Liên kết để vượt khó

07/12/2008 23:57 GMT+7

Có thể để đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, cũng có thể nhằm để tạo bước tiến với ý nghĩa cơ bản mới sau 17 năm kể từ khi được thành lập mà 7 thành viên chính thức và 1 thành viên liên kết của tổ chức Hệ thống hội nhập Trung Mỹ (SICA) tại cuộc họp thượng đỉnh mới rồi ở Honduras đã quyết định xây dựng đồng tiền chung, quỹ tài chính chung và hộ chiếu chung cho công dân trong khối.

SICA bao gồm các thành viên là El Sanvador, Panama, Honduras, Nicaragua, Guatemala, Belize và Costa Rica, Cộng hòa Dominica là thành viên liên kết. Tổ chức này được thành lập ngày 13.12.1991 và là một trong nhiều tổ chức liên kết khu vực ở châu Mỹ được thành lập ra từ rất sớm, nhưng cho tới bước tiến liên kết nói trên gần như danh nhiều hơn thực chất. SICA cũng là sự sống lại của hình thức liên kết khu vực Trung Mỹ có từ thế kỷ 19 sau khi các quốc gia trong khu vực dần dần được độc lập, nhưng sự liên kết đó tan rã vào năm 1838.

Quyết định xây dựng đồng tiền chung cho 8 quốc gia trong khu vực có ý nghĩa chính trị to lớn đối với tổ chức vì như vậy SICA đã lựa chọn con đường tăng cường liên kết khu vực như EU đã lựa chọn, nhưng trong thực chất thì lại chỉ là bước tiến nhỏ vì El Salvador và Panama sử dụng USD làm đồng tiền chính thức, còn tất cả các nước khác có đồng tiền riêng, nhưng lại đều ràng buộc vào đồng USD với tỷ giá khác nhau.

Tại châu Mỹ hiện tồn tại nhiều tổ chức và hình thức liên kết khu vực khác nhau, nhưng với những quyết định tại Hội nghị cấp cao Honduras, các thành viên SICA và Cộng hòa Dominica đã trở thành tổ chức đi đầu. Trên thế giới, EU là tổ chức đã áp dụng hộ chiếu chung cho công dân trong toàn khối và có đồng tiền chung, nhưng EU cũng chưa có được một quỹ tài chính chung nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính như SICA, các tổ chức liên kết khu vực khác ở châu Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung càng chưa đáng để được đề cập trên các phương diện này.

Tình thế khó khăn đã buộc SICA phải có những quyết định mạnh bạo và to lớn để dựa vào nhau mà cùng nhau thoát hiểm và vượt khó. Tổ chức nhỏ có cái khó, nhưng cũng có cái dễ của nó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.