Vợ cũ ông Thaksin về nước

07/12/2008 00:29 GMT+7

Phe thân Thaksin bị bỏ rơi Đêm hôm 5.12, bà Potjaman Damapong, vợ cũ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bất ngờ quay về Thái Lan. Bà Potjaman đã bị kết án 3 năm tù vì tội trốn thuế và đang trong thời gian kháng án. Vì không có bất cứ lệnh bắt nào đối với bà nên sau khi đến sân bay, bà không bị cảnh sát áp giải đi.

Tuy đã ly dị với ông Thaksin hồi tháng trước nhưng ảnh hưởng của bà vẫn được cho là lớn đối với chính trường Thái và vụ ly dị này cũng bị nghi ngờ là có động cơ chính trị đằng sau. Giới phân tích cho rằng sự trở về của bà Potjaman có liên quan đến việc bầu thủ tướng mới sau khi đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cũ bị giải tán.

Trong khi đó, tối qua, phái “Những người bạn Newin” trong PPP cũ cùng thành viên 2 đảng bị giải thể là Chart Thai và Matchima Thipataya đã bất ngờ tuyên bố liên minh với đảng Dân chủ (DP) để thành lập chính phủ. Ngoài ra, 2 đảng từng kề vai sát cánh với PPP cũ là Ruamjai Thai Chart Pattana và Puea Pandin cũng rời bỏ phe thân ông Thaksin. Những đảng nhỏ này cho rằng liên minh với Puea Thai (PTP), đảng thay thế cho PPP, sẽ không thể điều hành đất nước tốt. Liên minh với do DP đứng đầu dự tính sẽ có ít nhất 250 trên tổng số 480 ghế trong Hạ viện. Với chiều hướng này, ông Abhisit Vejjajiva, Chủ tịch DP, có nhiều cơ may trở thành thủ tướng mới. PTP nói họ vẫn sẽ chạy đua để thành lập chính phủ với DP.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.