Chất lượng sống của SV quá… bèo

01/01/2009 14:53 GMT+7

Đó là nhận xét rút ra từ một đề tài lọt vào vòng chung kết cuộc thi Euréka 2008 do hai anh em ruột Lê Trọng Minh và Lê Thị Chầm - SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thực hiện.

Từ tháng 12.2007 đến tháng 4.2008, Minh và Chầm đi khảo sát nhiều khu nhà trọ, khu chợ, bãi trồng rau… để tìm hiểu chất lượng sống của SV ĐH Quốc gia TP.HCM. Đặc biệt, Minh và Chầm tiến hành phỏng vấn sâu 120 SV đang học tập, sinh sống tại Thủ Đức thuộc những trường ĐH: Bách khoa, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và nhân văn, Quốc tế và khoa Kinh tế - ĐH Quốc gia TP.HCM. Lúc đầu, không ít SV bị… choáng bởi bảng câu hỏi dài tới 89 câu của hai tác giả trẻ này. Tuy nhiên, khi thấy những vấn đề được đề cập cũng là mối quan tâm thường nhật của mình, các bạn SV được khảo sát đã hỗ trợ nhiệt tình.

Theo kết quả nghiên cứu, 100% SV cho rằng môi trường cư trú của họ có khói bụi, tiếng ồn; có những nơi còn nhiều bụi rậm, ruồi muỗi… Về nhà ở, các SV nhận xét giá thuê phòng ở ký túc xá rẻ, chất lượng tốt hơn nhiều so với thuê phòng ở ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được vào ở ký túc xá. Hầu hết SV phản ánh giá phòng trọ tăng từ 50 – 100 ngàn đồng/tháng, tức giá phòng trọ hiện khoảng 500 - 600 ngàn đồng/phòng/tháng. Giá điện, nước cũng tăng lên, nước máy có giá từ 8 - 16 ngàn đồng/m3… Mặc dù biết khu nhà trọ có muỗi nhưng một nam SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nêu ý kiến: “Do không có mùng, phòng lại chật chội nên bọn mình ngủ không mắc mùng cho tiện và mát!”.

Đặc biệt, trong đề tài này, hai tác giả trẻ đã nhấn mạnh chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm và vấn đề an ninh trật tự. Theo kết quả khảo sát, dịch vụ ăn uống và các loại thực phẩm ở làng ĐH Thủ Đức khá đa dạng, giá thực phẩm thấp hơn khu vực nội thành. Tuy nhiên, nhiều SV phản ánh thực phẩm tiêu thụ ở đây thường ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh. Có 40,8% SV cảm thấy sức khỏe không được tốt trong khi trang thiết bị, nhân viên y tế ở đây thiếu thốn. Nhiều ý kiến đánh giá cơ sở hạ tầng giao thông đã được nâng cấp, sửa chữa tương đối tốt. Thế nhưng, vẫn còn những con đường đất lầy lội khi mưa, nhiều nơi không có đèn. Có 82,5% SV cho rằng giao thông ở đây “còn lộn xộn”, nhiều xe tải lưu thông trong khu vực làng ĐH gây nguy hiểm đến tính mạng SV. Bên cạnh đó, tình trạng đua xe thỉnh thoảng vẫn xảy ra…  

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.