Còn ý kiến về bauxite thì còn tiếp tục lắng nghe

23/10/2010 23:35 GMT+7

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy khi trả lời báo giới bên hành lang QH ngày 23.10.

Bộ trưởng Phúc cho biết: "Tôi nghĩ, tại kỳ họp này chắc chắn sẽ có câu chất vấn về bauxite và các thành viên Chính phủ sẵn sàng trả lời về vấn đề này trên tinh thần có công nghệ thiết bị để đảm bảo an toàn môi trường, hiệu quả kinh tế". Theo ông Phúc: "Những lo ngại của người dân, nhân sĩ trí thức là cần thiết phải lắng nghe nhưng mà phân tích để có quyết định cuối cùng thì chúng ta phải có thời gian, vì đây là chủ trương đã được Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo".

* Vậy bao giờ Chính phủ sẽ xem xét kiến nghị của các nhân sĩ, trí thức về việc dừng dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, thưa Bộ trưởng?

- Chưa, họ đang thảo luận thôi, vấn đề này thảo luận nhiều rồi. Bây giờ nhân dịp tràn bùn đỏ ở Hungary, tiếp tục thảo luận thêm thì chúng ta tiếp tục lắng nghe. Còn ý kiến thì còn tiếp tục nghe.

* Sắp tới có buổi làm việc giữa các bên liên quan về bản kiến nghị này không, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ tập hợp hết các ý kiến để báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

* Bộ trưởng nghĩ thế nào trước ý kiến cho rằng đã đầu tư 300 - 400 triệu USD vào dự án khai thác bauxite rồi thì không thể dừng lại được vì lãng phí?

- Tôi nghĩ phải tiếp tục nghiên cứu toàn diện hơn, ví dụ vấn đề công nghệ, vấn đề an toàn, vấn đề môi trường trong tình hình thời tiết hiện nay để có quyết định chính xác, kịp thời trên cơ sở lắng nghe ý kiến mọi tầng lớp, mọi nhân sĩ trí thức.

* Nếu còn quá nhiều băn khoăn hoặc những giải trình của Chính phủ chưa thỏa mãn, Chính phủ có tính đến việc tạm dừng các dự án khai thác bauxite?

- Việc có dừng dự án hay không là vấn đề lớn. Dự án bauxite đã được Trung ương Đảng, Chính phủ, QH thông qua. Việc dừng hay không Trung ương, Chính phủ, QH sẽ xem xét cụ thể sau.

* Vậy những ý kiến của người dân với những lo ngại về khai thác bauxite sẽ được xem xét thế nào?

- Nhà nước của chúng ta là do dân, vì dân, do đó những hoạt động của Nhà nước là vì nhân dân. Khi người dân có ý kiến thì Nhà nước luôn lắng nghe.

Bảo Cầm - Thành Lương (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.