có thể nộp đơn tuyển dụng vào các công ty kiểm toán nước ngoài, vì hiện nay các công ty kiểm toán nước ngoài đang tìm kiếm các ứng viên có năng lực, có bằng cấp phục vụ cho việc kiểm toán nâng cao.

Bạn cần có khả năng tiếng Anh tốt, có thêm bằng cấp quốc tế về kiểm toán, bạn cũng nên tìm hiểu thông qua các bạn làm trong các công ty kiểm toán lớn để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm. Hãy trang bị cho mình những thứ cần thiết để có thể làm việc tại các công ty kiểm toán hàng đầu. Hoạch định tốt, chuẩn bị tốt bạn sẽ thành công.

* Toi muon co co hoi lam viec dung chuyen nganh tai Singapore thi can nhung dieu kien nao? (Nguyen Tran Ha Lam, 22 tuổi, Nữ, 211 Truong Chinh, Van Hai, Phan Rang, Ninh Thuan, ke toan)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Vì không biết chuyên ngành của bạn nên chỉ có thể trả lời rằng Singapore hiện nay đang có chế độ thu hút chất xám tương đối tốt. Nếu bạn học về tài chính kế toán và bạn có thêm chứng chỉ CFA hoặc ACCA thì cơ hội sẽ rất lớn.

* Tôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế, chuyên ngành kinh tế phát triển (12 năm rồi) có kinh nghiệp trong công việc, sử dụng vi tính thành thạo, thiết tha muốn có công việc làm trong ngành kiểm toán có được không? Làm ở bất cứ nơi nào cũng được miễn là thu nhập cao. (Cao Vạn Lực, 34 tuổi, Nam, thị trấn tân an, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, Chuyên viên Văn phòng)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Mời bạn nộp hồ sơ cho công ty Enst & Young Vietnam (Lầu 8 2A-4A Tôn Đức Thắng, TP.HCM) hoặc KPMG Vietnam (Lầu 10, 115 Nguyễn Huệ, TP.HCM). Nếu bạn có khả năng, nhất là có trình độ tiếng Anh tương đối tốt, cơ hội của bạn không phải là ít.

* Chế độ kế toán của việt Nam có khác gì so với chế đọ kế toán các nước khác không? Nếu có cơ hội được làm việc với một môi truờng khác ngoài lãnh thổ Việt Nam (Lào) thì một kế toán cần thêm kiến thức gì? (binh, 27 tuổi, Nam, anhoa - đn, ketoan)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Chuẩn mực kế toán của VN dựa trên chuẩn mực quốc tế nên nếu bạn nắm vững thì khi học thêm về chuẩn mực kế toán quốc tế sẽ dễ hơn. Tuy vậy bạn nên làm ngược lại, tức là học kỹ chuẩn mực quốc tế trước vì tất cả các nước khác trong khu vực đều dựa khá nhiều vào chuẩn mực quốc tế. Việt Nam chỉ mới ban hành một số chuẩn mực nên chưa thể cung cấp cho bạn đủ kiến thức để hành nghề ở nước ngoài. Nhưng nếu bạn định làm việc ở Lào thì chuẩn mực Việt Nam cũng đã đủ cho bạn.

* Khi việt Nam hội nhập thế giới thì nhóm ngành kinh tế là một trong những ngành rất hot với sinh viên. Nhưng liệu sau khi ra trường (khoảng 3-4 năm nữa) thì liệu xã hội có cần những sinh viên kinh tế nữa không và ngành nào là có nhu cầu nhiều nhất trong nhóm ngành kinh tế? (nguyễn thái bình, 18 tuổi, Nam, gia lai, sinh viên)

- Bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam: Kiến thức về kinh tế sẽ là kiến thức nền tảng để từ đó bạn học thêm những kiến thức chuyên môn tùy theo ngành nghề bạn sẽ làm việc. Như vậy bất kể sự phát triển của Việt Nam và thế giớ có theo hướng nào thì kiến thức kinh tế cũng vẫn cần thiết. Khi bạn quyết định làm nghề gì khi ra trường thì bạn sẽ phải bổ sung những kiến thức chuyên ngành của nghề đó. Ví dụ marketing, quản lý nhân sự, phân tích tài chính, kế toán chuyên nghiệp, kiểm toán, v.v...

* Do một số lý do cá nhân, sau khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, tôi không làm công tác kế toán, tôi làm công việc khác. Nhưng nay, có điều kiện trở lại làm công việc kế toán. Tôi muốn hỏi là: 1/ Ông (Bà) có thể tư vấn cho tôi những tài liệu nào mới nhất để em có thể nắm bắt một cách nhanh nhất công việc kế toán. 2/ Truyền đạt một số kinh nghiệm trong công tác kế toán Mỹ? Tìm hiểu tài liệu nào? Ở đâu? 3/ Tôi cũng muốn tìm hiểu thật sâu hơn nữa công tác kiểm toán. Có thể tư vấn giúp tôi. Để bổ sung thêm kiến thức về kế toán, học thêm kiểm toán ở đâu? Xin cảm ơn rất nhiều! (Trương Thị Lan Anh, 31 tuổi, Nữ, 255/47 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình thạnh, Kế toán)

- Ông Melvyn Lim - Giám đốc vùng Công ty The Training Advisory (Singapore): Bạn nên tham khảo tài liệu trên các trang web của Bộ Tài chính, hoặc có thể tham gia các buổi hội thảo cập nhật thông tin. Để có các thông tin về kế toán Mỹ bạn cũng nên tham khảo các trang web kế toán của Mỹ.

Để tìm hiểu về ngành kiểm toán, bạn có thể tham khảo chương trình học của ACCA, ACCA luôn cập nhật những kiến thức mới nhất cho học viên theo những chuẩn mực kế toán quốc tế, chương trình học ACCA bao gồm luôn cả kiến thức trong ngành kiểm toán.

Thanhnien Online - Ban Giáo dục
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.