Tọa đàm - tư vấn về vấn đề “Quan hệ tình dục trước hôn nhân trong giới trẻ”

31/10/2007 16:38 GMT+7

(TNO) "Quan hệ tình dục trước hôn nhân trong giới trẻ” là chủ đề buổi tọa đàm - tư vấn trực tuyến diễn ra trên Thanhnien Online vào lúc 14h trưa nay 2.11, do Báo Thanh Niên tổ chức.

Khách mời tham dự chương trình có: Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt; BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ; anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM và chuyên viên tư vấn tâm lý Đặng Văn Nhiên.

Phần tọa đàm được ghi hình trực tiếp, mời bạn đọc xem qua videoclip. Tiếp theo, các chuyên gia thực hiện tư vấn trực tuyến với bạn đọc:

* Em sắp kết hôn, em chưa muốn có con. Vậy cho em hỏi về phương pháp tránh thai như thế nào là an toàn nhất. Nếu sử dụng thuốc tránh thai thi co ảnh hưởng đến đứa bé sau này không? (Nguyễn Thị Minh Thơ, 25 tuổi, Nữ, 108/7 Trương Vĩnh Ký KP 4, F.Phước Lộc, TX Lagi, Hoạ Viên Kiến trúc)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Đối với những cặp vợ chồng trẻ chưa muốn có con ngay sau khi mới lập gia đình có thể dùng thuốc viên tránh thai dạng phối hợp hằng ngày. Hiện tại, có rất nhiều loại thuốc ngừa thai hiện đại với nồng độ nội tiết thấp, vừa đảm bảo an toàn lại ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, em nên đến phòng tư vấn khoa Kế hoạch hóa gia đình để tư vấn và sàng lọc những chống chỉ định của việc dùng thuốc tránh thai thì sẽ an toàn hơn và hiệu quả tránh thai cao nhất. Nếu muốn có thai, em chỉ cần ngừng thuốc ngừa thai trong 3 tháng. Sau những chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, việc thụ thai sẽ sớm xảy ra và không có ảnh hưởng gì đến đứa bé sau này.

Các khách mời đang trả lời trực tuyến câu hỏi của bạn đọc
(Ảnh: Ngọc Thạch)

* Có nên chăng quan hệ tình dục trước hôn nhân nếu cả hai thấy đây là 1 nhu cầu cần thiết và đều tự nguyện cũng như đều chắc chắn cho những gì mình làm? Những người thuộc thế hệ trước đều cho rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân là không thể chấp nhận. Tuy nhiên giới trẻ ngày nay với tư tưởng thoáng hơn lại cho rằng đó chưa hẳn là 1 tiêu chí để đánh giá 1 con người tốt hay xấu! Vậy ý kiến nào đúng hơn, ý kiến nào được ủng hộ nhiều hơn xin báo cho biết. Xin cảm ơn!

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Tôi  hiểu vấn đề mà bạn đang quan tâm đặt ra. Vấn đề thứ nhất: Bạn nhận thấy đây là một nhu cầu. Cả hai đều tự nguyện làm chuyện này. Và chắc chắn cho những gì mình làm nghĩa là bạn sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề đó. Cả ba yếu tố đó có thể đủ để bạn tiến tới quan hệ. Nhưng trước khi bạn tiến tới tôi gợi ý cho bạn những câu hỏi để bạn suy nghĩ: Mức độ tình yêu của hai bạn đang ở giai đoạn cuối chưa? Nếu đã đủ, vậy thì bạn đã lập kế hoạch cho hôn nhân của hai bạn như thế nào? Nếu có, thì tại sao không hưởng trọn vẹn niềm vui trong ngày thành hôn? Nếu mức độ chưa ở giai đoạn cuối của tình yêu, vậy tại sao hai bạn không tiếp tục phấn đấu chinh phục tình yêu. Đó là nên tảng hôn nhân sau này của hai bạn. Vấn đề thứ hai: Những người thuộc thế hệ trước họ được trang bị nền tảng giáo dục khác giới trẻ hiện nay. Vì thế hai quan điểm khác nhau. Tôi cho rằng cả hai bên đều có lý của mình. Nhưng điều quan trọng ở đây, đó là sự ý thức của bản thân các bạn trẻ trong vấn đề này. Ý kiến được ủng hộ nhiều hơn đó là bạn trẻ hãy đo độ chín tình yêu của mình và trang bị cho mình những kiến thức về tâm lý trong tình yêu trước khi làm chuyện này.

