Báo Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị đợt thanh trừng mới

07/04/2014 09:48 GMT+7

(TNO) Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 7.4 đưa tin, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị xúc tiến đợt thanh trừng thứ ba nhằm vào các quan chức ủng hộ ông Jang Song-thaek.

(TNO) Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 7.4 đưa tin, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa cơ quan thuộc Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), từng do ông Jang Song-thaek đứng đầu trước khi bị xử tử, đồng thời thanh trừng 11 quan chức liên quan đến ông Jang.


Ông Jang Song-thaek tại tòa án binh trước khi bị hành quyết - Ảnh: Reuters

Tên của cơ quan thuộc WPK bị đóng cửa không được tiết lộ.

Trong khi đó, tờ báo dẫn một nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị xúc tiến đợt thanh trừng thứ ba nhằm vào các quan chức ủng hộ ông Jang. Đợt đầu bao gồm gia đình ông Jang, thân nhân và các quan chức cấp cao trong WPK, còn đợt thứ hai đang diễn ra. Đợt thứ ba sẽ nhằm vào những người ủng hộ ông Jang ở các đảng bộ cấp tỉnh của WPK.

Nguồn tin trên cho biết, chị gái của ông Jang, bà Jang Kye-sun cùng chồng là Đại sứ Triều Tiên tại Cuba Jon Yong-jin và con rể Kim Yong-ho, người quản lý một công ty thương mại đã bị hành quyết. Cựu Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Jang Yong-chol, một người cháu của ông Jang, không bị xử tử nhưng bị đưa vào trại tập trung.

Hơn 100 cán bộ, quan chức cơ sở và trung cấp trung thành với Jang Song-thaek cũng đã bị sa thải sau vụ xử tử 11 quan chức cấp cao. Trong đó, ông O Sang-hon, một thứ trưởng của Bộ Công an, đã bị xử tử bằng “súng phun lửa”.

Ông Jang, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và từng là nhân vật quyền lực số hai ở Triều Tiên, đã bị xử tử cuối năm ngoái về một loạt tội, bao gồm phản quốc và tham nhũng.

Triều Tiên chưa có phản ứng chính thức với thông tin về đợt thanh trừng mới.

Trùng Quang

>> Vén màn vụ thanh trừng dượng ông Kim Jong-un
>> Kim Jong-un hãm đà thanh trừng để ngăn bất ổn?
>> Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên hành quyết cả nhà ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên: Đại tướng O Kuk-ryol thay chỗ ông Jang Song-thaek?
>> Thủ tướng Triều Tiên thay ông Jang Song-thaek quản lý kinh tế?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.