Nơi gõ cửa những thắc mắc... không biết hỏi ai

13/11/2005 23:15 GMT+7

Đóng đô" tại Nhà văn hóa Thanh Niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM, nhóm tư vấn Sức khỏe sinh sản (SKSS) lâu nay là địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu về kiến thức giới tính, sinh sản, tâm lý lứa tuổi... Tại đây, các bạn có thể cởi mở, giãi bày những thắc mắc thầm kín bởi người tư vấn cũng trẻ như chính họ.

 

20 tư vấn viên là sinh viên (SV) Trường ĐH Sư phạm và ĐH Kinh tế TP.HCM luân phiên trực để đón tiếp các "khách hàng" từ 8 giờ đến 11 giờ các buổi sáng thứ tư, năm, sáu, bảy hằng tuần. Tiếng là "khách hàng" nhưng các bạn đến đây được tư vấn hoàn toàn miễn phí, mỗi trường hợp tư vấn đều được ghi tỉ mỉ vào cuốn sổ theo dõi luôn được đặt trên bàn.

 

Lật giở cuốn sổ mới thấy nhu cầu của giới trẻ về một địa điểm tư vấn như thế này đang rất bức xúc. Nhiều bạn trực tiếp tới tư vấn, có bạn điện thoại tới hoặc gửi thư tay nhờ chuyển. Thanh Ngân, SV năm 2 khoa Tâm lý Trường ĐHSP, thành viên nhóm cho biết: "Có những bạn tới đây nhiều lần rồi trở thành bạn bè. Mỗi khi có tâm sự, bạn lại tìm tới bọn mình chia sẻ". Nguyễn Huỳnh Phước Duy, SV năm 4 ĐHKT bộc bạch: "Làm tư vấn, bọn mình được nhiều lắm. Ngoài vốn kiến thức về SKSS, khi tiếp xúc với các bạn, mình còn hiểu thêm nhiều điều về cuộc sống và khả năng giao tiếp".

 

Trưởng nhóm Phạm Khánh Dương, lớp Quản trị 3 K28 ĐH Kinh tế TP.HCM thì được bạn bè gọi vui là "Hội trưởng hội phụ nữ" vì ngoài công tác tại nhóm, anh bạn còn kiêm luôn nhiệm vụ "quân sư" cho những tình huống "bí" của bạn bè. Phòng 605 của Dương trong ký túc xá kiêm luôn vai trò một "tủ sách mi-ni" về lĩnh vực SKSS để bạn bè tra cứu. Chiếc điện thoại di động của cậu cũng kiêm luôn vai trò "tổng đài 1080" giải đáp thắc mắc cho bạn bè.

 

Ngoài vốn kiến thức về SKSS được tập huấn, các bạn luôn phải đọc sách báo thêm và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Dương kể về trường hợp khiến cậu nhớ mãi: "Có một chị cựu SV Trường ĐH Kinh tế tình yêu tan vỡ, tinh thần suy sụp. Sau khi được tư vấn, chị đã thăng bằng trở lại và sống mạnh mẽ hơn. Chị còn cùng với CLB tham gia nhiều công tác xã hội. Đó là những niềm vui nho nhỏ động viên bọn mình".

 

Phương Nguyên

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.