* Chào cô Tâm, tôi là một phụ nữ sống trong xã hội Việt Nam, khi còn trẻ tôi lo sinh sống không có thời gian để nghĩ đến tình dục. Khi biết yêu và trước ngày hôn nhân, vợ chồng tôi đã… mà không cho ai hay… Có quan hệ tình dục trước hay sau, vợ chồng chúng tôi không đặt vấn đề ở điểm này. Quan hệ là chứng tỏ tình yêu vẫn còn giữa hai người với nhau. Xin cô Tâm cho biết ý kiến tại sao ta phải đặt vấn đề này. Đây là vấn đề cá nhân, không dính dáng đến ngoài. Chúng tôi đâu bắt buộc phải cho người thứ ba bên ngoài biết là chúng tôi có quan hệ tình dục với nhau.!

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Với tình huống của chị, sở dĩ dư luận đặt vấn đề như vậy là vì XH VN là nước theo truyền thống Á Đông, họ quan niệm chữ trinh đáng giá ngàn vàng, và người con gái chỉ thực sự có giá trị khi giữ được trinh tiết của mình. Vì  họ thấy phần đông các cô gái rơi vào tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân dễ bị dư luận XH cười chê, bà con cha mẹ hai bên xem thường, người chồng không tôn trọng... Đó là lối suy nghĩ hết sức “ép người” của quan niệm ngày xưa, họ trọng nam khinh nữ, coi người con gái như vật sở hữu, như món đồ, tài sản, niềm tự hào của họ, cho nên đàn ông được quyền đi quan hệ với rất nhiều người con gái, có quyền chọn lấy hay từ bỏ, nhưng đàn bà thì không được quyền quan hệ với ai ngòai chồng của mình. Chuyện của vợ chồng chị như đã nói ở trên, nếu chị và anh ấy đã thật sự yêu thương và quyết định sống với nhau, thì việc hôn lễ chỉ là việc thủ tục, để hợp thức hóa cho chuyện con cái và pháp lý mà thôi, việc vợ chồng chị quyết định sống chung với nhau, và không muốn cho dư luận XH biết cũng rất hợp lý, vì đó là chuyên của cá nhân vợ chồng chị, đồng thời XH Việt Nam cũng không hoàn toàn ủng hộ việc này.

* Thưa cô Tâm, là một chuyên gia tâm lý, cô nghĩ thế nào về tình dục trước hôn nhân, trên quan niệm tình dục của giới trẻ và của người lớn có gì là khác biệt. Khi hai người đã quyết định tiến tới hôn nhân, quan hệ tình dục trước hay sau ngày hôn nhân có ảnh hưởng thế nào trên quan niệm sống của cá nhân, mình sống cho xã hội hay sống cho mình! Tại sao người thứ ba lại thắc mắc đến quan hệ và cuộc sống cá nhân của người khác.

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Một vấn đề rất nhạy cảm, liên quan đến quan niệm sống và lối sống... mà cả XH còn đang tranh cãi thì việc khẳng định đâu là tiêu chí đúng, sai tôi e mình không đủ sức. Với cách nhìn của cá nhân và một người làm trong lĩnh vực tâm lý tôi thấy: Thật ra với hoàn cảnh cuộc sống hiện nay, nếu cả hai đều yêu nhau thật sự, đã trưởng thành khi quyết định lập gia đình của mình, đã lập kế hoạch cho hôn nhân, thì việc sống chung, hay quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải là vấn đề. Vấn đề chúng ta cần quan tâm là người trong cuộc xác định trách nhiệm, ý thức việc mình làm và tình cảm với người mình yêu như thế nào? Hiện nay rất nhiều bạn trẻ do hoàn cảnh làm việc và sống xa nhà, hoặc không dễ để có thể chuẩn bị đầy đủ cho cuộc sống đôi vợ chồng trẻ, họ đã chọn giải pháp sống chung trước hôn nhân, rồi từ từ sẽ tổ chức khi đã tích lũy đủ cho hôn lễ và một tổ ấm riêng. Cách giải quyết này không là mới, và họ vẫn sống rất hạnh phúc với nhau, vì đối với họ, việc quan hệ trước hay sau hôn nhân không là quan trọng, mà quan trọng là họ xác định họ yêu nhau thật lòng, thương và tôn trọng nhau nên họ chấp nhận hoàn cảnh của nhau... Ngược lại, nếu chỉ lợi dụng vào danh nghĩa tình yêu để mưu cầu những ham muốn thể xác, thỏa mãn nhu cầu sinh lý bình thường thì cho dù kiểu gì, bằng cách nào cũng đều đáng lên án.

