Ngán ngẩm vì fan

24/11/2007 00:07 GMT+7

Phần lớn ca sĩ đều tỏ lòng tri ân vì nhờ sự cổ vũ của fan, nhưng cũng có lúc các fan khiến ca sĩ phải ngán ngẩm...

Khi tiếng hét át tiếng ca

Gần đây, khán giả đến với bất kỳ một chương trình ca nhạc nào mà không thấy fan club của các ca sĩ là y như rằng mừng thầm vì được thưởng thức một đêm nhạc bình yên. Thực tế đã có không ít khán giả mang tâm trạng bất an khi đến với một số show ca nhạc có quá nhiều fan cổ vũ cuồng nhiệt cho thần tượng của mình.

Đến với  lễ trao giải Album vàng vừa qua tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), một nhóm khán giả trung niên ở Q.3 TP.HCM đã phải sớm bỏ cuộc ra về vì không chịu nổi những tiếng la ó của  các fan club tranh nhau  kêu gào tên ca sĩ của mình. Có người cầm trên tay vé mời nhưng do vào trễ cũng đành ra về vì bị fan chiếm hết chỗ. Khán giả có ghế ngồi sát fan càng bực mình hơn vì những tiếng la như kề vào tai mình mà hét.

Khán giả Nguyễn  Hoàng (Q.Tân Bình, TP.HCM) có mặt tại  đêm trao giải Album vàng không giấu bức xúc: "Tôi thật sự bực mình khi đi xem chương trình có các khán giả như thế. Đành rằng sự cổ vũ cho ca sĩ mà mình yêu thích là cần thiết, nhưng không thể chấp nhận những cuộc la hét, kêu gào đến náo loạn cả không khí trang trọng của một đêm vinh danh cho ca sĩ như thế này. Tại sao lại có  nhóm fan này hét tên ca sĩ của mình yêu thích "đè" lên nhóm fan khác và xem thường cả người xung quanh?". Một khán giả khác thì cho biết: "Tôi nghe fan của L.T nói với nhau là  hãy la thật lớn để át tiếng fan của ca sĩ H.Q.H, rồi fan  của ca sĩ  N.V "quyết chiến"  để cho fan của ca sĩ H.N.H  bị chìm vào tiếng la của họ. Nhìn ca sĩ được xướng tên lên nhận giải,  tôi thấy họ cười rất ngượng khi  nhìn các fan đấu khẩu tên của họ ở phía dưới" .

Về phía ca sĩ,  họ cũng thật khó xử khi  chứng kiến fan của mình có những hành động quá trớn như thế . Chưa hết, họ còn có cả những chuyện "cười không được mà không cười càng không xong" khi những fan lớn tuổi bày tỏ lòng hâm mộ quá mức. Ca sĩ T.  kể, anh từng bị  2 fan "ruột" lớn tuổi "tấn công" khi mỗi lần thấy anh xuất hiện ở đâu là đều mang hoa lên sân khấu rồi cứ ôm siết anh và hôn một cái... chụt khiến anh sởn cả gai ốc. Đó là chưa nói, khi thấy fan của ca sĩ này lên "hôn" thần tượng, thì fan khác cũng lao lên đáp lễ cho ca sĩ mình yêu mến để thấy rằng thần tượng của mình không bị lép vế so với ca sĩ kia...

Hình ảnh trật tự của các fan như thế này cần được phát huy - ảnh: K.L

Kêu gọi từ ý thức

Quả thật khi đến với các chương trình ca nhạc có sự xuất hiện của nhiều ngôi sao, nhất là những buổi trao giải thưởng lớn như Làn sóng xanh, Mai vàng, Cống hiến, Ngôi sao bạch kim, Album vàng... chắc chắn không tránh khỏi cảnh fan club ra sức ủng hộ cho ngôi sao mà mình yêu thích. Sự ủng hộ này không có gì đáng nói nếu như các fan của ca sĩ không đi quá đà làm cho người xem lo lắng.

Thông thường nếu như fan club được sự hướng dẫn, dìu dắt của một nhóm trưởng theo lịch trình đã lên sẵn thì mọi chuyện không mấy ồn ào. Nhưng nếu các fan chỉ tụ họp theo nhóm, theo ngẫu hứng thì chắc chắn sẽ có nhiều chuyện không hay xảy ra. Ngay như trong lễ trao giải Ngôi sao bạch kim năm vừa qua, rất nhiều người chạnh lòng khi chứng kiến cuộc đấu khẩu của 2 nhóm fan khi cho rằng ca sĩ A không xứng đáng nhận giải thưởng vừa được trao. Rồi lễ trao giải Làn sóng xanh cũng vậy, dù đã lường trước chuyện các fan tranh nhau ủng hộ cho thần tượng nhưng ban tổ chức vẫn không thể kiểm soát được việc các fan la ó, đập phá khi ca sĩ của mình không có giải và điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín giải thưởng.

Nói như vậy không có nghĩa là không có các fan ý thức được sự hâm mộ của mình. Hồng Nhân (fan của Đan Trường) thổ lộ: "Khi ủng hộ cho anh Bo (tên thân mật các fan gọi Đan Trường), chúng tôi cố gắng không làm anh mất mặt. Nghĩa là phải ủng hộ làm sao để người khác nhìn vào thấy được sự cuồng nhiệt của mình nhưng không đi quá đà. Tôi rất lo lắng khi nhìn một số fan la ó, khua tay múa chân, thậm chí còn văng nhiều lời lẽ khó nghe làm ảnh hưởng đến những fan khác".

Để tạo một hình ảnh đẹp giữa fan và khán giả; giữa các fan với nhau, thiết nghĩ các bạn trẻ nên kiềm chế và cố gắng đối xử thân thiện. Nếu có thể, trưởng nhóm fan club của các ca sĩ nên lựa chọn, quản lý các thành viên trong nhóm để họ thể hiện sự hâm mộ không đi quá đà như hiện nay. 

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.