Tường thuật phiên chất vấn chiều 23.11

23/11/2010 16:11 GMT+7

(TNO) Chiều nay 23.11, phiên trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XII tiếp tục với phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng về các nhóm vấn đề: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ùn tắc và tái cơ cấu tập đoàn Vinashin. >> Tường thuật phiên chất vấn sáng 23.11 >> Tường thuật phiên chất vấn chiều 22.11 >> Tường thuật phiên chất vấn sáng 22.11

Mở đầu phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết trong kỳ họp này, Bộ GTVT nhận được 20 chất vấn của ĐBQH. Đến nay, Bộ đã trả lời tất cả chất vấn này, và sẽ tập hợp gửi đến các ĐBQH.

Một số ý kiến nêu cơ sở hạ tầng đường bộ chưa đảm bảo khai thác, tiến độ chưa đồng bộ, Bộ đã chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan để xử lý.

Công tác an toàn giao thông cũng có nhiều ĐB đặt ra. Đối với ùn tắc giao thông nói chung, Bộ có trách nhiệm sửa đổi luật giao thông đường bộ và việc này đã và đang được thực hiện.

Ùn tắc phần lớn xảy ra tại TP lớn như: Hà Nội và TP.HCM thì thuộc trách nhiệm địa phương, Bộ chỉ là cơ quan phối hợp để địa phương giảm tải ùn tắc. Nhìn chung hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng có triển khai việc giảm ùn tắc, nhưng vẫn chưa mang tính lâu dài.

Về an toàn giao thông, Bộ trưởng cho biết, nhận được nhiều ý kiến nói tai nạn giao thông ngày càng gia tăng. “Xin khẳng định là không ai dám nói giải quyết việc này trong thời gian ngắn. Chúng ta đang kiềm chế tai nạn giao thông và tai nạn giao thông giảm từ năm 2008 đến nay. Năm 2008 là năm chúng ta giảm số người chết nhiều nhất từ trước đến nay. Còn 10 tháng đầu năm 2010, tai nạn giao thông cũng giảm nhẹ”, Bộ trưởng Dũng báo cáo.

Liên quan đến công tác tái cơ cấu tập đoàn Vinashin, Chính phủ đã có báo cáo 153, chỉ đạo tập trung 3 nhóm việc: rà soát đánh giá, tái cơ cấu hỗ trợ tập đoàn điều chỉnh chiến lược, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Riêng việc tái cơ cấu tập đoàn, thời gian qua, Bộ đã chủ trì các bộ, ngành khác để thực hiện. Trách nhiệm của Bộ phải căn cứ vào các nghị định quy định chức năng, quyền hạn của Bộ trong việc quản lý các tập đoàn nhà nước trong 10 năm gần đây.

Bộ GTVT cũng đã giám sát tập đoàn, song có những khó khăn lúng túng. Có nhiều vấn đề Bộ phát hiện được và có báo cáo, xử lý nhưng cũng có vấn đề chưa phát hiện được.

Thiếu "nhạc trưởng" trong xây dựng giao thông

Chất vấn Bộ trưởng GTVT, ĐB Phạm Phương Thảo nêu lên thực trạng từ tháng 7.2010 đến nay, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện 42 “hố tử thần”. Nguyên nhân được xác định là do các dự án đang thi công không đúng quy trình kỹ thuật tạo lún sụt. Các “hố tử thần” này sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân quản lý Nhà nước thiếu chặt chẽ.

Trong đó, theo Nghị định 13 và sau này là Nghị định 23, quy định giao cho thanh tra xây dựng xử lý vi phạm về hạ tầng đô thị, bao gồm cả các công trình cầu đường. Điều này gây khó khăn cho thanh tra giao thông trong việc thanh kiểm tra, quản lý, xử phạt các công trình thi công sai phạm trên mặt đường. Trong khi đó, thanh tra xây dựng lại đang quá tải và để “lỏng” lĩnh vực này.