Anh Lê Thanh Phong (phải) phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: Ngọc Thạch)

* Hiện nay trong giới trẻ thường có cuộc sống tình dục trước hôn nhân. Như vậy thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản phải không ạ? Nếu thế thì sẽ khắc phục như thế nào? (kiều, 24 tuổi, Nữ, núi thành -tan binh, sinhvien)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Quan hệ tình dục trước hôn nhân điều lo lắng nhất là mang thai ngoài ý muốn và nếu hậu quả xảy ra thì vấn đề phá thai được đặt ra. Lúc này, điều quan trọng là nên đến những cơ sở y tế nhà nước có chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình để tránh tai biến có thể xảy ra. Nếu quan hệ tình dục đã được chuẩn bị, nên sử dụng một biện pháp ngừa thai, ví dụ như bao cao su vừa có tác dụng tránh thai vừa có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục kể cả HIV - AIDS.

Đặt trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vệ như bị ép buộc, thủng bao cao su hay một biện pháp ngừa thai thất bại, nên hỗ trợ bằng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

* Quan hệ tình dục trước hôn nhân có phải là để cuộc sống tốt hơn không và cân bằng sinh lý tuổi trưởng thành? (Tran thi thanh, 35 tuổi, Nữ, 28/29 nguyen minh hoang p.12, q. tan binh, tp.hcm, cbcnv)

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Chất lượng cuộc sống không căn cứ vào việc quan hệ tình dục trước hay sau hôn nhân. Vấn đề bạn cần xác định, đó có phải là xuất phát từ một tình yêu chân thực hay không, và hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với chuyện này.

Việc quan hệ tình dục không thể coi là để cân bằng sinh lý. Nhu cầu về sinh lý có ở tất cả mọi người, nhưng mức độ phù hợp hay chưa phù hợp để quan hệ tình dục mới là yếu tố quyết định.

* Tại sao giới trẻ ngày nay lại có xu hướng quan hệ trước hôn nhân? Đây là sự tha hóa về lối sống hay là quan niệm đã thay đổi? Em thường nghe nói rằng các cặp quan hệ trước thường không đi đến kết quả, có đúng như vậy hay không? (hải phong, 24 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, nhân viên)

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Có nhiều lý do dẫn đến việc giới trẻ ngày nay có xu hướng quan hệ tình dục trước hôn nhân:

+ Hoàn cảnh sống thay đổi, các bạn trẻ sớm có một cuộc sống tự do và độc lập, xa gia đình do nhu cầu học tập và làm việc.

+ Lối sống cũng thay đổi hơn: Giới trẻ ngày nay được tiếp thu một cách mạnh mẽ nền văn hóa phương Tây.

+ Độ tuổi kết hôn thực tế ngày nay muộn hơn, trong khi nhu cầu tình dục có phần mạnh hơn do sự phát triển về thể chất tăng hơn.

Không thể căn cứ vào hiện tượng quan hệ tình dục trước hôn nhân trong giới trẻ ngày nay mà cho rằng đây là một sự tha hóa về lối sống. Vấn đề là quan niệm sống và hành xử của chính người trong cuộc.

Việc hai người có đi đến kết hôn hay không không chỉ phụ thuộc vào việc có quan hệ tình dục trước hay sau hôn nhân. Vấn đề là khi quyết định quan hệ tình dục, người trong cuộc nhận thức như thế nào về tình yêu, trách nhiệm đối với nhau và với chính mình.

* Gioi tre ngay nay quan he tinh duc som mot phan do moi truong cuoc song hien tai tao ra: phim anh, sach bao van hoa pham doi truy tran ngap... Lam gi de ngan chan duoc tinh trang nay? (Truong Quang Tung, 34 tuổi, Nam, Dien Hong - Pleiku - Gialai, cbcnv)

- Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Với một người làm công tác Đoàn, theo tôi để ngăn chặn tình trạng trên cần phải có một giải pháp quyết liệt, đồng bộ và căn cơ từ cấp quản lý trung ương. Nhất là trước những vụ việc phát tán phim ảnh vừa qua, chưa cho thấy cách quản lý nhà nước hiệu quả về vấn đề này.

Còn với công tác Đoàn, chúng tôi cũng chỉ có thể tham gia vận động các bạn sinh viên, Đoàn viên tránh xa những văn hóa phẩm đồi trụy, không lành mạnh. Vấn đề ở ngay bản thân mỗi bạn trẻ!

Anh Lê Thanh Phong (phải) đang trả lời trực tuyến (Ảnh: Ngọc Thạch)

* Là người làm công tuyên truyền lối sống lành mạnh trong giới trẻ nói chung và đoàn viên của trương nói riêng, anh có động thái gì giúp cho các bạn trẻ có sân chơi lành mạnh? (Long Hưng, 26 tuổi, Nam, Ha Noi, BCV)

- Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Ngay từ năm 1997, tôi đã tham gia sáng lập câu lạc bộ: "Sức khỏe sinh sản vị thành niên của Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM". Từ đó đến nay, do yêu cầu công việc nên thường xuyên đi vận động các doanh nghiệp cũng như các bác sĩ đến tư vấn ở trường cho các bạn sinh viên. Hiện tại, tôi đang phụ trách phong trào của trường, do vậy, tôi luôn định hướng hoạt động cho các khoa, xây dựng những lực lượng nòng cốt giúp cho sinh viên có một lối sống lành mạnh.   

