New Zealand sẽ tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam

06/08/2013 21:35 GMT+7

Ngày 6/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng ngài Jerry Mateparae sang thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm là đóng góp quan trọng, đưa quan hệ Việt Nam-New Zealand lên một bước phát triển mới, vì lợi ích thiết thực cho sự phát triển của cả hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện với New Zealand, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với với các bộ, ngành của New Zealand triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Jerry Mateparae.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị với cơ chế hiện có, hai bên nỗ lực thực hiện Chương trình Hành động Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2013-2016.

Về chính trị, ngoại giao, hai bên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; tăng cường trao đổi đoàn các cấp, qua đó thống nhất, thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Đồng thời, hai bên thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại bởi tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực này còn rất lớn; đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn New Zealand tiếp tục duy trì ODA ở mức cao cho Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để phục vụ các mục tiêu phát triển của mình; đồng thời mong muốn New Zealand tăng thêm chỉ tiêu học bổng để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên sang học tại New Zealand.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ với nhau trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bày tỏ vui mừng được sang thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, chứng kiến những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, ngài Toàn quyền Jerry Mateparae cho biết mục đích chuyến thăm là thắt chặt và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và New Zealand trên các lĩnh vực; đặc biệt tăng cường kết nối hợp tác giữa hai bên về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, hàng không, công nghệ sạch, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Khẳng định New Zealand luôn sẵn sàng thúc đẩy hợp tác về giáo dục với Việt Nam, ngài Jerry Mateparae nhấn mạnh New Zealand sẽ tạo điều kiện, xem xét cấp thêm các chỉ tiêu học bổng cho học sinh, sinh viên sang học tại New Zealand, cũng như thúc đẩy hợp tác, mở các cơ sở giáo dục của New Zealand tại Việt Nam; coi các học sinh, sinh viên của Việt Nam học tập tại New Zealand như những cầu nối hữu nghị thúc đẩy quan hệ hợp tác, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc.

Bên cạnh đó, ngài Jerry Mateparae mong muốn Việt Nam ủng hộ New Zealand mở rộng hợp tác, giao thương với các nước trong ASEAN.

Ngài Jerry Mateparae cũng đề nghị hai bên tăng cường phối hợp lập trường, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới; khẳng định New Zealand sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo TTXVN

>> Việt Nam - New Zealand đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện
>> Trung Quốc ngưng nhập bột sữa của New Zealand?
>> New Zealand cảnh báo sữa nhiễm khuẩn vào Việt Nam
>> Al Qaeda huấn luyện người New Zealand ?
>> Học bổng bán phần ĐH Victoria (New Zealand)
>> Toàn quyền New Zealand sẽ sang thăm Việt Nam
>> Tin tặc đánh sập website của Thủ tướng New Zealand

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.