"Bộ trưởng Bộ GTVT có thấy những điểm khó khăn, chồng chéo trong những quy định quản lý này không? Đề nghị Bộ trưởng GTVT, Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ có trả lời và hướng xử lý" - ĐB Phạm Phương Thảo hỏi.


ĐB Phạm Phương Thảo (TP.HCM) bức xúc việc chồng chéo trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực hạ tầng giao thông - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhìn nhận vấn đề ĐB Thảo phản ánh là hoàn toàn chính xác.

“Về vấn đề “hố tử thần” tại TP.HCM, Bộ GTVT và bản thân tôi có xem xét cụ thể và làm việc với UBND TP.HCM. Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, hiện nay, Bộ GTVT không làm chủ đầu tư bất cứ công trình giao thông nào trong nội đô TP.HCM. Vì vậy, chủ đầu tư là TP.HCM và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp”, Bộ trưởng trả lời.

Thi công chậm do thiếu vốn

Về các công trình giao thông trọng điểm, ĐB Nguyễn Thị Mai (Ninh Thuận) hỏi về chuyện thi công ì ạch của hai công trình là cầu Ngòi trên quốc lộ (QL) 1A và QL 27 (từ Ninh Thuận đi Lâm Đồng); ĐB Lê Bộ Lĩnh hỏi về QL 91 tuyến giao thông huyết mạch của ĐBSCL nâng cấp như thế nào?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, các công hạ tầng giao thông trên đều đã được khởi công. Các công trình này được xây dựng bởi nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ. Hiện nay, chưa có được phần bố trí vốn nên công trình chưa thể triển khai tiếp tục. Vậy công trình thi công chậm là do chưa được ứng vốn, thiếu vốn.

“Nếu bố trí vốn được thì cuối năm 2011, đầu 2012 sẽ hoàn thành. Tiến độ thi công của các công trình trên phụ thuộc vào Thủ tướng Chính phủ và QH”, Bộ trưởng nói thêm.

Về QL 91, ngành đã có nhiều công sức nâng cấp. QL này đang đáp ứng tốt các nhu cầu đi lại. Chỉ có một đoạn phía Cần Thơ do quy hoạch mở rộng TP Cần Thơ, làm thay đổi dự án nên bị ảnh hưởng. Còn đoạn qua An Giang làm rất tốt.

Còn việc chồng chéo trong quy định quản lý của Nhà nước đối với giao thông hạ tầng đô thị là vấn đề các TP lớn đều có phản ánh, báo cáo.

Nhưng vấn đề này còn liên quan đến luật, đến trách nhiệm, quyền hạn quản lý Nhà nước của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng nên Bộ vẫn còn nghiên cứu và bàn cụ thể với Bộ Xây dựng để tìm biện pháp tháo gỡ; báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng.

ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) hỏi thêm: "Có phải chúng ta đang thiếu nhạc trưởng trong xây dựng hạ tầng giao thông. Với tư cách tư lệnh ngành giao thông thì Bộ trưởng có kiến nghị gì để giải quyết?".

Bộ trưởng Dũng thừa nhận dù có nhiều cải tiến nhưng tiến độ thi công nhìn chung là chậm. Nguyên nhân là việc phối hợp với ngành còn hạn chế. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: Khâu chuẩn bị đầu tư của ta kéo dài, quá nhiều lớp, chất lượng tư vấn trong đầu tư còn hạn chế, thủ tục đầu tư kéo dài; Bước vào thi công, cách tổ chức của chúng ta, trình độ năng lực nhà thầu không đều, có hạn; Giải phóng mặt bằng còn nan giải. Có dự án sắp xong rồi mà giải phóng mặt bằng chưa xong...