* Em mới có kinh ngày 23/10, ngày 28/10 em và có QHTD và đã sử dụng 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp, ngày 2/11 em lại có kinh. Em rất lo lắng. Xin bác sĩ cho em biết nguyên nhân là gì và có ảnh hưởng gì xấu không? Em có cần uống thuốc gì không ạ? Em xin cảm ơn! (TU ANH, 24 tuổi, Nữ, Nghệ An, kỹ sư)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Một trong những tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp là xuất huyết âm đạo sau khi dùng thuốc. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ đưa đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ thật sự được dùng khi nghi ngờ sẽ mang thai sau quan hệ hoặc đang sử dụng một biện pháp tránh thai khác thất bại (như thủng bao cao su, tuột vòng tránh thai, quên uống thuốc viên tránh thai trong nhiều ngày...). Tình trạng xuất huyết sẽ biến mất nếu em ngưng dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên.

* Theo tôi nghĩ thì để hạn chế tình trạng QHTDTHN, giới trẻ cần có nhiều sân chơi bổ ích... nhưng thời điểm hiện nay không có nhiều sân chơi dành cho giới trẻ ngoại trừ NVH Thanh Niên, NVH Sinh viên. Vậy có phải đây là điều mà bạn trẻ thiếu hiện nay. Đứng trên phương diện là Phó bí thư thường trực Đoàn trường, anh Phong nhận xét gì và anh có kiến nghị gì về việc này? (Trần Hùng, 34 tuổi, Nam, TP.HCM, GD)

- Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Theo tôi nghĩ, sân chơi dành cho các bạn trẻ, nhất là các bạn Đoàn viên đã nằm ngay trong các hoạt động tại mỗi chi Đoàn, chi Hội, những câu lạc bộ đội nhóm. Do vậy, để làm phong phú các hoạt động, sân chơi cho các bạn là phải củng cố hoạt động của các chi Đoàn này, phải làm sao để hoạt động của các chi Đoàn mang tính hiệu quả, thiết thực.

* Tôi muốn biết việc quan hệ tình dục trong giới tuổi teen nếu các em nhỏ biết cách phòng tránh thai tốt thì ảnh huởng thế nào đến sức khoẻ của các em sau này? (Doan Ba Hoi, 30 tuổi, Nam, A5/161a, QL50, Da Phuoc, Binh Chanh, tp.HCM, ks Xay Dung)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Trong lứa tuổi vị thành niên, có nhiều vấn đề các em cần quan tâm như học hành, tâm lý, hoàn thiện nhân cách để trở thành một người trưởng thành có đầy đủ năng lực, kiến thức cũng như phát triển thể chất hoàn chỉnh. Do đó trong độ tuổi này, không được quan hệ tình dục vì theo nhiều nghiên cứu của quốc gia cũng như quốc tế, nếu quan hệ tình dục dưới 18 tuổi sẽ có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung rất cao và tỷ lệ này càng cao hơn nếu quan hệ với nhiều đối tượng cùng lúc.

* Kính gởi cô Tâm: Em thấy ngày nay quan hệ tình dục trước hôn nhân mọi người nói là chuyện bình thường? Vậy theo cô như vậy có phải không cô ạ? (Lê Hợi, 23 tuổi, Nam, 55 B Đỗ Quang- Đà Năng, Kế Toán)

Bác sĩ Dương Phương Mai phát biểu tại buổi tọa đàm
(Ảnh: Ngọc Thạch)

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Trước tiên, không thể phủ nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân là một thực trạng xã hội và pháp luật không can thiệp vào chuyện này. Và, quan hệ tình dục cũng là một nhu cầu hết sức tự nhiên của con người. Tuy nhiên, cũng không thể xem đó là "chuyện bình thường". Bởi, sự thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu kiến thức, thiếu tình yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau... sẽ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc, đó là sự tổn thương về tâm lý và thể chất khó khắc phục.

