Lên xe nhường chỗ bạn ngồi...

30/11/2006 21:24 GMT+7

Rất nhiều người thích đi du lịch nhưng hễ bước lên xe, thậm chí chỉ cần tưởng tượng việc ngồi trong xe là đã bắt đầu "hò dô ta...", có người "hò" dữ dội đến ra cả mật xanh mật vàng... Chúng ta hãy cùng nghe Ths. BS Đào Thị Yến Phi chia sẻ bí quyết chống say tàu xe:

* PV: Chứng say xe chủ yếu gặp ở nữ thể tạng yếu?

- Ths.Bs Đào Thị Yến Phi: Không đúng. Say tàu xe là do khả năng giữ thăng bằng kém của bộ phận ốc tai, tiền đình, do sự nhạy cảm của hệ thần kinh thực vật và cả do nguyên nhân tâm lý. Chứng say tàu xe xuất hiện ở một số người từ lúc nhỏ và có vẻ có liên quan đến yếu tố gia đình. Song, nếu thường xuyên đi tàu, xe, họ sẽ thích nghi dần, chứng say tàu xe giảm, có khi hết hẳn.

* PV: Say xe là nôn ói và chỉ khi ngồi trên xe thôi?

- Không đúng. Người bị say tàu xe thường có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, đau mỏi cơ, nôn nao khó chịu, có khi đau quặn bụng, toát mồ hôi, sau đó nôn ói tất cả mọi thứ có trong dạ dày. Sau khi rời khỏi xe hay tàu, cảm giác này thường vẫn kéo dài thêm khoảng 1-2 giờ, cũng có khi đến ngày hôm sau mới dứt hẳn.

* PV: Vậy người say xe nên ăn gì? Uống một ly sữa EnPlus được không?

- Được, nhưng nên uống sau khi tới nơi hoặc trước khi lên xe 2 tiếng rưỡi! Để tránh nôn ói, không nên ăn no trước khi lên xe, nhưng cũng không nên để bụng rỗng. Nên chọn các loại thức ăn dạng đặc, khô hơn là các thức ăn lỏng. Trên xe, có thể nhấm nháp một số thức ăn vặt có vị cay, ấm, mặn như xí muội, mứt gừng...

* PV: Dùng thuốc chống nôn tốt không?

- Các thuốc chống say tàu xe thế hệ mới tỏ ra khá hiệu quả và ít gây lừ đừ buồn ngủ. Thời gian dùng thuốc tốt nhất khoảng 1 giờ trước khi lên xe, và nếu chuyến đi kéo dài, nên uống thêm 1 viên nữa sau 6-8 giờ.

* PV: Còn cách nào khác ?

- Tìm cách ngủ (khi ngủ, đáp ứng của cơ thể sẽ giảm xuống) hoặc trò chuyện, hát hò... cũng giúp giảm sự tập trung của cơ thể vào chuyện say xe. Nên nhường cho những người hay say xe ngồi ở ghế phía trước, là vị trí ít lắc lư dao động nhất. Tránh nhìn xuống sàn xe hay nhìn ngược về phía sau, tránh đọc sách báo trên đường đi. Mặc áo quần rộng rãi. Nếu có thể nên hạ cửa kính để có gió trời lùa vào xe...

Y Linh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.