Cuộc đánh bom táo tợn giữa lòng Baghdad

25/10/2005 23:31 GMT+7

Quân chống đối tại Iraq vừa thực hiện một cuộc đánh bom táo tợn quy mô lớn nhằm vào một khách sạn ngay giữa lòng thủ đô, nơi tá túc của nhiều phóng viên và nhà thầu quốc tế.

Vụ đánh bom được thực hiện vào chiều 24/10, thời điểm mà dân đạo Hồi bắt đầu trở về nhà sau một ngày nhịn ăn trong tháng Ramadan. Mở đầu, một chiếc xe chở bom màu trắng lao vào bức tường bảo vệ khách sạn Palestine và nổ tung, mảng tường bên ngoài tòa nhà 19 tầng sập xuống. Một tích tắc sau, chiếc thứ hai đã ập đến nhưng chưa kịp húc vào tường thì đã bị chặn lại, kẻ đánh bom liều chết buộc phải kích hoạt khối thuốc nổ ngay giữa đường. Khi khói bụi chưa tan, chiếc thứ ba lao tới, một lính Mỹ xả súng vào xe khiến khối thuốc trên xe nổ tung. Cả khách sạn Palestine lẫn khách sạn Sheraton kế bên rung lên. Chỉ cần nhích thêm chừng 25 mét nữa, chiếc xe này có thể lao vào tiền sảnh của khách sạn Palestine và lúc đó thì thảm họa sẽ trở nên vô cùng khủng khiếp.

Vụ đánh bom - tấn công nhằm vào khách sạn Palestine hôm 24/10 cho thấy chiến thuật đánh bom tự sát của quân chống đối tại Iraq đã trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Hai chiếc xe nhỏ lao vào trước mở đường và chiếc xe tải lao theo sau để tung đòn quyết định, tất cả chỉ xảy ra trong chưa đầy 4 phút. Với lượng thuốc nổ chở trên 3 xe và bằng đòn "liên hoàn cước", quân chống đối có lẽ định đánh sập khách sạn 19 tầng này. Cố vấn an ninh quốc gia Iraq M.al-Rubaie cho biết ít nhất 20 người chết và 40 người bị thương trong vụ này, đa phần là khách qua đường, nhân viên bảo vệ và lễ tân. Các phóng viên, nhà thầu quốc tế tá túc trong khách sạn và lính Mỹ đóng ở khu vực lân cận hầu hết thoát chết. Mạng lưới al-Qaeda tại Iraq ngày 25/10 đã nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công này.

Điều mà người ta lo ngại nhất trong vụ này là mục tiêu tấn công của toán đánh bom liều chết. Không phải là đồn cảnh sát hoặc doanh trại quân đội nước ngoài mà là một khách sạn có nhiều phóng viên quốc tế. Theo ông al-Rubaie, đây rõ ràng là âm mưu bắt cóc nhằm vào người nước ngoài ở trong khách sạn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ H.Kamal lại bác bỏ giả thuyết này: "Nếu định bắt cóc, chúng phải huy động nhiều tay súng đi theo xe, đằng này chẳng có tay súng nào". Thế thì mục đích của họ là gì? Theo một số chuyên gia an ninh, có thể phe chống đối muốn thực hiện màn tấn công để phô trương sức mạnh, nhằm chứng minh rằng họ có thể đánh bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào. Khách sạn Palestine và Sheraton nằm bên bờ sông Tigris, đối diện với Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thủ đô Baghdad. Việc tấn công vào đây được coi là một đòn nhằm thẳng vào hàng rào an ninh của chính quyền Iraq và quân Mỹ.

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng về vụ tấn công táo tợn trên, quân chống đối ngày 25/10 lại tiếp tục thực hiện một vụ đánh bom xe khác khiến ít nhất 9 người thiệt mạng tại thành phố Sulaymaniyah ở vùng đông bắc. Năm nay, ít nhất 465 vụ đánh bom xe hơi đã được thực hiện tại Iraq, cướp đi sinh mạng của 2.250 người.

Đỗ Hùng
(BBC, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.