* Xin hỏi Anh Phong là một Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Sư Phạm, là ngành giáo dục nhân cách của con người, anh có nhìn nhận và suy nghĩ gì khi giới trẻ, nhất là thanh thiếu niên ngày nay sống bê tha quá nhiều, thậm chí 13-14 tuổi đã có quan hệ tình dục, mang thai... Có phải trong giáo dục chúng ta hiện nay thiếu quan tâm đến giáo dục giới tính. (Duy Khôi, 17 tuổi, Nam, Binh Thuan, Học sinh)

- Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Trước hết cần khẳng định với bạn rằng, chỉ một phần rất ít các bạn trẻ ở VN có lối sống không lành mạnh như bạn miêu tả.

Còn lĩnh vực giáo dục giới tính đang rất được coi trọng tại nước ta, mọi liên quan về giáo dục giới tính đều có trong nhiều môn học. Chưa kể, một giáo trình riêng về giáo dục giới tính đang được dạy thể nghiệm tại một số trường.

* Có lẽ "phong trào" yêu & sống thử trước hôn nhân đã trở nên "chuyện đời thường"; tất nhiên kéo theo đó là việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Dễ thường các bạn trẻ coi đó là "diễm xưa" khỏi phải bàn. Nhưng phía sau sự "sành điệu" ấy là cả một vấn đề đạo đức - nhân cách - lối sống... ảnh hưởng không nhỏ đến mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Theo các vị chúng ta phải làm gì? Phương án giáo dục? Và quan điểm với từng gia đình, từng địa phương, từng trường học? (Phan Hữu Khanh, 31 tuổi, Nam, Công ty CP quảng cáo truyền thông thương mại Thanh Hoá, Quản lý DN)

* Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Với vai trò của tổ chức Đoàn là cần làm cho các bạn Đoàn viên, sinh viên thấy được những tác hại từ việc sống thử cũng như QHTD trước hôn nhân. Theo tôi, giải pháp căn cơ nhất là các hoạt động của những nhóm nồng cốt ở trường ĐH để có thể tư vấn, trao đổi cho tất cả các bạn trong trường cùng hiểu và phòng tránh.

* Có người nói rằng lối sống buông thả trong một bộ phận giới trẻ hiện nay là một biểu hiện nhỏ của "sự xâm lăng về văn hóa". Điều đó đúng hay sai? Và nếu đúng thì làm sao Việt Nam có thể chống lại "sự xâm lăng văn hóa" này trong hoàn cảnh xã hội dân sự của chúng ta quá yếu? (Nguyễn Trường Giang, 26 tuổi, Nam, Tp.HCM, thiết kế quảng cáo)

- Anh Lê Thanh Phong - Phó bí thư thường trực Đoàn trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Theo tôi, trong hoàn cảnh mà đất nước đang hội nhập tích cực với các quốc gia trên thế giới nên ít nhiều sẽ bị một số ảnh hưởng văn hóa ở nhiều trường phái và mức độ khác nhau. Do vậy, mọi người và nhất là các bạn trẻ cần chọn lọc cho mình một lối sống thích hợp, phù hợp chuẩn mực, đạo đức của người VN.

* Em xin được hỏi em đã từng phá thai 2 lần, bây giờ nghĩ lại em rất hối hận. Em không biết sau nay mình còn khả năng sinh con hay không? Xin bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em. Muốn khám xem mình có khả năng sinh con không thì em có thể khám ở đâu? (bằng lăng tím, 22 tuổi, Nữ, nha trang-khánh hòa, sinh viên)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ:  Trường hợp của em cũng là một tình trạng chung của giới trẻ hiện nay. Rất mừng là em đã không gặp tai biến sau 2 lần hút thai đó. Hiện tại, em chỉ cần đừng để mang thai ngoài ý muốn lần nữa vì tỷ lệ vô sinh có liên quan đến tiền căn nạo phá thai. Nếu nạo phá thai nhiều lần thì tỷ lệ vô sinh sẽ cao hơn. Em nên khám phụ khoa định kỳ ở các phòng khám phụ khoa tại các bệnh viện phụ sản quận, thành phố... để được làm phết tế bào âm đạo (phát hiện sớm ung thư cổ tử cung), xét nghiệm khí hư để điều trị nếu có viêm nhiễm âm đạo vì có những bệnh nếu như nhiễm chlamydia, lậu cầu thì nguy cơ vô sinh là không tránh khỏi.

