Lừa bán, thế chấp một mảnh đất cho nhiều người

18/03/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Huỳnh Công Thiện (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) thế chấp giấy tờ nhà đất cho một người để vay tiền, sau đó làm đơn cớ mất, xin cấp phó bản để thế chấp thêm lần nữa, rồi bán cho ba người khác.

(TNO) Ngày 18.3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Công Thiện (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) 14 năm tù về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Xin cấp phó bản để bán đất đã thế chấp
Bị cáo Thiện sau phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 7.10.2010, Thiện thế chấp giấy tờ nhà đất do UBND quận 9 cấp cho ông Trần Thành Thọ vay 7 tỉ đồng. Để đảm bảo, Thiện còn đem giấy tờ ra phòng công chứng ký tên hứa bán cho ông Thọ nếu không thanh toán nợ.

Đến hạn trả nợ, nghe ông Thọ thông báo nếu Thiện không thanh toán nợ, ông Thọ sẽ đi đăng bộ, sang tên mảnh đất trên, Thiện liền làm đơn cớ mất, xin cấp phó bản giấy chủ quyền. Ngày 14.3.2011, UBND quận 9 đã cấp lại giấy chủ quyền cho Thiện.

Ngày 10.6.2011, Thiện tiếp tục sử dụng giấy chủ quyền giả thế chấp cho bà Hà Thúy Hạnh vay 3 tỉ đồng. Sau đó, nghe nhiều thông tin xung quanh chuyện Thiện đã thế chấp mảnh đất này cho ông Thọ, bà Hạnh nghi ngờ nên gặp ông Thọ kiểm tra thì phát hiện một mảnh đất Thiện thế chấp cho hai người. Vì vậy, bà Hạnh hẹn gặp Thiện nói chuyện vay mượn này thì Thiện cam kết sẽ trả lại tiền cho bà Hạnh.

Đến ngày 25.7.2011, Thiện sử dụng giấy chủ quyền phó bản do UBND quận 9 cấp đến phòng công chứng ký bán cho ba người khác với giá 12 tỉ đồng. Sau khi bán xong, Thiện lấy 7 tỉ đồng trả lại cho ông Thọ. Biết việc Thiện bán đất nhưng không trả tiền cho mình nên bà Hạnh tố cáo Thiện.

Tại tòa, Thiện không thừa nhận có vay tiền của bà Hạnh và cho là bị bà Hạnh hãm hại. Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi của Thiện là một chuỗi sự việc kết nối logic với nhau chứng minh Thiện gian dối nhằm chiếm đoạt tiền. Cụ thể, Thiện không giải thích được tại sao đã thế chấp giấy tờ nhà đất mà còn khai man bị mất để được cấp phó bản. Nếu chưa nhận tiền của bà Hạnh sao không có động thái gì phản ứng hay tố cáo, kiện thưa bà Hạnh… Từ đó, HĐXX kết luận Thiện đã có hành vi lừa đảo, bác lời khai của Thiện.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Truy tố 3 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản 
>> Xét xử vụ lừa đảo hàng ngàn tỉ đồng ở Tây nguyên
>> Bắt 2 kẻ lừa đảo 'đội lốt' cán bộ y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.