Không có chuyện Vinashin lỗ 100.000 tỉ đồng

ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) chất vấn: “Bộ trưởng nói tôi nêu con số lỗ trên dưới 100.000 tỉ đồng là không chính xác. Xin thưa, chính xác là con số này tôi lấy từ báo cáo Chính phủ. Sáng nay Bộ trưởng Ninh nói chưa mất hết. Nguyên nhân là Vinashin báo cáo không trung thực mà nay Chính phủ lại dựa vào báo cáo của Vinashin để kiểm toán, vậy thì có tin tưởng không?”.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phản hồi: “ĐB có nói lỗ trên dưới 100.000 tỉ đồng. Nhưng, việc lỗ bao nhiêu thì các cơ quan đang tiếp tục làm. Nhưng tôi khẳng định không có chuyện lỗ 100.000 tỉ đồng. Đã là doanh nghiệp thì làm dự án, đầu tư phải có vay, có nợ. Vay là để đầu tư phát triển, nợ cũng để đầu tư phát triển trong các dự án đóng tàu đang dở dang. Còn với Vinashin là do nợ quá cao so với vốn chủ sở hữu, mất an toàn, nhiều khả năng bị phá sản”.

Bộ trưởng Dũng diễn giải thêm nếu thị trường lành mạnh, tốt thì có thể xoay xở, nhưng tình hình thế này thì doanh nghiệp đứng trên bờ phá sản là dễ hiểu. Nhưng không có nghĩa số nợ này là số lỗ. Số nợ này đang nằm trong tài sản sở hữu, gồm có 100 cơ sở sản xuất, 28 cơ sở đóng tàu, 14 dự án đầu tư dở dang, hàng chục hợp đồng đóng tàu dở dang...

“Tôi khẳng định lại, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho Vinashin tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất và chuyện nợ của Vinashin thì Vinashin tự trả, chứ Nhà nước không trả. Nhà nước chỉ hỗ trợ Vinashin tái cơ cấu. Thị trường đang dần phục hồi, với đà này, vận tải hàng hóa vận tải biển, giá đóng tàu, giá tàu tốt lên thì Vinahsin có thể đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và trả lại số nợ này. Còn số lỗ chính thức thì đến 2009 số lỗ là 1.600 tỉ đồng, năm 2010 vẫn còn lỗ nữa. Nhưng tôi khẳng định không có chuyện lỗ 100.000 tỉ đồng”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Cũng liên quan đến Vinashin, ĐB Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An) quan tâm đến tình hình hàng ngàn công nhân bị mất việc làm và đề nghị Bộ trưởng có cách giải quyết.

Còn ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) lại băn khoăn và đặt ra câu hỏi cho Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng về việc liệu chuyển giao một số dự án của Vinashin cho Vinalines, sáp nhập Vinashin vào Vinalines có làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Vinalines?

Trả lời những vấn đề trên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, hiện nay, đã có tín hiệu đáng mừng là kể cả các công trình chuyển giao và cả các dự án Vinashin đang làm đã được triển khai lại, một loạt hoạt động đang được khôi phục lại, nhiều hợp đồng đang được phục hồi.

“Tôi tin tưởng nó đang phục hồi trở lại và đây là cơ sở để tái cơ cấu, tạo việc làm cho công nhân”, Bộ trưởng khẳng định.

Còn đối với Vinalines, do công ty đang có nhu cầu phát triển đóng tàu nên tàu từ Vinashin chuyển qua Vinalines đang được sử dụng có hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của Vinalines.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp được quyền mua bán tàu cũ, chỉ có tàu cũ quá 15 tuổi thì không được đăng kiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế thì có thể đăng kiểm ở nước khác, treo cờ nước khác và hoạt động tại Việt Nam. Nhưng do Vinashin là tập đoàn Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu không được mua tàu cũ mà phải đóng mới và đóng mới trong nước. Vì vậy, việc Vinashin mua tàu cũ là sai phạm và bị xử lý.


ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) không đồng tình cách trả lời của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng - Ảnh: Ngọc Thắng

Đường sắt cao tốc: Không làm nhưng có thể nghiên cứu

Nói về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng ở kỳ họp trước, QH chưa ra nghị quyết xây dựng. Trong thời điểm đất nước còn nghèo, nhu cầu ưu tiên hàng đầu là sớm cải thiện đường sắt Bắc - Nam. Vậy quan điểm của Chính phủ và Bộ GTVT thì có coi đây là ưu tiên hàng đầu không?

Bô-xít vận chuyển thế nào?

ĐB Dương Trung Quốc cũng thắc mắc thêm về phương án đưa sản phẩm khai thác bô-xít ra cảng biển theo con đường nào? "Bô-xít là dự án phức hợp liên quan đến nhiều vấn đề nhưng dường như vấn đề vận chuyển chưa rõ ràng trong khi sang năm những sản phẩm đầu tiên xuất xưởng?" - ĐB Quốc hỏi. 

Theo Bộ trưởng Dũng, vận chuyển bô-xít trong tương lai thì doanh nghiệp và nhà nước phải đầu tư vận chuyển bằng ống. 

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh rằng: “QH chưa thông qua, thì Chính phủ không tiến hành đầu tư đường sắt cao tốc. Nhưng theo luật, chúng tôi có quyền tiếp tục tiến hành nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc. Hiện nay, Bộ chủ động nghiên cứu rất nhiều dự án, nghiên cứu này dưới dạng đề xuất dự án, dưới dạng tiền khả thi… Dự án đường sắt cao tốc cũng vậy. Nghiên cứu để làm rõ thêm về hiệu quả dự án, về huy động vốn, hiệu quả kinh tế, sức chịu đựng của nền kinh tế với dự án… Thứ hai là nghiên cứu dự án để phục vụ công tác quy hoạch, để quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam trong tương lai, gắn cái đó với quy hoạch sử dụng đất”.

Bộ trưởng kết luận, nếu Chính phủ thấy có tính khả thi, thực hiện được thì sẽ báo cáo QH, nếu QH đồng ý đầu tư thì mới đầu tư thực hiện.

Hiện tại, Bộ trưởng Dũng cho biết đường sắt của ta đã khoảng 100 năm, công nghệ cũ kỹ, chúng ta chỉ sửa chữa nâng cấp, hành lang của nó đang bị xâm phạm. Các thành phố lớn đang có nhu cầu dịch chuyển đường sắt ra ngoài, nếu làm tuyến đường sắt 1435 thì hiện tại không khả thi.

"Chúng ta cũng sẽ tính quy hoạch đường sắt mới Bắc - Nam 1435. Vậy ưu tiên xây dựng đường sắt nào? Tôi thấy đã bắt tay vào làm thì làm ngay loại hiện đại, nếu ta làm từng bước thì lạc hậu, và đi sau mãi so với người ta. Và trên tuyến đó phải nghiên cứu cái nào trước cái nào sau", Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm.

Hệ thống đường sắt Bắc Nam này cũng phải kết nối đường sắt đô thị. Hiện chúng ta quy hoạch 5 đường sắt đô thị ở TP.HCM, 6 đường sắt ở Hà Nội. Trong đó có nhiều tuyến đã khởi động.

"Chúng tôi không phản đối đường sắt cao tốc nhưng muốn làm đường sắt cao tốc phải làm đúng thời điểm hợp lý, vào thời điểm và nhu cầu phát triển cần thiết’, ĐB Dương Trung Quốc phát biểu.


ĐB Dương Trung Quốc cho rằng việc nghiên cứu đường sắt cao tốc là không đúng thời điểm vào giai đoạn hiện nay - Ảnh: Ngọc Thắng

ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) cho rằng, nếu Bộ GTVT đang nghiên cứu thì cứ làm nhưng lưu ý cần tìm hiểu nhiều công nghệ xây dựng đường sắt đa dạng để có cái nhìn và đánh giá toàn diện, chứ không chỉ nghiên cứu công nghệ của Nhật Bản.

Nguyên nhân nào gây TNGT?