BS Dương Phương Mai (trái) đang trả lời trực tuyến cho bạn đọc (Ảnh: Ngọc Thạch)

* Truyen thong cua nguoi Viet nam chung ta co quan niem "nam nu tho tho bat than" von da co tu rat xa xua cho toi ngay nay. Neu truoc kia nam nu co "quan he" voi nhau thi dinh kien xa hoi len an rat gay gat va hau qua thi nu luon phai chiu nhung dinh kien ha khac cua xa hoi thi ngay nay nam nu "quan he tinh duc truoc hon nhan" lai la mot chuyen rat pho bien o nhieu doi tuong khac nhau nhung tap trung chu yeu la gioi hoc sinh, sinh vien va cong nhan. Dung truoc thuc trang pho bien nhu the co Tam co giai phap cho gioi tre hien nay khong? (Ha Van Tho, 25 tuổi, Nam, Khu Pho Binh Son, Phuong Bac Son, Thi xa Sam Son. Tinh Thanh Hoa, Nhan vien van phong)

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Đây là một vấn đề đang gây tranh luận trong xã hội. Xã hội Việt Nam mà chúng ta đang sống hiện nay đang có sự pha trộn giữa hai luồng quan niệm cũ và mới, nên một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này là khó khả thi. Nhưng theo tôi, có một số vấn đề mà chúng ta nên đặt ra: Thứ nhất là giáo dục trong gia đình. Khi gia đình xây dựng được một nề nếp với các giá trị sống phù hợp cho con cái thì các bạn trẻ sẽ tự động biết sàng lọc trong tiếp thu và điều chỉnh mình. Thứ hai là việc tuyên truyền trong xã hội, làm cho các bạn trẻ nhận thức được rõ tác động trực tiếp về sức khỏe, tâm lý đến bản thân khi làm việc này.

* Thưa cô, theo em được biết thì tình trạng sống thử hiện nay không còn xa lạ gi trong giới sinh viên nữa, và hiếm cặp đôi nào đã tiến tới hôn nhân. Em thấy như vậy các bạn nữ dễ bị bạn nam xem thường, và em muốn biết các bạn nữ có bị tổn thương, đau khổ khi người bạn trai chia tay khi ''con ong đã tỏ đường đi lối về ''không? (Tô Thị Út, 22 tuổi, Nữ, Đại Học Cần Thơ, Sinh viên)

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Điều đầu tiên các bạn gái trẻ nên nhớ là chúng ta đang sống trong xã hội Việt Nam, những quan niệm, lối sống của người đàn ông Việt Nam vẫn đặt nặng vấn đề đức hạnh đối với người phụ nữ - người vợ.

Liên quan đến công việc của mình, tại Văn phòng tư vấn Hồn Việt, tôi đã gặp những trường hợp các cô gái là sinh viên đến tư vấn sau khi bị người tình bỏ rơi. Có một điểm chung ở họ, các cô gái bị tổn thương sâu sắc về niềm tin và lòng tự trọng. Họ mang mặc cảm mình hết giá trị. Nỗi đau về thân xác có thể lành (song cũng có trường hợp không thể khắc phục), nhưng nỗi đau về tinh thần sẽ đi theo họ suốt cuộc đời, vì đó là cú sốc gây sang chấn tâm lý quá lớn. Họ gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống tình cảm sau này. Đây phần lớn là những trường hợp ngộ nhận giữa tình yêu với việc thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Bà Nguyễn Thị Tâm (trái) đang chia sẻ với bạn đọc các thông tin về quan hệ giới tính trước hôn nhân (Ảnh: Ngọc Thạch)

* Làm thế nào để khi quan hệ mà không ảnh hưởng đến tâm lý của bạn khác giới? Làm thế nào để tình dục an toàn-biện pháp-cách phòng ngừa? (LÊ DANH TÀI, 28 tuổi, Nam, 314 NGŨ HÀNH SƠN -ĐÀ NẴNG, KỸ SƯ)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: QHTD là kết quả của sự thăng hoa, chín muồi của tình yêu đôi lứa, do đó nó phải được sự đồng thuận và tự nguyện của cả hai phía. Nếu người bạn khác giới bị ép buộc phải QHTD lúc tâm lý chưa được chuẩn bị thì sẽ gây ra một sự ức chế cũng như sự sợ hãi cho những lần quan hệ sau này.

QHTD an toàn là không để lại hậu quả nghĩa là mang thai ngoài ý muốn, do đó cần trang bị đầy đủ kiến thức về QH giới tính, các biện pháp tránh thai, các biện pháp phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biện pháp: dùng bao cao su khi QHTD có hiệu quả ngừa thai rất cao lại ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục kể cả HIV-AIDS. Tuy nhiên, phải biết sử dụng bao cao su đúng cách và kiểm tra lại sau khi dùng. Nếu bao cao su bị thủng, phải bổ sung bằng thuốc ngừa thai khẩn cấp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

* Em bị đau tinh hoàn bên trái, như vậy có ảnh hưởng tới sinh sản hay không? Và cách chữa trị như thế nào? (Kiều, 26 tuổi, Nam, Nha Trang, Nhân viên Văn phòng)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Chị nghi ngờ em có một bệnh lý ở cơ quan sinh dục. Do đó, em cần đi khám sớm tại các cơ sở niệu khoa hay nam khoa bệnh viện Bình Dân hoặc Chợ Rẫy TP.HCM để xác định. Nếu để lâu ngày viêm tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng gây ra vô sinh sau này.

