Hạt dẻ rang ấm lòng những ngày đông

17/11/2011 15:31 GMT+7

Từ tháng 9, tháng 10 khắp phố phường Hà Nội đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh thân quen là chiếc chảo gang sâu lòng có đến một nửa trong ấy là cát nóng, bốc khói nghi ngút và tấm biển “Hạt dẻ nóng”, "Hạt dẻ rang "…

Từ tháng 9, tháng 10 khắp phố phường Hà Nội đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh thân quen là chiếc chảo gang sâu lòng có đến một nửa trong ấy là cát nóng, bốc khói nghi ngút và tấm biển “Hạt dẻ nóng”, "Hạt dẻ rang "…

Hạt dẻ là đồ ăn vặt yêu thích của nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi teen trong những ngày mùa đông giá lạnh, tuy nhiên nhiều bạn không biết rằng hạt dẻ thơm ngon còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Thành phần chủ yếu của hạt dẻ gồm có tinh bột, protein, lipit, các vitamin B1, B2, C, PP và các khoáng chất Ca, P, Fe có tác dụng dưỡng vị, bổ thận, cường thân, trừ ho, có thể dùng để chữa đau dạ dày, thổ huyết … Hạt dẻ có thể ăn sống, ăn chín (luộc, rang, nướng, ninh...) chế biến thành bột hạt dẻ để làm bánh, nấu cháo, nấu chè.

 

Trước đây, hạt dẻ rang là món ăn của người nghèo, của một thời thiếu thốn vì cây của nó mọc trên rừng núi ở những nơi khô cằn, khắc nghiệt. Cứ đến mùa quả chín rụng, lũ trẻ chúng tôi lại tìm đến những gốc cây dẻ quen bới lá vàng nhặt từng hạt một. Hôm nào sau trận mưa bão, túi của đứa nào đứa nấy đầy ụ. Người phụ nữ trong gia đình khéo léo chế biến thành món dẻ rang thơm nức, sạm đều. Điều mà những người thô vụng không làm được. Thức quà bình dân ấy đã in đậm trong tuổi thơ tôi và vẫn còn vẹn nguyên theo thời gian dù đi đâu, ở đâu.

Mấy năm gần đây, ở những góc phố cổ của Hà Nội, dọc đường Giảng Võ, Cát Linh, ngã tư Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bạc, góc phố Hàng Bè, cuối phố Hàng Điếu, đầu phố Tô Tịch... hạt dẻ rang xuất hiện trở lại với hương vị đặc trưng nguyên vẹn của thưở nào. Hạt dẻ ngon là những hạt tròn đều, được lấy từ quả dẻ thu hái đúng độ chín. Kỹ thuật rang hạt dẻ bây giờ cũng chẳng khác so với ngày xưa là mấy, cần nhất là người rang phải tinh, sao cho hạt dẻ chín vừa mà không bị cháy quá. Vỏ hạt dẻ rất cứng nên muốn nó chín và ngon hơn ta đem luộc chín rồi rang lại một lượt đến khi dậy mùi thơm là được. Khi rang, hạt dẻ được để nguyên lớp vỏ, rang không hoặc rang cùng với cát (đảo đều cát nóng đủ độ rồi cho hạt dẻ vào).

Bây giờ có thêm nhiều loại dẻ ngon và nhiều cách chế biến sáng tạo. Đấy là một phương thức góp phần cho ẩm thực Hà Nội thêm phong phú, đa dạng.

Ngồi một quán ven đường, thưởng thức từng hạt dẻ rang vàng sậm, thơm nức, bùi bùi. Cảm giác xuyến xao, thú vị vô cùng. Trong cái se lạnh đầu mùa nơi thủ đô tráng lệ, xô bồ, một vạt khói quen cũng đủ ấm lòng những người con xa xứ.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.