ĐB Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An) nêu lên hiện trạng tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề nổi cộm mà cả nước quan tâm và đề nghị Bộ trưởng phân tích nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

ĐB Hồng nói thêm: “Trở thành tài xế lái xe bây giờ không cần phải học mà chỉ cần bỏ một khoản tiền nho nhỏ là có bằng lái. Bộ trưởng cho biết việc này có thật không? Nếu có thì Bộ có biện pháp gì để xử lý? Mặt khác, đường giao thông đang được làm rất ẩu, thậm chí làm để lấy tiền. Bộ trưởng có biết không?”.

Cả hai vấn đề được ĐB Hồng đặt ra đều được Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận là hoàn toàn đúng. Hiện tượng bằng giả là khá nhiều và chất lượng đào tạo người lái xe cũng có nhiều vấn đế. Theo thống kê của Bộ GTVT, 70% nguyên nhân gây ra TNGT là do kỹ năng của người lái.

Để cải thiện việc này, Bộ đã đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái xe mới theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được triệt để tình hình.

Giúp Quốc lộ 1A giảm tải?

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kém phát huy chức năng giao thông của đường Hồ Chí Minh, trong khi Quốc lộ 1A lại đang quá tải?

Với đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng thừa nhận việc phát huy chức năng giao thông của tuyến đường còn hạn chế. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp phân luồng, quy định một số loại xe phải đi trên tuyến đường này để giảm áp lực cho Quốc lộ 1A.

 Phải áp dụng luật dân sự, hình sự để xem xét trách nhiệm đối với các công trình giao thông gây ùn tắc, tai nạn giao thông làm thiệt hại cho người dân

ĐB Nguyễn Văn Phúc (Bình Thuận) đề nghị

Bộ trưởng khẳng định: đường Hồ Chí Minh, ngoài phục vụ giao thông còn có vai trò tạo tiền đề, động lực cho nền kinh tế khu vực này phát triển. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng có quy hoạch triển khai những dự án xây dựng các tuyến đường ngang kết nối với đường Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, việc khai thác đường Hồ Chí Minh còn gắn liền với việc phát triển kinh tế, quy hoạch vùng kinh tế khu vực quanh đường Hồ Chí Minh.

ĐB Phạm Quốc Anh (Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng về các biện pháp để giao thông đối phó với lũ lụt năm nào cũng xảy ra, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng gay gắt như hiện nay.

Bộ luôn nghiêm túc kiểm điểm và quy trách nhiệm đối với các đơn vị có liên quan trong việc công trình thi công gây tai nạn. Tuy nhiên, vấn đề công trình thi công gây tai nạn vẫn diễn ra do thói quen làm việc tùy tiện của các nhà thầu

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

Bộ trưởng cho biết: Bộ GTVT có quy hoạch đường giao thông ven biển, đường đê ven biển. Nhưng do diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu nên quy hoạch này vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà đang được nghiên cứu lại cho phù hợp với điều kiện mới. Tuy nhiên, trong năm 2011 cũng sẽ có một số tuyến được khởi công. Riêng tuyến 1A, mùa mưa lũ có ngập và đường vẫn được nâng lên hằng năm. Nhưng về lâu dài, không thể nâng đường lên mãi được. Hiện nay, tuyến này đã có dự án mở rộng và nâng cấp.

Vinashin tự trả nợ

Lý giải thêm ý kiến không đồng ý của  ĐB Ngô Minh Hồng (TP.HCM) về chuyện không lấy từ ngân sách cho Vinashin vay lại 750 triệu USD; Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng Vinashin phải có trách nhiệm làm ăn để có lãi trả. Có 9 kỳ trả lãi và Vinashin trả đầy đủ. Nợ gốc đến 2016 phải trả. Giả dụ, chúng ta dừng Vinashin không làm gì cả, thì đúng là bán tài sản, nhà máy… song thu hồi vốn sẽ thấp, hiệu quả không cao, và khả năng là nhà nước phải trả nợ thay.