* Khi QHTD ma khong su dung bao cao su, neu de xuat tinh ra ngoai am dao thi kha nang thu thai la bao nhieu phan tram? (Nguyen Van Cuong, 30 tuổi, Nam, 17 Hang Duong HN, nhan vien tin hoc)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo là một biện pháp ngừa thai tự nhiên, không ảnh hưởng đến tâm sinh lý của cả 2 người. Tuy nhiên, tỷ lệ mang thai cao hay thấp là do bản lĩnh của người đàn ông biết ngừng "cuộc chơi" đúng lúc hay không.

* Em đã kết hôn được 4 tháng mà vẫn chưa có thai, trước đây kinh nguyệt em không đều, có khi trên 40 ngày mới thấy kinh nhưng từ lúc lập gia đình đến nay kinh nguyệt em đều đặn hơn (29 đến 35 ngày), em nghe nói một số trường hợp thấy kinh nguyệt đều đặn nhưng trứng không rụng, khi trứng rụng sẽ có khí hư trong và đặc nhưng lâu nay em chỉ thấy có khí hư màu trắng đục nhưng không có mùi hôi, xin cho hỏi đó có phải hiện tượng rụng trứng không, nếu trứng không rụng phải làm sao?, có thuốc gì uống kích thích rụng trứng không? em rất mong có con, xin bác sĩ tư vấn giúp en, chân thành cám ơn! (Le Quyen, 29 tuổi, Nam, 10A Trần Hoàng Na, Ninh Kiều, Cần Thơ, Công nhân viên)

- BS Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, BV Phụ sản Từ Dũ: Theo quy định, khi 2 vợ chồng quan hệ thường xuyên trong vòng 2 năm mà không có thai thì cần đến khoa hiếm muộn của các bệnh viện sản để khám và xét nghiệm xem nguyên nhân do đâu. Em cần chuẩn bị sức khỏe, cũng như tâm lý, tránh căng thẳng thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ thường đều đặn và trứng sẽ rụng vào mỗi chu kỳ.

* Thua chuyen vien tu van Dang Van nhien, em thay gioi tre bay gio quan he tinh duc truoc hon nhan la rat pho bien, va con quan he truoc tuoi vi thanh nien nhu vay co anh huong gi den doi song va suc khoe sau nay khong? (Toan , 23 tuổi, Nam, 59 B Ly Chinh Thang Q 3, Nhan vien)

- Chuyên viên tư vấn Đặng Văn Nhiên: Sức khỏe bao gồm hai yếu tố: Tâm lý và thể chất. Tôi muốn đề cập đến yếu tố tâm lý của cá nhân trong quan hệ tình dục.

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn đang hình thành và phát triển nhân cách, vì thế khi bị một vấn đề về tâm lý (quan hệ tình dục) thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trinh hình thành và phát triển nhân cách.

Nếu như chuyện quan hệ tình dục không có tình yêu, tự nguyện, phù hợp với hoàn cảnh đạo đức của hai người thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách. Có những trường hợp dẫn đến mặc cảm tội lỗi, hoặc hổ thẹn với gia đình, hay chính với người chồng tương lai của mình. Hay bản thân chính đương sự luôn cảm thấy mình không tự tin trong cuộc sống sau này.

Ngược lại hai người yêu nhau, xét thấy đủ mọi yếu tố phù hợp mà dẫn đến quan hệ thì cũng làm cho cuộc sống thăng hoa hơn.

* Tâm lý em hiện nay không được ổn định lắm, do trước đây em bị chính người thân của minh cưỡng hiếp! Hiện nay đang là sinh viên, em cảm thấy ghét tất cả những bạn trai trong lớp. Đi ngoài đường thấy những cặp đi với nhau là em lại tưởng tượng lại cảnh ghê tởm ấy. Mặc dù tham gia nhiều hoạt động để có thể không nghĩ đến, nhưng em cảm thấy mặc cảm, luôn sợ sệt và không an tâm học hành. Có cách nào có thể giúp em có thể có cuộc sống bình thường không? (phương, 21 tuổi, Nữ, đà nẵng, sinh viên)

Anh Đặng Văn Nhiên (trái) đang chia sẻ với bạn đọc về vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân trong giới trẻ (Ảnh: Ngọc Thạch)

- Chuyên viên Đặng Văn Nhiên: Bạn Phương thân mến! Rất nhiều trường hợp đã xảy ra cũng tương tự như bạn và họ cũng cần được giúp đỡ từ các chuyên gia, nhưng họ không nói mà chịu đựng nỗi đau một mình. Tôi rất hoan nghênh bạn vì đã nói ra. Tôi hiểu vấn đề của bạn và tôi tin chúng tôi có những biện pháp để trị liệu cho bạn.

