Tiếp cận xu hướng phim tài liệu thế giới

13/06/2012 01:43 GMT+7

14 bộ phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ đã được công chiếu tối 12.6 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu châu u - Việt Nam.

14 bộ phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ đã được công chiếu tối 12.6 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu châu u - Việt Nam.

 Tiếp cận xu hướng phim tài liệu thế giới - nd
Hình ảnh trong phim Nhọc nhằn than của đạo diễn Lê Mỹ Cường - Ảnh: yxineff.com

So với các bộ phim tài liệu Việt Nam trình chiếu trong những kỳ liên hoan trước và gần đây, 14 bộ phim (ngắn nhất gần 3 phút, dài nhất 35 phút) đã mang đến những làn gió mới. NSND Trần Văn Thủy, đạo diễn của Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai, thốt lên: “Các bạn thật tuyệt vời. Chưa khi nào tôi thấy phim tài liệu Việt lại thật đến thế”. Với đề tài đa dạng (đồng tính, cuộc sống lao động, nghị lực của người khuyết tật…), các tác phẩm chủ yếu được làm theo phong cách phim tài liệu điện ảnh trực tiếp (cinema direct): không sử dụng lời bình, nhân vật tự nói, tự chia sẻ câu chuyện…

Dù những góc máy, chất lượng hình ảnh, âm thanh trong phim chưa thật chuẩn nhưng các nhà làm phim trẻ - học viên của các khóa đào tạo Doclab, TPD, Varan đã cho thấy xu thế hội nhập của phim tài liệu Việt với thế giới.

Minh Ngọc

>> Buraydah's Got Talent không nhạc, không phụ nữ
>> Còn nhiều phim bị lời bình áp đặt
>> Điện ảnh Việt “đối thoại” với châu u
>> “Tắc kè hoa” Katy Perry lên truyện tranh
>> Cơ hội cho các nhà làm phim tài liệu trẻ
>> Em gái Michael Jackson làm phim về người chuyển giới
>> Truyền hình Hàn Quốc làm phim về hai kỷ lục gia ăn ớt
>> Tìm "vàng" cho phim tài liệu truyền hình
>> Những người lưu giữ ký ức
>> Phát hành phim về bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.