5,4 tỉ USD: Mức cam kết ODA kỷ lục cho VN

07/12/2007 23:35 GMT+7

Liên quan đến con số vốn ODA cam kết, từ "kỷ lục" đã được cả đại diện Việt Nam cũng như các nhà tài trợ quốc tế nhắc đi nhắc lại trong suốt cuộc họp bế mạc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) chiều qua 7.12.

Kết thúc hai ngày thảo luận, các đối tác phát triển cam kết hỗ trợ tài chính cho Việt Nam con số hơn 5,4 tỉ USD cho năm 2008, cao hơn nhiều so với 4,4 tỉ USD của năm ngoái. Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Chhibber nói rằng đây là thông điệp mạnh mẽ về sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào sự phát triển vững chắc của Việt Nam. Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Ayumi Konishi tại Việt Nam đánh giá con số đó thể hiện năng lực sử dụng nguồn vốn ODA của Việt Nam còn lớn và năng lực hấp thụ nguồn vốn này đã tỏ ra rất hiệu quả. 

Giám đốc WB đánh giá Việt Nam vẫn là nước sử dụng nguồn vốn ODA một cách hiệu quả và có ý nghĩa nhất so với bất kỳ một nước nào trên thế giới. Liên quan đến nguồn vốn mới ngoài ODA cho phát triển, vị đại diện WB nói rằng, WB cũng đã mở ra kênh cho vay mới cho tái thiết phát triển, mà theo WB là có mức lãi suất thấp nhất trong dòng vốn vay của WB. n hạn của nguồn vốn này lên tới 20 năm, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng mà Việt Nam đang cần vốn: giao thông, năng lượng, giáo dục đào tạo. 

Cam kết của các đối tác phát triển hàng đầu song phương cho Việt Nam bao gồm: Nhật Bản 1,112 tỉ USD, Hàn Quốc 287 triệu USD, Hoa Kỳ 115 triệu USD, Pháp 228 triệu USD, Anh 101 triệu USD, Đức 90 triệu USD, Đan Mạch 85 triệu USD, Úc 80 triệu USD... Nguồn cam kết từ các nhà tài trợ đa phương gồm: ADB 1,35 tỉ USD, WB 1,12 tỉ USD, các cơ quan của Liên Hiệåp Quốc 90 triệu USD, các tổ chức phi chính phủ 250 triệu USD.

Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.