“Tuy nhiên chúng tôi lựa chọn phương án cần phải có ngành công nghiệp đóng tàu mạnh. Hiện Vinashin có nhiều cơ sở sản xuất hiệu quả. Do vậy chúng ta lựa chọn phương án tái cơ cấu tập đoàn này, để tạo ra công ăn việc làm, tạo sản phẩm để hoàn vốn, trả được nợ. Chứ chính phủ không cấp vốn để Vinashin trả nợ, và không trả nợ thay cho Vinashin” - Bộ trưởng Vũ Văn Ninh kết luận.

Về thanh tra kiểm tra thì có làm, có phát hiện ra cũng có xử lý và Vinashin có tiếp thu một số nhưng cũng có cái không tiếp thu. Ngay từ tháng 4.2008 đã có chỉ đạo của Chính phủ tiến hành kiểm tra, đề nghị cắt giảm đầu tư, tập trung vào dự án khả thi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết trước đây có nghị định 132, quyết định 104 ngày 1.5.2006 của Chính phủ có giao Bộ nhiệm vụ quy hoạch phát triển Vinashin, giám sát nhiệm vụ Thủ tướng giao cho Vinashin. Nhưng trong nghị định sửa đổi sau này quy định Bộ chỉ còn chức năng tham mưu quy hoạch chiến lược và Bộ đã làm tròn nhiệm vụ, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

"Bộ Kế hoạch đầu tư đã làm tròn trách nhiệm của mình, vì chúng tôi phải chấp hành đúng luật. Cái sai này đau vô cùng, đây là bài học chúng ta phải trả giá, phải rút ra bài học và chịu trách nhiệm, mỗi ĐBQH chúng ta cũng phải có một phần trách nhiệm khi làm luật" - Bộ trưởng Phúc nói. 

Với tư cách Trưởng ban Tái cơ cấu Vinashin, chiều 23.11, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết:

Năm 2005-2006 là thời hoàng kim của ngành vận tải hàng hải thế giới. Lúc đó, Tổng công ty tàu thủy Việt Nam Vinashin cũng có năng lực đóng tàu lớn, từ vài nghìn tấn lên đến hàng trăm nghìn tấn, đội ngũ công nhân kỹ thuật 55.000 người. Tuy nhiên từ năm 2008, sang năm 2009 thì Vinashin lâm vào tình trạng khó khăn, nhưng không chỉ có VN, mà còn có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và một số nước châu u cũng gặp khó khăn.

Hàn Quốc cứu ngành công nghiệp đóng tàu của họ bằng cách chi 25 tỉ USD mua lại số tàu đóng dở dang. Trung Quốc chi 65 tỉ USD để bù giá mua lại các con tàu đang đóng dở dang.

Cần phải nhìn nhận là việc tái cơ cấu là hết sức khó khăn, trong bối cảnh nguồn hàng đóng tàu hạn chế, nguồn tài chính không có ai cho vay, công nợ khó trả. Nếu không tái cơ cấu thì cơ bản cơ sở vật chất đó trở thành đống sắt vụn. Nếu chúng ta cơ cấu thì nó sẽ phục hồi và phát triển và tự nó trả được nợ.

Việc tái cơ cấu bắt đầu từ năm 2008, nội dung chủ yếu là cắt giảm các dự án đầu tư, thu hồi vốn của các dự án con của Vinashin đầu tư sang các dự án khác có hiệu quả hơn. Thời điểm hiện tại Vinashin còn 28 dự án đóng tàu, nhưng tập trung vào 13 dự án thôi. Đến đầu năm 2009, tình hình khó khăn, sang đầu 2010 chúng ta tiếp tục tái cơ cấu. Chúng ta chỉ còn tập trung vào đóng tàu, còn vận tải hàng hóa thì dần chuyển san tập đoàn Vinalines…

Xin báo cáo là 27 con tàu đang đóng dở dang vẫn được tiếp tục, đã có khách hàng trong và ngoài nước mua cả rồi. Năm nay chúng tôi quyết tâm đóng 66 con tàu. Sẽ có giá trị doanh thu khoảng 14.000 tỉ đồng. Bây giờ đang đàm phán, có thể ký thêm 110 hợp đồng đóng tàu nữa.

