Đồng Nai: Công khai xin lỗi một công dân bị hàm oan

02/11/2004 23:33 GMT+7

Hôm qua 2/11, tại hội trường UBND thị trấn Định Quán (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), TAND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi công khai xin lỗi công dân Lê Quang Biểu (42 tuổi, ngụ tại ấp Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán) vì đã bị TAND tỉnh Đồng Nai kết án oan.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1996, bà Phan Thị Hào (53 tuổi, một người quen của ông Biểu) bị tố cáo đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị bắt tạm giam để điều tra. Tại cơ quan điều tra, bà Hào khai rằng có quan hệ tình cảm với ông Biểu và đã đưa cho ông Biểu 378 triệu đồng để làm ăn. Từ lời khai này, ông Biểu đã bị bắt tạm giam và trong phiên tòa sơ thẩm tháng 8/1997, Hội đồng xét xử của TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt ông Biểu 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau phiên tòa trên, ông Biểu đã kháng cáo kêu oan và trong phiên tòa phúc thẩm ngày 16/2/2000, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm trên, trả hồ sơ yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng tại tỉnh Đồng Nai điều tra lại. Sau khi xem xét lại các chứng cứ, gần một năm sau, ngày 16/1/2001, ông Biểu được hủy bỏ biện pháp tạm giam và đến ngày 12/5/2004 thì được Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ điều tra vì "trong quá trình điều tra xét thấy chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự ông Lê Quang Biểu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tính ra ông Biểu bị giam oan 41 tháng. Ngay sau sự kiện này, ông Biểu đã đưa đơn yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Đồng Nai phải bồi thường 386 triệu đồng do bị kết án oan đồng thời yêu cầu xử lý các cá nhân trực tiếp giải quyết vụ án khiến ông bị hàm oan.

Tuy nhiên, một tình tiết khác đang gây sự chú ý của dư luận ở đây là chủ tọa phiên tòa của vụ án oan này lại cũng là thẩm phán Lê Thị Hương (Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Đồng Nai), người từng là chủ tọa của phiên tòa kết án oan cho công dân Bùi Minh Hải (ông Hải bị kết án chung thân về tội "giết người", "hiếp dâm" nhưng sau đó được minh oan) trước đây.

Trung Nguyên - M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.