Hoa Trạng nguyên

28/10/2009 16:16 GMT+7

Giải thưởng Hoa Trạng nguyên do Tập đoàn Tân Tạo phối hợp cùng Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập tổ chức nhằm tôn vinh học sinh, SV vượt khó học giỏi trên cả nước. Hai trong nhiều gương mặt nữ sinh vừa nhận giải thưởng mà chúng tôi có điều kiện tiếp xúc đều có "mẫu số chung" là vượt khó học giỏi.

Nguyễn Thị Vân An - hiện là SV khoa Kinh tế đối ngoại trường ĐH Ngoại thương - xuất thân trong gia đình có truyền thống làm giáo viên nhưng bạn lại chọn lĩnh vực kinh tế và mơ ước trở thành doanh nhân. Vân An làm cho người đối diện phải ngỡ ngàng vì bản lĩnh tự tin, khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt.

Trước khi trở thành Hoa Trạng nguyên, Vân An đã có 12 năm học đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, giải 3 học sinh giỏi môn Anh cấp thành phố, đậu khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương với 21,5 điểm, nhận học bổng Lý Tự Trọng... "Bông hoa" này cũng từng "kinh qua" 10 năm lớp trưởng, Bí thư Đoàn trường PTTH Phú Hòa, thành viên tích cực của chiến dịch Hoa phượng đỏ...

Khi được hỏi về bí quyết vượt khó học giỏi, Vân An chia sẻ: "Lên lớp lắng nghe thật kỹ lời giảng, ghi chép bài đầy đủ, tận dụng thời gian ra chơi hỏi thêm bạn bè, thầy cô. Về nhà đọc thêm sách, tham khảo các dạng bài mới. Nếu không hiểu thì hôm sau lên lớp nhờ thầy cô tư vấn. Quan trọng nhất là bản thân phải cố gắng hết mình".

Riêng Lê Ngọc Vân Anh - SV ngành Bác sĩ đa khoa ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM - thì tâm sự: "Khi chứng kiến người thân trong gia đình khó khăn không có điều kiện được chữa bệnh, em mơ ước trở thành bác sĩ. Đó chính là tâm nguyện của em, của ba và của cả gia đình".

Bí quyết học giỏi của Vân Anh là nghe giảng bài kỹ và tích cực phát biểu trong lớp. Theo bạn, phát biểu nhiều giúp nhớ lâu, nếu sai sẽ được thầy cô sửa kịp thời. Hoa Trạng nguyên này cũng có 12 năm là học sinh giỏi cấp trường, thủ khoa tốt nghiệp PTTH với số điểm 56,5, thi đậu hai trường ĐH: ngành Hóa ĐH Khoa học Tự nhiên đạt 23 điểm và ngành Bác sĩ đa khoa ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM đạt 24,5 điểm. Không dừng lại ở học tập, Vân Anh còn chơi thể thao - môn judo - xuất sắc. "Judo đã tăng cường sức khỏe, giúp tinh thần tỉnh táo để học tốt hơn", Vân Anh nói.

Bài, ảnh: Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.