“Bí quyết” đi chợ

19/09/2006 20:34 GMT+7

Trong gia đình, con gái thường được bố mẹ tin tưởng giao "tay hòm chìa khóa" hơn con trai. Đưa tiền cho con trai tự đi chợ mua đồ, nhiều bậc bố mẹ phấp phỏng nỗi lo không biết cậu chàng có bị mua đắt, mua hàng không tốt… trong khi với con gái, nỗi lo này gần như bằng không. Đơn giản vì hình như phái nữ có những "chiêu" rất hữu ích khi đi chợ.

Lang thang khảo giá

Bấy lâu nay, cứ mua mỹ phẩm là P.Lan (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) lại tới một cửa hiệu quen trên đường Hàng Đào. Lan hay mua ở đây vì cửa hiệu này có tiếng là chuẩn giá, mỹ phẩm chất lượng tốt và đa dạng chủng loại, tha hồ lựa chọn. Một lần, Lan muốn mua chai nước hoa hiệu Kenzo 100ml mà tiệm này lại hết hàng, đành sang cửa hàng bên cạnh. Và cô bạn rất ngỡ ngàng khi ở đây bán đúng chai này chỉ có 460 nghìn đồng, trong khi cô vẫn mua ở "hàng quen" với giá 520 nghìn đồng. Lan ngậm ngùi kết luận: "Khi có thời gian rảnh thì cũng nên lang thang khảo giá. Có khi chỉ cách vài bước chân mà một món hàng đã chênh lệch tới vài chục ngàn đồng!". 

Nhiều người có thói quen mua hàng ở siêu thị hoặc các cửa hàng niêm yết sẵn giá để khỏi phải tốn công trả giá. Nhưng có nhiều nơi, bạn phải "vận dụng" các chiêu trả giá nếu không muốn mua món hàng với giá trên trời. Điển hình như chợ đồ cũ Kim Liên (Hà Nội), nơi thu hút rất nhiều "thanh niên xa mẹ" có túi tiền vốn “hẻo” - cách gọi vui của cánh sinh viên  các trường đại học gần đó như Bách khoa, Kinh tế, Xây dựng. Nhiều bạn trẻ ham lùng những món đồ lạ mắt cũng hay lui tới đây, chịu khó tìm kiếm thế nào cũng được món ưng ý giá "bèo". Thanh Huyền, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - một tháng đôi lần lại lang thang mua sắm ở đây, cho biết: "Ở đây mua đúng giá thì rẻ, nhưng chủ hàng nói thách lắm. Họ nói giá, mình cứ trả một nửa là vừa!". Rồi cô chép miệng: "Mà nhiều người bán hàng cũng đã nắm được tâm lý khách mua cứ trả nửa giá, nên họ lại nói thách hơn. Có lần, mình đã mua được chiếc áo sơ-mi chỉ với 1/3 giá ban đầu. Bạn nào mới đi chợ này, không biết cách ra giá của họ thì hố to!". Huyền thường có một nhóm bạn hợp "gu", thỉnh thoảng rỗi rãi cả nhóm kéo qua những khu mua sắm, lang thang xem hàng và trả giá cũng là cái thú của mấy nàng. Quy luật "ra giá" của chủ hàng từng nơi các nàng nắm khá rành. Xem ra cái thú này cũng khá tốt cho hầu bao!

Mua lẻ với giá sỉ

Đây mới chính là "tuyệt chiêu" của các nàng giỏi đi chợ. Đơn giản nhất là tìm đến các chợ bán buôn như chợ trái cây Long Biên, chợ hoa Quảng Bá, chợ rau ngã tư Mơ, chợ rau đường Láng... Nhưng hầu hết các chợ bán sỉ này lại họp vào tầm nửa đêm về sáng, thành ra việc đi mua ở đây khá mất công.


Thỉnh thoảng cũng nên lang thang khảo giá

Thỉnh thoảng đi những chợ này, Ngọc Anh (Q. Hai Bà Trưng) thường mua trái cây, rau củ đủ dùng cho cả tuần, vì nếu chỉ mua ít thì không đáng "hy sinh" giấc ngủ để lọ mọ tới đó. Ngọc Anh bật mí: "Rau có lá thì ăn ngay trong 1 - 2 hôm đầu, còn các loại củ quả như củ cải, khoai tây, cà rốt, mướp đắng... thì cho vào bịch để tủ lạnh vài ngày sau ăn vẫn tươi!". Cô bạn Cẩm Hương thì may mắn hơn vì chợ rau sỉ đường Láng ở ngay gần nhà, họp từ nửa đêm tới chừng 5 - 6 giờ sáng. Hương thường kết hợp việc tập thể dục buổi sáng với mua sắm đồ ăn cho gia đình. Mỗi sáng, trong bộ trang phục thể thao khỏe khoắn vừa đi chạy bộ về, tay cô nàng lỉnh kỉnh nào rau, nào thịt, nào trái cây...

Vài tháng trước, đám cưới chị gái, cần rất nhiều hoa tươi, thế là Thanh Dung (Q.Cầu Giấy) lọ mọ thức dậy từ 4 giờ sáng lên chợ hoa đêm Quảng Bá để mua hoa. Cô bạn hỉ hả: "Hoa hồng còn ngậm nụ, cành dài miên man, thế mà chỉ có 3 - 4 chục nghìn một bó cả trăm bông. Rẻ gấp mấy lần mua lẻ. Các loại hoa khác thì không rẻ nhiều đến thế nhưng vẫn hơn đứt mua ở các shop. Mà hoa nào cũng tươi mơn mởn! Đám cưới rạng rỡ hoa tươi mà vẫn không tốn là bao cho khoản này, cũng là nhờ "cô em" biết chỗ mua này đấy!".

Nhưng có những chợ bán sỉ không muốn bán cho khách mua lẻ. Điển hình như chợ Đồng Xuân, nhiều chủ hàng trả lời lạnh băng với những vị khách vãng lai: "Không bán lẻ!". Biết rằng Đồng Xuân là chợ đầu mối, nhiều cửa hàng trong thành phố cũng lên đây lấy hàng về bán lại nên giá ở Đồng Xuân chắc chắn mềm hơn, nhiều cô nàng tinh quái không bỏ cuộc. "Chiêu" của các nàng này là cứ đi một lượt nhìn ngắm các thứ, "tia" thật kỹ món mình thích nhưng không sà vào mua ngay mà quan sát những người mua sỉ khác để nắm được giá cả. Khi vào mua thì đĩnh đạc nói với chủ tiệm: "Em mới mở cửa hàng, cần mua mỗi thứ một ít làm mẫu, nếu bán chạy sẽ lấy hàng của chị lâu dài, chị nhớ lấy em đúng giá thôi đấy!". Với cách này, chẳng những chủ hàng không khó chịu mà còn rất thoải mái là đằng khác.

Tuy nhiên, bạn phải lựa hàng nhanh, không nên săm soi kỹ lưỡng quá, và phải lấy một lúc vài mặt hàng khác nhau cho... giống vai chủ tiệm. "Tậu cùng một lúc một lô kẹp tóc, quần áo, đồ khô... về cho cả nhà, phụ huynh nhiều lúc không khỏi tá hỏa, nhưng nghe đến giá cả thì không khỏi mỉm cười khen con gái đi chợ giỏi" - một cô nàng tinh quái tiết lộ.

Bài, ảnh: Đình Điệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.