Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Đã tìm ra thi thể của 49 người thiệt mạng

29/09/2007 10:45 GMT+7

* Đêm trắng Bình Minh * Sẵn sàng tiếp ứng máu cho Cần Thơ * Vẫn còn 3 người mất tích * Bộ trưởng GTVT gửi lời xin lỗi đến nhân dân cả nước * Sập cầu Cần Thơ: Tìm kiếm không ngừng nghỉ * Bạn đọc Báo Thanh Niên đã đóng góp 1.180.974.000 đồng cứu trợ nạn nhân

Thông tin lúc 14h30

8h10 sáng nay (29.9) thông qua sóng trực tiếp Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Hồ Nghĩa Dũng đã chính thức gửi đến đồng bào cả nước lời xin lỗi về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ hôm 26.9. Bộ trưởng nói: “Đây là sự cố công trình, là tai nạn lao động nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành cầu đường Việt Nam. Dù bất luận nguyên nhân nào, tôi với tư cách Bộ trưởng Bộ GTVT xin được gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân, những người bị nạn và gia đình. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình có người thân không may bị tử nạn vừa qua. Tôi xin được chia sẻ trước những khó khăn, nỗi đau, mất mát của những người bị nạn và gia đình của họ. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để tiếp tục công việc cứu hộ cứu nạn, tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục hậu quả, đưa công trình tiếp tục thực hiện...".

Các mảng bê-tông đổ sập có sức nặng kinh khủng. Ảnh VPCT

Hiện nay khoảng 400 nhân viên cứu hộ cứu nạn đa thành phần được chia làm 3 ca liên tục tìm kiếm. Cần cẩu, máy khoan cắt bê-tông, khoan cắt thép và những dụng cụ chuyên dùng khác được huy động toàn bộ cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Công việc triển khai 24/24.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm khó khăn lớn nhất hiện nay là mặt bằng cứu hộ cứu nạn tại hiện trường chật hẹp. Khối lượng bê-tông sắt thép đổ sập quá lớn (2 khối bê-tông của trụ 13-14 và 14-15, mỗi khối nặng hơn 3.000 tấn, cộng với khối lượng giàn giáo cao gần 30m nặng cả trăm tấn nữa). Giàn giáo sụm xuống, khối bê-tông nặng khủng khiếp trùm lên cho nên việc xử lý phải rất  khéo để đảm bảo an toàn cho những người còn khả năng sống sót bên dưới. Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ khoan cắt những mảng bê-tông lớn nhằm tạo đường cho lực lượng cứu hộ lành nghề sử dụng dụng cụ cầm tay tiếp tục cắt khoan những nơi nghi ngờ còn có người bên dưới.

Con người và cơ giới tiếp tục tìm kiếm. Ảnh VPCT

Trả lời cho câu hỏi nguyên nhân chính của sự cố là gì, có bán thầu qua nhiều trung gian không, ông Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Nguyên nhân thì chắc chắn phải tìm hiểu rất kỹ nhưng theo chúng tôi thì nguyên nhân có thể là sự không ổn định của giàn giáo. Như vậy, khâu thi công có vấn đề. Nhà thầu chính TKN (Nhật Bản) có ký hợp đồng với nhà thầu phụ VSL - nhà thầu phụ này khá nổi tiếng - để thực hiện một số phần việc của nhà thầu chính. VSL có hợp đồng sử dụng lao động của một số công ty cung ứng dịch vụ lao động.  Những vấn đề đó theo qui định thì đều có thể được thực hiện. Tất nhiên phải được nằm trong danh sách của chủ đầu tư phê duyệt. Cho nên tôi nghĩ bán thầu thì không có”.

Dự án cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu là công trình trọng điểm quốc gia. Sự cố nêu trên là chưa có tiền lệ trong lịch sử xây dựng của ngành cầu đường Việt Nam. Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, đây là bài học đắt giá nhất từ thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công và đặc biệt là biện pháp nghiêm ngặt trong quá trình chỉ đạo thi công, công tác giám sát. “Mỗi một công trình đều có những đặc điểm, đặc thù riêng rất khác nhau. Đôi khi dựa quá nhiều vào kinh nghiệm, ỷ lại quá nhiều vào kinh nghiệm cũng có thể dẫn đến những hậu quả rất thảm khốc”, Bộ trưởng Dũng trầm tư nói.

Thông tin lúc 10h10

Tính đến 10h sáng nay (29/9), số người thiệt mạng trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là 49, vẫn còn 3 người mất tích. Công tác cứu hộ, cứu nạn đang tiếp tục khẩn trương.

9h sáng nay (29/9), từ hiện trường, phóng viên Mai Vọng  tường thuật nhanh (bấm vào đây để nghe tường thuật) về diễn biến của công tác cứu hộ, cứu nạn những nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Phun thuốc khử trùng quanh hiện trường. Ảnh VPCT

Theo phóng viên Mai Vọng, lực lượng cứu hộ đã phát hiện được thêm 3 thi thể của các nạn nhân (trong đó có 1 thi thể được phát hiện tối qua). Đến 8h sáng nay (29/9), một thi thể đã được lực lượng cứu hộ đưa ra bên ngoài, đó là thi thể của anh Nguyễn Văn Đùng, sinh năm 1974, ở Bình Minh, Vĩnh Long. Và khoảng 9h50, thi thể của anh Nguyễn Văn Tiếp, 50 tuổi ở Mỹ Thới, Mỹ Hoa, Bình Minh (Vĩnh Long) cũng được đưa ra bên ngoài. Các thi thể này ngay sau đó được chuyển ra canô đưa về Bệnh viện Quân Y 121 (Cần Thơ) làm các thủ tục và giao lại cho gia đình đưa về mai táng.

Một vị lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết sẽ tập trung lực lượng bốc dỡ các khối bê-tông để đưa thêm 1 thi thể ra bên ngoài. Và cố gắng trong ngày hôm nay sẽ tháo dỡ các phần còn lại để có thể đưa những người còn mất tích (đến thời điểm này còn 3 người mất tích) trong đống bê-tông ra ngòai. Như vậy, tính đến 10h ngày 29/9, đã có 49 người thiệt mạng và 3 người vẫn còn mất tích trong vụ tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ vào sáng ngày 26/9.

Quang Minh Nhật - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.