Tôi không có nhiều cơ hội để chia sẻ với bạn, vì thế tôi muốn nhấn mạnh với bạn là bạn đang cố gắng dùng hành vi của mình để thay đổi nhận thức về chuyện rối của bạn. Nhưng cốt lõi vấn đề đó chính là nhận thức của bạn về vấn đề này. Do đó cần điều chỉnh chính nhận thức, từ đó suy nghĩ và hành động của bạn sẽ giúp bạn vượt qua khủng hoảng này. Chúc bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn!

* Theo toi van de QHTD truoc hon nhan trong gioi tre hien nay la he qua cua qua trinh phat trien xa hoi khi ma cach nhin cua gioi tre da tro nen "tay hoa". Vay theo anh co nen dua ra mot chuan muc song cho thanh nien ngay nay khong, vi sao? (la xuan hong, 22 tuổi, Nam, q1-tp ho chi minh, sinh vien)

- Chuyên viên Đặng Văn Nhiên: Trước hết tôi muốn đặt câu hỏi với bạn: Bạn muốn là bạn hay bạn muốn là người khác, vậy bạn muốn mình là người Việt hay bạn muốn là người Tây?

Các nhà giáo dục đã căn cứ vào tâm sinh lý, lứa tuổi của con người Việt Nam để đưa ra nội dung giáo dục phù hợp. Tất cả những điều đó nhằm giúp con người phát triển nhân cách của mình đặc biệt là lứa tuổi đang phát triển. Nếu tâm sinh lý của con người tiến bộ hơn thì chiến lược giáo dục cần phải cải tiến để phù hợp với thực trạng.

Thiết nghĩ nếu không có chuẩn mực sống thì chúng ta sẽ đi về đâu, vì chính chuẩn mực sống là con đường và lối đi. Điều quan trọng là sự giao hòa giữa chuẩn mực và thực trạng lối sống của thanh niên. Điểm này đặc biệt cần thiết với thanh thiếu niên. Nói như vậy không có nghĩa là loại bỏ hiện trạng thực tế hiện nay (lối sống "Tây hóa"). Tôi đồng ý với bạn trẻ là nhu cầu sinh lý hết sức cần thiết (bản năng) nhưng nếu các bạn hướng tới một quan hệ lành mạnh thì nhân cách của bạn sẽ phát triển đúng đắn.

Chuẩn mực đạo đức của phương Tây thì căn cứ vào đặc điểm con người của phương Tây còn chuẩn mực đạo đức của chúng ta căn cứ vào đặc điểm con người của phương Đông. Mỗi nền văn hóa đều có một chuẩn mực sống riêng, nếu chúng ta áp dụng sai chuẩn mực sẽ dẫn đến một lối sống lệch.

Vì vậy cần thiết phải đưa ra một chuẩn mực mới cho thanh niên ngày nay dựa trên những đặc điểm tâm sinh lý hiện tại của thanh niên.

* Con gái tôi đang học lớp 9. Sau "vụ Vàng Anh", cháu kể rất nhiếu bạn lớp cháu đã có và chuyền tay nhau đĩa hình đó. Tôi không dám hỏi cháu đã xem chưa và thực sự rất bối rối khi đặt ra trường hợp cháu đã xem hoặc chính tôi bắt gặp cháu đang xem. Phải nói với cháu như thế nào đây? Xin các chuyên gia tư vấn giúp. Xin cảm ơn!

- Bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: Chào chị, tôi rất mừng là cháu đã chia sẻ vấn đề này với chị. Vì nếu cháu có ý đồ, hay do thỏa mãn cá nhân thì cháu sẽ không chia sẻ cho người thân những vấn đề tế nhị này. Vậy thì tâm lý của cháu trước sự việc này là gì? Sự tò mò trước lứa tuổi cần biết nhiều về sinh lý, giới tính. Nếu như cháu có xem thì cũng chỉ là hướng tò mò thôi, chị cố gắng bình tĩnh với cháu trước sự việc này. Điểm thứ hai, cháu quan tâm đến vấn đề này, thì phần nào cháu đang có nhu cầu cần được hướng dẫn, chia sẻ kiến thức về tâm lý, giới tính. Trong ngày gần nhất chị lựa thời cơ thích hợp để chia sẻ cho cháu những vấn đề của “con gái”. Nếu chị không tự tin thì chị có thể nhờ các chuyên gia chia sẻ cho cháu.

Thanhnien Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.