Thuốc tiểu đường ngừa ung thư buồng trứng

15/11/2011 16:33 GMT+7

(TNO) Một loại thuốc dùng để chữa bệnh tiểu đường thể 2 có thể là một liệu pháp mang tính đột phá trong việc ngăn chặn ung thư buồng trứng.

(TNO) Các nhà nghiên cứu nhận thấy, một loại thuốc dùng để chữa bệnh tiểu đường thể 2 có thể là một liệu pháp mang tính đột phá trong việc ngăn chặn ung thư buồng trứng, theo báo Daily Mail.

Cuộc nghiên cứu trên 1.600 phụ nữ Anh cho thấy, uống metformin trong thời gian dài có thể làm giảm 40% rủi ro mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Basel (Thụy Sĩ) phát hiện những người được kê đơn thuốc này, vốn được sử dụng ở dạng viên, ít nhất 10 lần để chữa bệnh tiểu đường ít có nguy cơ phát triển khối u hơn so với những người không dùng thuốc hoặc được kê đơn thuốc này ít hơn 10 lần.

 
Ảnh: Shutterstock

Metformin thuộc một nhóm thuốc gọi là biguanide, vốn được sử dụng nhiều chục năm nay để chữa tiểu đường thể 2, dạng bệnh thường tác động đến những người trong độ tuổi trung niên và tuổi già.

Nó phát huy hiệu quả bằng việc giảm glucose do gan tạo ra và giúp các tế bào “thu dọn” đường lưu chuyển trong dòng máu.

Điều này giúp ngăn ngừa tổn thương từ mức đường huyết quá cao. Nó cũng có thể làm giảm sự thèm ăn và hạ mức chất béo nguy hiểm trong máu.

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã xác định 1.611 trường hợp ung thư buồng trứng và so sánh từng trường hợp với ít nhất 6 phụ nữ khác cùng độ tuổi, nhằm đánh giá việc sử dụng thuốc tiểu đường.

Kết quả cho thấy những phụ nữ dùng metformin trong thời gian dài có rủi ro bị khối u trong trứng thấp hơn 39%.

Nhiều người nghĩ rằng loại thuốc trên chống ung thư bằng cách hạn chế sự tăng trưởng của các tế bào khối u, hoặc hạ thấp mức insulin, vốn có thể thúc đẩy hành vi “giống ung thư” trong những tế bào lành mạnh khi nó ở mức quá cao.

Tuy nhiên, loại thuốc trên có những tác dụng phụ từ buồn nôn đến một tình trạng hiếm hoi nhưng có khả năng gây tử vong gọi là lactic acidosis (nhiễm a-xít lactic), tức tình trạng các tế bào của cơ bị đói ô-xy.

“Nếu các kết quả này có thể được xác nhận, loại thuốc trên có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau”, giáo sư Christoph Meier, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Gynaecologic Oncology.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.