Phát hiện dấu vết nước trên sao Hỏa

30/10/2010 20:41 GMT+7

Khi bị mắc kẹt trong một bãi cát của sao Hỏa, xe tự hành Spirit đã đột nhiên phát hiện được chứng cứ cho thấy từng có nước ở lớp dưới bề mặt của hành tinh này trong quá khứ gần.

"Đây hoàn toàn chỉ là may mắn", Space.com dẫn lời nhà khoa học Ray Arvidson của Đại học Washington. Trong lúc cố gắng di chuyển qua bãi cát, xe tự hành Spirit đã nghiền nát lớp đất bề mặt đặc biệt giàu silica (công thức hóa học SiO2). Sau khi thất bại trong mọi nỗ lực dịch chuyển Spirit, các nhà khoa học ở trái đất không còn cách nào khác là chú tâm nghiên cứu những lớp đất phía dưới thân xe. Họ đã tình cờ tìm thấy các hợp chất có thể hòa tan trong số những khoáng chất không thể hòa tan được như silica, hematite và thạch cao.

Sự có mặt của các hợp chất này cho thấy nước đã làm tan ferric sulfate trong quá khứ. Chuyên gia Arvidson suy đoán rằng cách đây khoảng một trăm ngàn năm, tuyết đã rơi xuống khu vực Spirit đang đứng và sau đó tan chảy, len lỏi qua lớp cát để thấm xuống mặt đất. Về số phận của xe tự hành Spirit, trong lúc bị trói chân vào bãi cát, xe này đã không còn thu thập đủ ánh sáng để sạc pin và vĩnh viễn kết thúc cuộc đời tại sao Hỏa.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.