Còn về khả năng trả nợ thế nào thì tôi cũng xin báo cáo như sau: Nếu sản xuất kinh doanh phục hồi được, tàu đóng được, bán được thì trả được nợ dài hạn lẫn ngắn hạn, và tiếp tục đầu tư phát triển. Các sản xuất kinh doanh phụ trợ khác, đội tàu kinh doanh được thì cũng trả nợ được.

Hiện còn 216 doanh nghiệp cần tái cơ cấu bằng nhiều phương pháp. Tuy nhiên chúng ta không vội vàng bán tháo mà từng bước tái cơ cấu, hoặc cổ phần hóa, hoặc cho thuê, hoặc bán, hoặc bán nợ… Những doanh nghiệp này chỉ chiếm 2% tổng tài sản của Vinashin thôi. Có khoản sẽ mất, có khoản sẽ lời. Nhưng nhìn chung là lời.

Con đường vận chuyển Bô-xít

Theo yêu cầu của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc nói rõ thêm về kế hoạch đầu tư để vận chuyển bô-xít như sau:

Chúng tôi đã tính đến các phương án giao thông đảm bảo khai thác alumin ở Tân Rai, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông). Đã xem xét phương án chính là vận tải đường ống, từ Bảo Lộc xuống cảng Cái Rạ (Bình Thuận). Tuy nhiên hiện tại phương án này triển khai chưa kịp, chúng ta phải dùng tạm thời phương án đường bộ từ Bảo Lộc xuống ngã ba Dầu Giây rồi ra cảng Cái Mép (Đồng Nai). Dự kiến, một ngày phải chuyển 2.000 tấn, cần 200 chuyến xe. Chúng ta đảm bảo được lưu lượng vận tải, và chúng ta đang xúc tiến đầu tư tuyến đường từ Bảo Lộc đến ngã ba Dầu Giây, từ ngã ba Dầu Giây xuống Long Thành đến cảng Cái Mép.

Về vận tải tuyến Nhân Cơ thì phương án là vận tải đường sắt. Tuyến đường sắt này có từ thời Pháp. Nhưng trước mắt chúng ta phải dùng tạm tuyến đường bộ từ ngã ba Đồng Xoài về TP.HCM về Đồng Nai, và tuyến này là hoàn toàn đảm bảo.

Dự án đường sắt nói trên thì hiện nay chúng ta không thể nâng cấp. Đường sắt này là đường sắt 1m, rất hẹp. Nhưng Chính phủ không bỏ con đường này, mà tiếp tục đầu tư để đảm bảo vận tải.

Tổng kết buổi chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao không khí sôi động trong buổi chất vấn chiều nay. Dù cũng chỉ tập trung trong ba nhóm vấn đề nhưng các câu hỏi rất tập trung vào từng vụ việc.

Theo Chủ tịch QH, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã trả lời rất chân thành. Nêu những việc đã làm được, nhận trách nhiệm những việc chưa làm được. Ngoài ra, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch QH cho rằng qua phiên chất vấn hôm nay chắc chắn sẽ rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc trong công tác điều hành, quản lý.

Chủ tịch QH yêu cầu Bộ GTVT phải tiếp tục quan tâm đến những vấn đề mà ĐB đã nêu. Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tế để sửa các văn bản pháp quy đã không còn phù hợp.

Sáng mai (24.11), Quốc hội sẽ tiếp tục với phần báo cáo và trả lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thanh Niên Online sẽ tiếp tục tường thuật phiên làm việc này.

Nhóm PV Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.