Những phụ nữ đoạt giải Nobel

06/10/2009 10:47 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, mùa giải Nobel năm 2009 đã mở màn vào ngày 5.10 với sự kiện 3 nhà khoa học Mỹ, trong đó có hai nhà khoa học nữ, đã nhận giải thưởng về y học với công trình khám phá mới về cơ chế bảo vệ của nhiễm sắc thể.

Tính đến nay, chỉ có 37 phụ nữ nhận giải Nobel kể từ khi những giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1901. Những phụ nữ nhận giải Nobel gần đây nhất là hai nhà khoa học người Mỹ Elizabeth H. Blackburn và Carol W. Greider. Cả hai đã cùng nhận giải Nobel Y học năm nay với nhà khoa học Mỹ Jack W. Szostak.

Phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng Nobel là nhà khoa học Marie Curie. Bà đã nhận cả giải Nobel Vật lý lẫn Nobel Hóa học. Chưa có phụ nữ nào nhận giải Nobel Kinh tế kể từ khi giải này được trao lần đầu tiên hồi năm 1969.

10 phụ nữ đã nhận giải Nobel Y học là :

• Gerty Cori, người Mỹ, đã nhận giải vào năm 1947.

• Rosalyn Yalow, người Mỹ, nhận giải vào năm 1977.

• Barbara McClintock, người Mỹ, nhận giải vào năm 1983.

• Rita Levi-Montalcini, người Ý, nhận giải vào năm 1986.

• Gertrude B. Elion, người Mỹ, nhận giải vào năm 1988.

• Christiane Nuesslein-Volhard, người Đức, nhận giải vào năm 1995.

• Linda B. Buck, người Mỹ, nhận giải vào năm 2004.  

• Francoise Barre-Sinoussi, người Pháp, nhận giải vào năm 2008.

• Carol W. Greider, người Mỹ, mới nhận giải năm nay.

• Elizabeth H. Blackburn, người Mỹ, mới nhận giải năm nay.

Một số thông tin về giải Nobel năm 2009

Cũng như mọi năm, giải Nobel Y học đã được công bố đầu tiên trong mùa giải Nobel năm nay. Hôm qua (5.10), Hội đồng Nobel đã công bố ba nhà khoa học Mỹ là Elizabeth H. Blackburn, Carol W. Greider và Jack W. Szostak cùng nhận giải Nobel Y học năm 2009.

Tiếp sau giải Nobel Y học, Nobel Vật lý dự kiến sẽ được công bố hôm nay (6.10). Ngày mai (7.10), Nobel Hóa học sẽ có chủ và ngày mốt (8.10), thế giới sẽ biết ai là người nhận giải Nobel Văn chương năm 2009.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 9.10. Và ba ngày sau đó, giải Kinh tế sẽ được công bố, qua đó khép lại mùa giải Nobel năm nay.

Các giải thưởng Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn chương và Kinh tế sẽ được công bố tại Stockholm (Thụy Điển). Riêng giải Nobel Hòa bình là được công bố tại Oslo (Na Uy).

Các giải Nobel được trao lần đầu tiên vào năm 1901, do nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập. Vào thời điểm năm 1901, chỉ mới có các giải Nobel về Vật lý, Hóa học, Y học, Văn chương và Hòa bình. Riêng giải Kinh tế đã được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đưa vào hồi năm 1968 và một năm sau đó, giải này chính thức được trao tặng.

Mỗi giải thưởng bao gồm một khoản tiền trị giá 10 triệu Kronor (tương đương 1,4 triệu USD), một tấm giấy chứng nhận và thư mời đến tham dự lễ trao giải.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Stockholm và Oslo vào ngày 10.12, nhằm kỷ niệm ngày qua đời của Alfred Nobel, người sáng lập ra giải Nobel.

Huỳnh Thiềm
(Theo nguồn Nobel Foundation, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.