Khi người ta trẻ: Hãy học cách tiêu tiền

26/04/2014 03:00 GMT+7

“Đầu tháng ăn tiêu xả láng, cuối tháng lãng vãng mì tôm”, chắc hẳn đời sinh viên ai cũng từng một vài lần rơi vào tình cảnh như thế.

 Khi người ta trẻ: Hãy học cách tiêu tiền
Minh họa: Văn Nguyễn

Nhớ có lần, đầu tháng nhận được tiền gia đình chu cấp 4 triệu đồng, rủng rỉnh ví, vội gọi bạn bè bù khú tiệc tùng. Một tín đồ thời trang sao bỏ lỡ mẫu váy vừa ra cơ chứ? Cứ thế, tôi không đắn đo suy nghĩ mà tiêu thả phanh không kiểm soát.

Đến lúc chủ nhà trọ bảo đóng tiền mới ngớ người nhận ra ví chẳng còn một xu. Những ngày sau đói đến lả người, chỉ biết lục tìm từng ngàn lẻ trong hộc tủ, túi áo để mua cháo gói, mì gói gắng gượng qua ngày.

Thế là phải đi phát tờ rơi làm thêm, phơi nắng mỗi ngày cũng chỉ được năm nghìn cho mỗi giờ làm. Tự dưng nghĩ đến cảnh ba mẹ đã phải khổ sở, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời làm lụng mỗi ngày để có tiền nuôi bản thân mình ăn học. Rồi chợt nhận ra một bữa cơm trong thành phố bằng giá một ngày ăn của cả gia đình ở quê… Nghĩ, và không thể kìm được nước mắt, tôi ân hận vô cùng.

Giá như tôi biết được rằng kiếm tiền là rất khó, phải đổ mồ hôi công sức rất nhiều thì đã biết quý trọng đồng tiền hơn. Nhưng nhận ra dù muộn còn hơn không.

Chẳng còn suy nghĩ “hết tiền là ba mẹ gửi cho”, tôi đã học cách tiêu tiền, lập ra kế hoạch chi tiêu chi tiết; suy nghĩ và cân nhắc trước khi dùng tiền sao cho tiết kiệm; để dành tiền dự phòng trước những tình huống không mong muốn… Nhờ vậy, chẳng còn phải rơi vào tình huống oái oăm ngày trước.

Hãy học cách tiêu tiền để biết quý trọng đồng tiền hơn, bạn nhé!

Nhã Uyên

>> Khi người ta trẻ: Hãy là chính mình
>> Khi người ta trẻ: Đừng “làm nổi” như vậy !
>> Khi người ta trẻ: Là con gái thật tuyệt !
>> Khi người ta trẻ: Tỉnh táo để đánh giá toàn diện  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.